Wealth Sharing

วิกฤติน้ำท่วมเชียงใหม่ กระทบโรงแรม-การเดินทาง AWC โดนหนักสุด มีสัดส่วนสูงถึง 6%


26 กันยายน 2567

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม ล่าสุดลามมายังเชียงใหม่แล้ว ดังนั้นในแง่ของการลงทุน จะรับมืออย่างไร ทีมข่าว Share2Trade มีคำตอบ

น้ำท่วมเชียงใหม่_WS (เว็บ) copy_0.jpg

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) มีความเห็นว่า  สถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ จากการ Update กับบริษัท โรงแรมของบริษัทภายใต้การวิเคราะห์ น้ำยังไม่ท่วมโรงแรม เนื่องจากมีการป้องกัน และยังเปิดให้บริการตามปกติ แต่กระทบต่อเส้นทางเดินทางมายังโรงแรม แต่ยังไม่กระทบต่อการยกเลิกการเข้าพัก

โดย AWC มีสัดส่วนรายได้จากเชียงใหม่ 6% (Chiang mai marriott, Melia Chiang mai และศูนย์การค้า Pantip) ยังเปิดให้บริการโรงแรม แต่ปิด Pantip ชั่วคราว

CENTEL มีจำนวน 1 โรงแรม Centara Riverside Hotel Chiang mai ซึ่งเป็นรับจ้างบริหาร (Managed hotel) ดังนั้น ผลกระทบจำกัด

ส่วน ERW มีจำนวน 3 โรงแรมภายใต้แบรนด์ Hop Inn ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบ และ MINT มีจำนวน 1 โรงแรม Anantara Chiang Mai resort น้ำยังไม่ท่วมโรงแรม และยังเปิดให้บริการตามปกติ แต่เส้นทางรอบๆ น้ำท่วม บริษัทมีรถรับส่งให้ลูกค้า ขณะที่ SHR ไม่มีโรงแรมที่เชียงใหม่

ทั้งนี้จากสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ในปัจจุบัน  บริษัทที่คาดได้รับผลกระทบมากสุดคือ AWC เนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากโรงแรมและพื้นที่เช่าในเชียงใหม่มากสุด 6% ของรายได้รวม 

ส่วนบริษัทอื่น ๆ มีสัดส่วนรายได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้น โดยรวมจากข้างต้นประเมินผลกระทบจำกัด  แต่อาจจะส่งผลต่อ sentiment เชิงลบต่อการท่องเที่ยวในระยะสั้นนี้ 

สำหรับคำแนะนำ AWC แนะนำ Trading Buy ราคาเป้าหมาย 4.40 บาท, CENTEL แนะนำ Buy ราคาเป้าหมาย 40 บาท ERW แนะนำ Buy ราคาเป้าหมาย 4.30 บาท MINT แนะนำ Buy ราคาเป้าหมาย 38 บาท และ SHR แนะนำ Buy ราคาเป้าหมาย 2.20 บาท