Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 26-09-24 (หุ้นไทยรับส้มหล่น!จากการกระตุ้นศก.จีน)


26 กันยายน 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 26-09-24 (หุ้นไทยรับส้มหล่น!จากการกระตุ้นศก.จีน)

26-09-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***หลังจากธนาคารกลางจีน (PBOC) ออกมาเปิดเผยชุดมาตรการกระตุ้นศรษฐกิจชุดใหญ่ ..ผลกระทบเป็นลูกโซ่ลามมาถึงไทยเราแน่ๆ เจ๊ได้ทำการรวบรวมความคิดเห็นของบรรดากูรูในวงการหุ้นมาเล่าสู่กันฟัง

***กูรูหุ้นรายแรกระบุว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน หนุนหุ้นไทยเตรียมทะลุ 1500 จุด..โดยระบุว่าไทยเราจะได้ประโยชน์อย่างแน่นอน หากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว เนื่องจากไทยมีมูลค่าส่งออกไปจีนเป็นลำดับ 2 (เป็นรองแค่สหรัฐฯ) คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง15.5% ของมูลค่าส่งออกในไทยทั้งหมด และหากพิจารณาในมุมของจีนก็นำเข้าสินค้าจากไทย สูงเป็นลำดับ 13 หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 1.83% ของมูลค่านำเข้าในจีนทั้งหมด และมีโอกาสเสริมให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากขึ้นในอนาคต

***ประเด็นดังกล่าวหนุนให้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาส OUTPERFORM ตลาดหุ้นโลกคล้ายคลึงตลาดหุ้นจีน โดยกลยุทธ์การลวทุนในช่วงนี้ เน้นหุ้นได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว อาทิ

-กลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม และ LOGISTIC : AOT, SJWD, ERW, CENTEL, MINT, III

-กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ : HANA, KCE, DELTA

-กลุ่มธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย : AP, LH, SIRI ORI

-กลุ่มวัสดุก่อสร้าง : SCC, SCGP

-กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี : PTT, TOP, PTTGC, PTTEP, IVL

-กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม : CBG, CRC, BJC, CPALL

-กลุ่มยางพารา : NER, STA

***กูรูท่านที่สองมองว่าประเด็นดังกล่าวเป็น sentiment เชิงบวกระยะสั้นต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจจีน เช่น กลุ่มปิโตรเคมีและแพ็กเกจจิ้ง, พลังงานต้นน้ำ, โลจิสติกส์, ยางพาราและส่งออกอาหารไปจีน

-กลุ่มปิโตรเคมีและแพ็คเกจจิ้ง (PTTGC, IVL, IRPC, SCC, SCGP) เนื่องจากอำนาจในการซื้อของผู้บริโภคที่สูงขึ้นเสริมให้มีการอุปโภคบริโภคภายในประเทศสูงขึ้น ทั้งนี้เชื่อว่า SCGP จะได้ประโยชน์มากที่สุดเนื่องจากมีรายได้โดยตรงจากส่งออกไปจีน

-พลังงานต้นน้ำ (PTTEP, BANPU) เนื่องจากอำนาจในการซื้อของผู้บริโภคที่สูงขึ้นจะส่งผลบวกต่อความต้องการใช้พลังงานต้นน้ำ ทั้งนี้เชื่อว่า PTTEP จะได้ประโยชน์มากที่สุด จากการที่จีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก

-โลจิสติกส์ (RCL, PSL, WICE, LEO, SJWD) เนื่องจากจะส่งผลบวกต่อกิจกรรมการขนส่งดีขึ้น จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว โดย RCL และ PSL จะได้ประโยชน์มากกว่าจากอัตราค่าระวางเรือที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

-ยางพารา (STA, TEGH, NER) เนื่องจากจีนเป็นตลาดส่งออกยางสำคัญของไทย โดยเฉพาะยางแท่ง ซึ่งตลาดจีนคิดเป็นสัดส่วนราว 40-50%ของส่งออกยางแท่งรวม ทั้งนี้คาด STA จะได้ประโยชน์มากสุด เนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากจีนสูงถึง 50%

-ส่งออกอาหารไปจีน (TKN, COCOCO, PLUS) เนื่องจากจีนเป็นตลาดส่งออกใหญ่ของผู้ประกอบการหลายราย โดย COCOCO มีสัดส่วนรายได้จากจีนประมาณ 28% ของรายได้รวม ส่วน PLUS มีสัดส่วนมากกว่า 20%ขณะที่ TKN มีสัดส่วนรายได้จากจีนที่ 22-24% 

***กูรูรายที่สามบอกว่าโดยรวมเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้น

-กลุ่มที่มีธุรกิจเชื่อมโยงกับจีน อาทิ BANPU มี 2 เหมืองถ่านหินในจีนปริมาณขายถ่านหิน 10 ล้านตันต่อปี, มี 3 โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมกำลังการผลิตติดตั้ง 613MW, มีโรงไฟฟ้า Solar cell 7 แห่ง กำลังการผลิตรวม 177.32MW , IVL มีกำลังการผลิต PET ในจีนคิดเป็น 5% ของกำลังการผลิตรวมของ PTA และ PET ทั้งหมดของ IVL AH รายได้จากจีน 5%, 

-กลุ่ม Logisti CAMA เรือขนส่งน้ำมันพืช น้ำมันปาล์ม มีเส้นทางขนส่งคือจีนเป็นเส้นทางหลักคิด 50% ของการขนส่งทั้งหมด WICE มีสัดส่วนรายได้ในประเทศจีนประมาณ 20-25% 

-กลุ่มที่ได้ประโยชน์ทางอ้อมจีนกระตุ้นอสังหาฯ ราคาเหล็กปรับขึ้น กลุ่มธุรกิจเหล็ก TSTH ,TMT, PAP 

-กลุ่มค้าปลีก อาทิ DOHOME รายได้จากการขายเหล็กคิดเป็น 30-40%ของรายได้รวม GLOBAL มี20%ของรายได้รวม เน้น IVL ที่ผ่านการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ไปแล้ว และ DOHOME ,GLOBAL หุ้นอยู่ในโซนฐาน ลุ้นรับประโยชน์ทั้งราคาเหล็กและการซ่อมแซ่มหลังน้ำท่วม นอกจากนี้ แนะนำหุ้นภาคบริการที่มีลูกค้าจีนเป็นฐานหลักด้วย อาทิ AOT, AAV