Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 23-09-24 ( EA-BYD เคลียร์ชัด! )


23 กันยายน 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 23-09-24 ( EA-BYD เคลียร์ชัด! )

23-09-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***ศุกร์ที่ผ่านมา ดาวโจนส์ปิดที่ 42,063.36 จุด เพิ่มขึ้น 38.17 จุด หรือ +0.09%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,702.55 จุด ลดลง 11.09 จุด หรือ -0.19% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 17,948.32 จุด ลดลง 65.66 จุด หรือ -0.36%

***รายงานข่าวระบุว่า ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้นหลังจากตลาดทะยานขึ้นอย่างมากในวันพฤหัสบดีซึ่งได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50%นอกจากนี้ “คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์” ผู้ว่าการเฟด ให้ความเห็นที่ทำให้มีความคาดหวังเพิ่มขึ้นว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในการประชุมเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่งปรับลดไปเมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา 

***สำหรับหุ้นไทยสัปดาห์นี้ กูรูหุ้นประเมินสัญญาณเทคนิคของ SET INDEX  มีแนวรับที่ 1,440 และ 1,420 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,465 และ 1,475 จุด และมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด ตัวเลขส่งออกเดือนส.ค.ของไทย และทิศทางเงินทุนต่างชาติ 

***ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI (เบื้องต้น) เดือนก.ย. ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ดัชนี PCE/Core PCE Price Index รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลเดือนส.ค. ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2567 (final) รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI (เบื้องต้น) เดือนก.ย. ของยูโรโซน อังกฤษ และญี่ปุ่น รวมถึงกำไรบริษัทภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ของจีน

***สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย สำหรับเจ๊แล้วให้ความสำคัญอยู่สามเรื่องคือ NUSA-EA-BYD เริ่มกันที่ NUSA ถึงเวลาที่โดน ก.ล.ต.สั่งลงดาบ กรรมการและผู้บริหาร NUSA รวม 4 ราย ได้แก่ 

(1) นางศิริญา เทพเจริญ 

(2) นายวิษณุ เทพเจริญ 

(3) นายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ 

(4) นายนนทวัชร์ ธนสุวิวัฒน์ 

ด้วยข้อหาร่วมกันกระทำการโดยทุจริตลงทุนซื้อโรงแรม Panacee Grand Hotel Roemerbad ที่เยอรมนี (Panacee) ในราคาที่สูงกว่าราคาประเมินที่ประเมินด้วยวิธีเปรียบเทียบราคาตลาด  และร่วมกันทุจริตขายห้องชุดซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ของ NUSA ในราคาที่ต่ำกว่าราคาประเมิน รวมทั้งผ่องถ่ายเงินออกจาก NUSA เข้าบัญชีส่วนตัวและบุคคลใกล้ชิด อันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น จนทำให้ NUSA ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ จากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. พบว่า เงินมัดจำค่าซื้อโรงแรมข้างต้นที่ NUSA ชำระให้แก่นางสาววรินภร ผู้ขายโรงแรม ไม่ได้ถูกนำเข้าบัญชีของผู้ขาย แต่กลุ่มกรรมการและผู้บริหาร NUSA 

*** ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษ ต่อ DSI เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ยังได้แจ้งการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ข้างต้นต่อ ปปง. ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมอีกด้วย

***ทางด้านบริษัท(NUSA) ตอนนี้บริหารดดยคณะกรรมการชุดใหม่รับลูกต่อทันที!!! กรณี “สมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์”  ถูกกล่าวโทษ เข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจและไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทฯ ได้ นับตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.67 

*** ก่อนหน้านี้  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2567 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติการฟ้องร้องดำเนินคดีกับกรรมการและอดีตกรรมการของบริษัทฯ ทุกรายที่ร่วมลงมติอนุมัติการเข้าซื้อโรงแรมที่ต่างประเทศทั้งทางแพ่งและอาญาแล้ว เพื่อเรียกร้องให้มีการรับผิดชดใช้ค่าเสียหายคืนให้แก่บริษัท 

***สำหรับ EA ก้อเคลียร์ชัดๆ ส่งข้อมูลแจกแจง ตลาดฯละเอียดยิบเลยทั้ง 4 ข้อ

ข้อ1. ความเพียงพอที่บริษัทบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 2% ของยอดหนี้ค้างชำระ

คณะกรรมการได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการตั้งประมาณการค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับลูกหนี้กิจการที่เกี่ยวข้องกัน เป็นวิธีการที่เหมาะสมและเพียงพอตามมาตรฐานรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้อง 

***ข้อ 2. นโยบายและมาตรการติดตามลูกหนี้การค้าที่ค้างช าระ ผลกระทบต่อฐานะการเงิน สภาพคล่องและการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของ AAB และ EA

