Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 27-09-24 (ทุก 1 บาทที่แข็งค่าขึ้น..สะเทือนแค่ไหน?)


27 กันยายน 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 27-09-24 (ทุก 1 บาทที่แข็งค่าขึ้น..สะเทือนแค่ไหน?)

27-09-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***สวัสดีวันศุกร์..ขอให้ทุกท่านสุขสันต์หรรษานะคะ..เรื่องดีๆ มีอยู่รอบตัวเรานะ!!  มาเริ่มที่เรื่องเงินบาทแข็งค่ากันก่อนนะ  เริ่มกันที่สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะ 

 1.) ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ-ไทยที่มีแนวโน้มแคบลง 

2.)Capital Inflow 

3.)เศรษฐกิจภายในมีสัญญาณการฟิ้นตัวหลังการเมืองชัด 

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญประเมินแนวโน้มค่าเงินบาท มีโอกาสแข็งค่าต่อ โดยมีแนวรับสำคัญทางเทคนิคค่าเงินบาทที่ 32.55/32.186 บาท/ดอลลาร์ แนวต้าน 33.17/ 33.34 บาท

***กูรูหุ้นได้ประเมิน Sensitivity เงินบาทที่แข็งค่าทุกๆ 1 บาท 

-กลุ่มที่มี Upside บวกต่อกำไร มากที่สุดคือ กลุ่มการบิน AAV ทุกๆ 1 บาท Upside 1 พันล้านบาท (54% ของกำไรปีนี้) 

-รองลงมาคือกลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM เพิ่มราว 13%, EGCO เพิ่มราว 8%, GULF และ GPSC เพิ่มราว 3-4%) 

-กลุ่มเกษตร TVO เพิ่มราว 3% 

-หุ้น Mid /Small Cap ที่เน้นกลุ่มนำเข้าจากต่างประเทศ คือ MOSHI (นำเข้า 55% ของต้นทุน) KCG (50%) TAN (70%), SABINA (56%) โดยรวมทุกบริษัท ทุกๆ 1% ของค่าเงินที่เปลี่ยนมีผลต่อกำไร ตลาดในปีนี้เพิ่มราว 1-1.5%.

***กลุ่มที่กระทบจากเงินบาทแข็งค่าคือ กลุ่มส่งออก ชิ้นส่วน และเกษตร มี Downside ราว -2.9%, -1.3% ตามลำดับ

***บอกแล้วว่า “เรื่องดีๆ มีอยู่รอบตัว” เริ่มที่เรื่องดีๆ ของ SSP  สุดแกร่ง! ทริสฯ คงอันดับเครดิตองค์กร "BBB+" แนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" ตั้งแต่ปี 2565 - 2567 โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว และผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าที่มีความมั่นคง ทางด้าน“วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์”บิ๊กบอสไฟแรงสูงงงงงง ของ SSP  พร้อมทุ่มงบลงทุนกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท รุกขยายพอร์ตโรงไฟฟ้า Renewable ทุกรูปแบบทั้งในและต่างประเทศ  ประเดิม COD โครงการใหม่ปีหน้า (ปัจจุบัน SSP มีกำลังการผลิตอยู่รวมที่ 282 เมกะวัตต์ ตั้งเป้าเติบโตกว่า 600 เมกะวัตต์ในปี 2571)

***ท่านที่ชื่นชอบ “โอเลี้ยง” เชิญทางนี้  TACC พร้อมเสิร์ฟ “โอเลี้ยง” เครื่องดื่มสไตล์ไทยโบราณ หอมหวาน เข้มข้น กลมกล่อม เตรียมวางจำหน่ายเครื่องดื่มเย็นในโถกดที่ร้าน 7-Eleven ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 26 ก.ย.- 20 พ.ย. 67  ทางผู้บริหารมั่นใจตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่หลงรักมนต์เสน่ห์ของรสชาติ และกลิ่นกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ต้นตำรับไทยแท้ 

