Talk of The Town

EA คืนชีพ? เมื่อปัจจัยบวกกำลังแผลงฤทธิ์


18 กันยายน 2567

เกาะติดบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เพราะช่วงนี้ราคาหุ้นปรับตัวอย่างร้อนแรง หลังจากสถานการณ์บริษัทมีแนวโน้มผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น เห็นได้จากในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา อิงราคาปิด ณ วันที่ 16 ก.ย.67 ราคาหุ้นฟื้นตัวอย่างโดดเด่นกว่า 147%

EA คืนชีพ_S2T (เว็บ).jpg

โดยหากไล่ไทม์ไลน์ EA พบว่ามีข่าวดีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ถอนฟ้องคดีโรงไฟฟ้าพลังงานลม ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างมองว่า เป็นบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า รวมถึง EA ทำให้สามารถปลดล็อกโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานลมของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงงาน (กกพ.) สามารถเซ็นสัญญา PPA กับผู้ชนะประมูลโครงการพลังงานลมในเฟสแรก 22 โครงการราว 1.5 พันเมกะวัตต์

อีกทั้งยังแจ้งขอเลื่อนวันครบกำหนดไถ่ถอน หุ้นกู้ EA249A ให้เร็วขึ้น 31 วัน จากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิมในวันที่ 30 มิถุนายน 2568 เป็นวันที่ 31 พฤษภาคม 2568 

นอกจากนี้ EA ออกมาเปิดเผยว่า อยู่ระหว่างเจรจาหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุน เงินลงทุนที่ต้องการจะอยู่ที่ 1.2-1.5 หมื่นล้านบาท โดยอาจเป็นการเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement : PP) ซึ่งมีทั้งนักลงทุนจากต่างประเทศและในประเทศ และกองทุนที่ให้ความสนใจ

ขณะที่แผนเคลียร์หนี้ระยะสั้นผ่านไปเรียบร้อย!  สถาบันการเงิน 9 แห่ง ปล่อยกู้รีไฟแนนซ์ เป็นเงินกู้ระยะเวลา 3 ปี พร้อมเดินหน้าหาแหล่งเงินทุนใหม่อีกด้วย 

โดยธุรกิจของ EA ยังเดินหน้าตามปกติ มีกระแสเงินสดจากธุรกิจโรงไฟฟ้าเข้ามาเดือนละกว่าพันล้านบาท พร้อมผลักดันธุรกิจใหม่ น้ำมันอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF) 

ล่าสุดนายสุวัฒน์ สินสาฎก รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจหลักทรัพย์ลูกค้าสถาบัน บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ได้มีความเห็นต่อ EA ผ่าน “AI คิดต่างอย่างพี่หมู - Art of Investment” โดยระบุว่า ในรอบไม่กี่วันที่ผ่านมา ราคาหุ้น EA NEX ได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว อะไรทำให้ราคาหุ้นขึ้นมาก? 

หลายเหตุผลที่ “อาจ” ทำให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้น 

1. โอกาสการเพิ่มทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาทขึ้นไป จากการเข้ามาเพิ่มทุนของพาร์ทเนอร์ใหม่ ที่ยังไม่สามารถยืนยันได้เลย แต่มีความจำเป็นอย่างมากต่อการ “อยู่รอด” และเติบโตต่อไปของ EA 

2. การถอนฟ้องคดีต่าง ๆ ต่อคณะกรรมการกิจการพลังงาน ในกรณีการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ผ่านมาต่อศาลปกครอง ทำให้เป็นการปลดล็อคการเดินหน้าเพื่อเซ็นสัญญา PPAs ของโรงไฟฟ้าพลังงานลมกว่า 1,500MW โดยมี Gulf และ Gunkul กว่า 1,200MW,  SSP 16MW ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าไปถึง 336 วัน 

ณ ราคาหุ้น 10.5 บาท ที่สูงกว่ามูลค่าทางบัญชีที่ 10.3 บาท ในไตรมาส 2/67 คาดว่าราคาหุ้น EA อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก เพื่อให้ราคาหุ้นสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีในระดับหนึ่ง ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสการเพิ่มทุนที่สูงขึ้นของทั้ง EA และ NEX 

การคาดการณ์เดิมที่ EA จะมีมูลค่า 10-13 บาท บนสมมติฐานว่าหนี้ของแต่ละโครงการโรงไฟฟ้ามีการจ่ายคืนหนี้ทุกปีตามปกติ ตั้งแต่เริ่มต้นการผลิตไฟฟ้า โดยปัจจุบัน ราคาหุ้น EA ได้ขึ้นมาที่ราคาที่คาดว่าจะมาแตะ 10-13 บาทหลังการเลื่อนไถ่ถอนสำเร็จสำหรับหนี้พันธบัตรทุกประเภท มาจับตาดูว่าจะเกิดอะไรต่อไปกับราคาหุ้น EA 

ขณะที่ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มองว่า หากพาร์ทเนอร์ที่เข้ามา จะถือเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่จะทำให้บริษัทแข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะหากเป็นการแก้ปัญหาธุรกิจรถไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ทั้งนี้ทำให้สถานการณ์ปัจจุบันในปัจจัยพื้นฐานด้านสภาพคล่องเริ่มชัดเจนมากขึ้น แต่ในมุมการลงทุนนั้น ยังคงมองว่าต้องรับความเสี่ยงได้พอสมควร เนื่องจากต้องรอความชัดเจนอย่างเป็นทางการ

EA คืนชีพ เมื่อปัจจัยบวกกำลังแผลงฤทธิ์-01.jpg

EA