Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 25-09-24 (FM-BTG ไม่เหมือนกัน!!!)


25 กันยายน 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 25-09-24 (FM-BTG ไม่เหมือนกัน!!!  )

25-09-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***วันนี้เริ่มต้นที่เรื่องของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเฟส 2  มีความคืยหน้าแล้ว โดยราชกิจจาฯ ได้ประกาศระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในรูปแบบ FiT ปี 2565-2573 โดยให้พิจารณารับซื้อไฟฟ้าจากผู้ที่ผ่านเกณฑ์แต่ไม่ได้รับคัดเลือกในเฟสแรกเนื่องจัดหาครบตามเป้าหมายแล้ว โดยแบ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลม 600MW และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 1,580MW

***กูรูหุ้น  ระบุว่าหุ้นที่คาดว่าได้ positive sentiment จากความสามารถในการ resubmit โครงการเดิมที่ไม่ผ่านคัดเลือกในเฟสแรกคือ GULF เตรียมยื่น 1,000-2,000MW, GUNKUL  เตรียมยื่น 300-400MW, GPSC  เตรียมยื่น 300-400MW, BGRIM ( เตรียมยื่น 100-200 MW 

***เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกัน ทางฝั่งของ TSE ส่งข่าวดีออกมาให้ลุ้น ..บอกว่าพร้อมเกินร้อยในการเข้าร่วมคัดเลือก โดยในเฟส 2 นี้ ผู้ที่ผ่านการประเมินความพร้อมตามเกณฑ์คะเนนคุณภาพ (scoring) ในเฟสแรกแต่ยังไม่ได้รับการคัดเลือกจะได้สิทธิ์ในการพิจารณาก่อน สำหรับ TSE มีโครงการอยู่ใน Pipeline กว่า 200 MW และคาดว่าจะได้อย่างน้อย 100 – 150 MW แนวโน้มปังซะขนาดนี้ ใครยังไม่มีหุ้นติดพอร์ตเสียดายแทนเลย!!

***ยังไม่จบสำหรับเรื่องของ NUSA บริษัทตอกย้ำเพื่อปักหมุดเน้นๆ เรื่องมุ่งรักษาผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ลงทุนอย่างเต็มกำลัง บอร์ด “ณุศาศิริ” นำทีมโดย คุณชิลล์-ณัฐพศิน รักษาการซีอีโอ NUSA เดินหน้าเตรียมฟ้องอดีตกรรมการ-ผู้บริหาร และผู้เกี่ยวข้อง เพิ่มหลังจากเดินหน้าฟ้องมาแล้ว 3 คดี ทั้งแพ่งและอาญา หลัง ก.ล.ต. กล่าวโทษในหลายข้อหา เชื่อว่า คราวนี้น่าจะมีส่วนช่วยเร่งให้กระบวนการเรียกร้องทรัพย์สินของบริษัทฯ กลับคืนมาได้เร็วขึ้น ย้ำว่าไม่กระทบต่อธุรกิจ โดยบริษัทฯ ได้ติดตามและตรวจสอบอย่างใกล้ชิดมาตลอด เน้นบริหารงานอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ยืนยันว่า ธุรกิจยังแข็งแรง และฐานการเงินยังแข็งแกร่ง มีสภาพคล่องเพียงพอ อีกทั้งกำลังซุ่มวางแผนเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ โกยรายได้สร้างผลตอบแทนให้ผู้ลงทุนในอนาคตแน่นอน …

***ส่วนเรื่องนี้ต้องแจกแจงให้ละเอียด เพราะว่ามีนักลงทุนหลงประเด็น มองผิดทิศทาง และเข้าใจผิดไปมากมายเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น FM  เรื่องของเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้คือ มีนักลงทุนบางกลุ่มได้ยกเอา FM ไปเทียบกับ BTG ว่าเมื่อหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์มาแล้วอาจจะเดินไปในทิศทางเดียวกัน ..แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีอะไรเหมือนกันเลย ไม่ควรเอามาเปรียบเทียบกัน 

*** ที่มาที่ไปของ FM-BTG ไม่เหมือนกัน!!! เพราะทั้งสองบริษัททำธุรกิจคนละรูปแบบ ลูกค้าคนละกลุ่มเป้าหมาย แนวทางการบริหารแตกต่างกัน และกลยุทธ์ในการ growth ไม่เหมือนกัน และหากกลับไปมองที่ปัจจัยพื้นฐาน เริ่มจากผลประกอบการของ FM ขยายตัวดีและโดดเด่นอย่างมาก โดยในงวด 6 เดือนปีนี้ทำกำไรสุทธิได้มากถึง 361 ลบ.สูงกว่าของปี 2566 ทั้งปีที่มีกำไรสุทธิ 233 ลบ. มีโอกาสสูงมากที่ปี 2567 นี้จะทำกำไรได้เกินกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้.. บอร์ดบริหารใจป๋าสุดๆ สั่งจ่ายปันผลงวดระหว่างกาลจากกำไรของผู้ถือหุ้นเดิม เป็นเงินสดอัตรา 0.15 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 3% อีกทั้ง FM ไซส์กำลังดี  หุ้นไม่หนักเกินไป เจ้าของประกาศล็อคอัพไม่ขายร้อยเปอร์เซนต์  ส่วนราคาในกระดานน่าสนใจมากๆ เป็นจังหวะดีที่จะเก็บเข้าพอร์ตเลยล่ะ!!!

***ปิดท้ายกับเรื่องของ  Virtual Bank เท่าที่ได้รับข้อมูล ธปท. ประกาศแค่ 5 กลุ่มที่เข้าร่วมยื่นขอใบอนุญาต แต่ไม่ได้แจ้งว่ามีใครบ้างที่เข้าร่วม โดยจากการรวบรวมข่าวที่ผ่านมา เราพบว่า 5 กลุ่มที่สนใจมีดังนี้ 

1) กลุ่ม KTB,ADVANC, OR ฐานลูกค้ารวมราว 100 ล้านคน 

2) กลุ่ม Sea Group, BTS, BBL, สหพัฒน์, ไปรษณีย์ไทย 

3) กลุ่ม TRUE โดยมี Ascend money (Truemoney), Ant group ฐานลูกค้ารวมราวกว่าพันล้านคน 

4) กลุ่ม SCBX,KakaoBank, WeBank ฐานลูกค้ารวมราว 400 ล้านคน 

5) กลุ่ม ชัชวาลย์เจียรวนนท์ โดยมี Lightnet group, WeLab ฐานลูกค้ารวมราว 46 ล้านคน

***มีการประเมินว่ากลุ่มที่มี Potential คือ 3 กลุ่มแรกเพราะมีฐานลูกค้าที่กระจายไปยังรายย่อยได้เยอะ และมีกลุ่มธุรกิจการเงิน รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญในการทำ digital bank อยู่แล้ว อย่างไรก้อตาม ยังคงต้องรอการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้ใบอนุญาตในเดือน มิ.ย. ปีหน้า และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือน มิ.ย.ปีถัดไปอีก ..สรุปคือ ต้องติดตามกันต่อไป