Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 24-09-24 ( ผู้ว่าฯ ธปท.โคตรใจแข็ง!!! )


24 กันยายน 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 24-09-24 ( ผู้ว่าฯ ธปท.โคตรใจแข็ง!!! )

24-09-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***เงินบาทจะแข็งค่าไปถึงหน๊ายยยยยย?????  เรื่องนี้ เห็นเค้าลางที่ชัดเจนมากขึ้น เริ่มต้นจากวัฏจักรดอกเบี้ยโลกมีความชัดเจนขึ้น ท่ามกลางทิศทางเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเป็นไปตามธนาคารกลางต่างๆ คาดการณ์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากแรงกดดัน 2 ส่วนหลัก คือ

***1. FED อาจปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้รวม 1% ซึ่งจะมีอัตรามากกว่า ECB(0.75%), BOE (0.5%) หลัง FED มั่นใจว่าเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม ทั้งนี้ FED ได้ปรับดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี (เมื่อ 18 ก.ย. 67) ลดลง 0.5%สู่ระดับ 5.0% ส่วนในช่วงที่เหลือของปีนี้ DOT PLOT คาดลดดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 0.5% สู่ระดับ 4.5%

***2. ผู้ว่าการ BOJ ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก หากเศรษฐกิจและเงินเฟ้อญี่ปุ่นในระยะถัดไปเป็นไปตามคาดของ BOJ ขณะที่ก่อนหน้านี้ BOJ ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ จาก -0.1% สู่ระดับ 0.25% หากเทียบตามสัดส่วนตะกร้าเงินดอลลาร์ ประกอบไปด้วยค่าเงินของประเทศยุโรปญี่ปุ่น และอังกฤษ รวม 83% ซึ่งหากค่าเงินของประเทศหล่านี้แข็งค่าขึ้นอาจกดดัยค่าเงินดอลลาร์ต่อเนื่อง

***นอกจากนี้ดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง ยังทำให้ BOND YIELD 10Y สหรัฐฯ มีโอกาสย่อตัวลงเรื่อยๆ และในกรณีที่ดอกเบี้ยไทยยังทรงตัวอยู่ที่ 2.5% จะหนุนให้ผลต่างระหว่าง BOND YIELD 10Y สหรัฐฯ – ไทย มี GAP ที่แคบลงได้อีก ซึ่งมักจะเป็นสัญญาณสะท้อนค่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่ามากขึ้น ถือเป็นแรงหนุนดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติ ไหลเข้าบ้านเรา

***ส่วนสถานการณ์ของ ผู้ว่าฯ ธปท. ได้ให้ความเห็นว่าไม่จำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยตามการปรับลดของ FED เนื่องจากอาจกระทบหลายปัจจัย มองว่าไทยไม่ใช่ประเทศที่ fix ค่าเงินได้กับดอลลาร์ จึงไม่จำเป็นต้องรีบลดตาม เน้นพิจารณา 3 ปัจจัย แนวโน้มเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และเสถียรภาพทางการเงิน ให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างหนี้มากกว่า โอยยยยย!!! หัวจะปวด!!!

***ตอนนี้ตลาดกำลังจับจ้องว่า คลังฯ กับ ธปท. จะสามารถเดินนโยบายในทางเดียวกันได้ หาก ธปท.ไม่ลดดอกเบี้ย อาจกระทบต่อราคาหุ้นที่ถูกเก็งมาเพราะเรื่องการลดดอกเบี้ยได้

***ตอกย้ำกันอีกที กลุ่มที่ได้ประโยชน์เงินบาทแข็งค่า กลุ่มที่มีหนี้สินต่างประเทศสูง + กลุ่มนำเข้าสินค้า/บริการ/วัตถุดิบ รวมถึงงบลงทุนที่ต้องใช้อุปกรณ์จากต่างประเทศ (GULF, GPSC, BA,COM7, SYNEX, ADVICE, BE8, BBIK, TAN, MOSHI)

***กลุ่มได้ประโยชน์ที่วงจรดอกเบี้ยพลิกเป็นขาลงนับจากปีนี้ (GULF, GPSC, BA, AAV,MTC, AEONTS, TRUE, MINT, CPALL, CPAXT)

***เรื่องใหม่ของวงการตลาดทุนเกิดขึ้นอีกแล้ว...สนุกยิ่งกว่าละคร!!! เป็นเรื่องของ THG ที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าตรวจพบข้อสงสัย 2 บริษัทลูก ปล่อยกู้ให้กลุ่ม "วนาสิน" รวมถึงจัดซื้อ แต่ไม่ได้รับมอบสินค้า ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ ผลกระทบของเหตุการณ์ที่อาจมีต่อฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน และความเสี่ยงโดยรวมของบริษัทฯ ทั้งในระยะ สั้นและระยะยาว 

***เรื่องของ THG กูรูหุ้นได้ออกมาแนะนำ “ขาย”  พร้อมกันนี้ได้ปรับลดราคาเป้าหมายมาอยู่ที่ 22 บาท เนื่องจากมีมุมมองลบต่อผลการดำเนินงานในปีนี้ที่จะแย่กว่ากลุ่มฯจากผลกระทบการปรับโครงสร้างของ 2 ธุรกิจเพื่อลดผลขาดทุน  ขณะเดียวกันผลการดำเนินงานไตรมาส 3/67 มีโอกาสขาดทุน หากต้องตั้งสำรองค่าใช้จ่ายหนี้สูญจากปัญหาภายในบริษัท และปัญหาด้านการควบคุมภายในบริษัท มองเป็นความเสี่ยงต่ออันดับเครดิตองค์กร ซึ่งอาจกระทบต้นทุนเงินทุนในอนาคต

***ส่วนเรื่องของ SABUY ก้อคงจะไม่สบายเท่าไหร่นะ!!! หลังมีรายงานจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ออกบทสรุปมาว่า “หากพิจารณาถึงปัญหาสภาพคล่องในปัจจุบันของบริษัทฯ ซึ่งจําเป็นต้องได้รับเงินทุนเข้ามา เพ่ือชําระหนี้สินจํานวนมีนัยสําคัญในระยะสั้น ดังน้ัน ธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ LOCKBOX และการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญใน ของ LOCKVENT ซึ่งเกิดจากการที่บริษัทฯ ได้ทําการ PP เพื่อแลกหุ้นดังกล่าว โดยมิได้ทําการ PP เพื่อได้รับเงินทุนในทันทีเพ่ือแก้ไข ปัญหาสภาพคล่อง จึงอาจมิได้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ในสถานการณ์ปัจจุบันจากด้วยเหตุผลและประโยชน์อันจะเกิดขึ้นกับบริษัทฯ ดังกล่าว ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงมีความเห็นว่า ..ผู้ถือหุ้นยังไม่ควร อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ LOCKBOX และการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญในของ LOCKVENT”

***วันนี้จะมีน้องใหม่ไอพีโอป้ายแดงเข้าตลาด เอ็ม เอ ไอ ชื่อว่า SEI หรือ บมจ.เอสอีไอ เมดิคัล เข้ามาเทรดเป็นวันแรกจำนวน 50 ล้านหุ้น ทำธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ (“เครื่องมือทางการแพทย์”) และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ รวมเรียกว่า (“เครื่องมือทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์”) มาช่วยกันลุ้นและเชียร์ไปด้วยกันค่ะ สู้ๆ นะตะเองงงงง