บริษัทฯ ได้มีการติดตามหนี้ลูกหนี้การค้าที่ค้างชำระรวมทั้งได้มีการพิจารณาประเมินความสามารถในการชำระหนี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้มีการส่งจดหมายติดตามการชำระหนี้ เพื่อนำกระแสเงินสดมาใช้ในการดำเนินงานของบริษัทฯ

ทั้งนี้ ผลกระทบของลูกหนี้ค้างชำระของบริษัทที่เกี่ยวข้องกันดังกล่าว ได้รายงานในงบการเงินของบริษัทฯซึ่งได้รับการตรวจทานจากผู้สอบบัญชีของบริษัทฯ เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทฯ ได้ชำระค่าวัตถุดิบรวมทั้งค่าใช้จ่ายต่างๆโดยกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัทฯ เรียบร้อยแล้ว

***ข้อ 3. รูปแบบในการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของ EA ในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปจากปัจจุบันที่ขายผ่าน NEX ตามรูปข้างต้นหรือไม่ อย่างไร รูปแบบดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์สุงสุดของบริษัทอย่างไร

คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาแล้วและเห็นว่า รูปแบบการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัทฯ ดังกล่าวยังเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ และกลุ่มบริษัทฯ เนื่องจากการด าเนินธุรกิจดังกล่าวมีผสมผสานความรู้และจุดแข็งที่แต่ละฝ่ายมีความเชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นการเสริมธุรกิจร่วมกัน ทั้งในด้านเทคโนโลยี การตลาด การขาย และบริการหลังการขายที่ครบวงจร

***ข้อ 4. นโยบายการดำเนินธุรกิจและผลประกอบการของ บริษัท เปย์ป๊อป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 100% และมาตรการติดตามการดำเนินธุรกิจของบริษัทย่อย

ปัจจุบัน บริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมในบริษัท เปย์ป๊อป จ ากัด (POP) ในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ผ่านบริษัท อีเอ โมบิลิตี โฮลดิง จำกัด โดย POP มีนโยบายการดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อยานยนต์ไฟฟ้าทั้ง Financing lease และ Operating lease โดยมีการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยและค่าบริการเช่าสำหรับการทำสัญญาเป็นไปตามอัตราตลาดโดยพิจารณาจากความเสี่ยงของลูกหนี้ ซึ่งผลประกอบการ 2 ปีย้อนหลังของ POP ปี 2566 มีกำไรสุทธิ 96.64 ล้านบาท และปี 2565 มีกำไรสุทธิ 19.73 ล้านบาท

สำหรับมาตรการการติดตามหนี้ของลูกหนี้สัญญาเช่า บริษัทฯ มีกระบวนการควบคุมและติดตามการให้สินเชื่อเช่าซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยตรวจสอบและพิจารณาความสามารถในการชำระของลูกหนี้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าสถานะการชำระหนี้อยู่ในเกณฑ์ที่เป็นไปตามข้อตกลง ทั้งนี้ ลูกหนี้ตามสัญญาเช่ามีการชำระค่าเช่าให้แก่ POP ตรงตามระยะเวลาตามที่กำหนดไว้ในสัญญาเช่า

***ส่วน BYD ก้อมีการชี้แจงอย่างละเอียดยิบทุกขึ้นตอน..พอได้ยินแล้วมันโดนใจเจ๊มากกกกกก เอาให้ชัดๆ กันไปเลย“บริษัทฯ ขอเรียนว่า นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ภายหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการจัดการคณะกรรมการบริษัททำการกำกับและติดตามอย่างเข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทฯ มีการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยคำนึงถึงความเพียงพอของเงินทุน การมีสภาพคล่องที่มากเพียงพอสำหรับการขยายธุรกิจหลักทรัพย์ การบริหารความเสี่ยง การปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่กำกับดูแล และมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใสต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ มาโดยตลอด อีกทั้งให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการดูแลทรัพย์สินของลูกค้าให้ปลอดภัย สำหรับกรณีที่บริษัทฯ เข้าลงทุนใน TSBนั้น บริษัทฯ ได้เปิดเผยข้อมูลอย่างชัดเจนมาเป็นลำดับ การที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้บริษัทฯ ชี้แจงรายการในครั้งนี้ ส่งผลให้ลูกค้า พนักงาน และบุคคลภายนอกเกิดความกังวล และสอบถามเข้ามายังบริษัทฯ ผ่านช่องทางต่างๆ ดังนั้น บริษัทฯจึงหวังว่า คำชี้แจงให้เห็นภาพรวมทั้งหมด รวมถึงการเปิดเผยถึงสถานะและสภาพคล่องของบริษัทฯ ในครั้งนี้ จะสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และชัดเจนได้” แหม!!! คำตอบนี้ช่างสาแก่ใจอีช้อยยิ่งนักเจ้าค่ะ!!!