Wealth Sharing

เปิดรายชื่อ 6 กองรีทปันผลเด่น เป็นโอกาสลงทุน รับบอนด์ยีลด์ขาลง


20 กันยายน 2567

เปิดรายชื่อ 6 กองรีทปันผลเด่น _S2T (เว็บ).jpg

หลังจากนี้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯปล่อยให้ตลาดคาดการณ์นโยบายอัตราดอกเบี้ยขาลงมาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี แต่ล่าสุดก็ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกของรอบลงถึง 0.50% ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรก็ได้เริ่มส่งสัญญาณการปรับตัวลงตามไปด้วยเช่นกัน

และเมื่อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างพันธบัตรปรับตัวลดลง ก็ทำให้นักลงทุนเริ่มหาสินทรัพย์อื่นมาทดแทนการลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าว ซึ่งในวันนี้ทางเราจึงอยากจะมาพูดถึงสินทรัพย์อย่างกองรีทมาให้ผู้อ่านและนักลงทุนได้ฟังกัน ผ่านมุมมองจากนักวิเคราะห์

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด ให้มุมมองว่า กองรีทและกองทุนโครงสร้างพื้นฐานจัดเป็นหุ้นปันผลที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรหรือบอนยีลด์ โดยบอนด์ยีลด์ที่ลดลงจะส่งผลดีต่อกลุ่มนี้ เนื่องจากจะทําให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลดูน่าสนใจมากขึ้น 

ภายใต้คาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐฯที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลงสามครั้งในปี 2567 เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย. 2567 คาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีจะปรับตัวลดลง ซึ่งจะส่งผลทําให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปีลดลงตามไปด้วย 

รวมไปถึง มองว่ามีโอกาสที่ธนาคารกลางแห่งประเทศไทยจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลง 1 ครั้ง ที่อัตรา 0.25% ในปีนี้ ซึ่งน่าจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับตัวลดลง โดยปกติแล้วกองรีทและกองทุนโครงสร้างพื้นฐานมักจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อบอนด์ยีลด์ปรับตัวลง

สำหรับดัชนีกลุ่มกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 18.1% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา outperform SET อยู่ 7.5% ซึ่งสะท้อนถึงการคาดการณ์บอนด์ยีลด์จะเปลี่ยนทิศทางเป็นขาลง โดยส่วนหนึ่งเห็นได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 2.5% จาก 2.8% 

ทั้งนี้ แม้ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง แต่ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของกลุ่มกองรีทและกองทุนโครงสร้างพื้นฐานกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจที่ 5.4% หรืออยู่ในระดับสูง ซึ่งส่วนต่างดังกล่าวยิ่งสูง อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสําหรับกลุ่มนี้ก็จะยิ่งอยู่ในจุดที่น่าสนใจมากขึ้น

ส่วนกองรีทที่น่าสนใจประกอบไปด้วย 3BBIF แนะนำ Neutral คาดการณ์อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 67 ที่ 11.2% ราคาเป้าหมาย 7 บาท, BTSGIF แนะนำ Neutral คาดการณ์อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 67 ที่ 20% ราคาเป้าหมาย 3.90 บาท, DIF แนะนำ Outperform คาดการณ์อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 67 ที่ 9.7% ราคาเป้าหมาย 10.50 บาท

FTREIT แนะนำ Outperform คาดการณ์อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 67 ที่ 6.9% ราคาเป้าหมาย 12.50 บาท, GVREIT แนะนำ Neutral คาดการณ์อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 67 ที่ 11.7% ราคาเป้าหมาย 6.20 บาท และ LHHOTEL แนะ Outperform คาดการณ์อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 67 ที่ 8.8% ราคาเป้าหมาย 15 บาท

เปิดรายชื่อ 6 กองรีทปันผลเด่น-01.jpg