***ทางด้าน “ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง” หรือ SNNP  เปิดตัวเบนโตะหมึกบดรส “ไทยคลาสสิคชิลลี่” เจาะกลุ่มลูกค้าชื่นชอบหมึกบดนุ่มชุ่มน้ำจิ้ม เข้มข้นถึงรสชาติสไตล์ไทย พร้อมปูพรมสื่อสารการตลาดทุกช่องทาง ผู้บริหารเปิดเผยว่าเป็นนโยบายขยายพอร์ตโฟลิโอ (Portfolio) พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่หลากหลายให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม 

***หนึ่งในผู้บริหารหุ้นเทคโนโลยีที่ขยันสุดๆ ต้องยกนิ้วให้กับ “ภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล” ซีอีโอของ SPREME ล่าสุดได้ยินมาว่าช่วงนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการใหญ่ เดินสายเข้าประมูลงานโปรเจคภาครัฐ มูลค่ากว่า 1.3 พันล้านบาท พร้อมเตรียมเข้าชิงเค้ก! เมกะโปรเจคอีกในช่วงปลายปี เห็นทีงานนี้ Backlog พุ่งกระฉูดแน่นอน ฝากถึงมิตรรักแฟนคลับช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วยคร้า!!

***มาถึง IND ทิศทางดีสุดๆ เมื่อโปรเจคภาครัฐส่งสัญญาณฟื้นตัวแรง...จากการเร่งรัดให้มีโครงการก่อสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมทั้งโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่นๆ ที่ยังมีแนวโน้มขยายตัว บิ๊กบอสคนสวย+เก่ง “ดร.พรลภัส ณ ลำพูน” ประกาศพร้อมเดินหน้าประมูลโครงการใหม่ๆเพียบ แถมมี Backlog ตุนไว้แล้วกว่า 1,376 ล้านบาท แบบนี้มีลุ้นผลงานครึ่งปีหลัง จะไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นผิดหวัง

***TPCH หุ้นพลังงานทดแทนที่เล็งเห็นความสำคัญลดปัญหาโลกร้อน ควบคู่ไปกับการบริหารธุรกิจ ได้นำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลในประเทศหลายโครงการขึ้นทะเบียนคาร์บอนเครดิตทั้ง แบบ T-VER และ I-RECs พร้อมวางแผนระยะยาวสำหรับการเป็น Net Zero ในอนาคตอีกด้วย ผู้บริหารสุดขยัน “เชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล” บอกว่า ในส่วนโครงการพลังงานทดแทนต่างประเทศ TPCH มีแผนจะขึ้นทะเบียนคาร์บอนเครดิตในรูปแบบมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน เป็นแบบอย่างโครงการที่ดี มีส่วนช่วยเหลือสังคม และยังสามารถเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ในระยะยาวด้วยนะ

***สบายๆๆๆๆๆ สำหรับ EP ถึงจะมีภารกิจมากมายหลายเรื่องแต่บิ๊กบอส “ยุทธ ชินสุภัคกุล” ไม่ลืมฝากมาแจ้งว่า  EP ยังคงมุ่งมั่นในการบริหารจัดการดูแลผู้มีส่วนได้เสียอย่างถึงที่สุด...ล่าสุดได้เตรียมพร้อมจ่ายดอกเบี้ยให้กับผู้ถือหุ้นกู้ชุด EP24DA และ EP263A เรียกได้ว่า ถึงตอนนี้ภายใต้การดูแลของ EP ยังไม่มีอะไรให้น่าเป็นห่วง แบบนี้ผู้ถือหุ้นกู้ทุกคนสบายใจได้เลย!

***ปิดท้ายสัปดาห์นี้กับ SOLAR หากเอ่ยถึงองค์กรที่ให้ความสำคัญด้าน ESG แบบสุดๆ… หนึ่งในตอนนี้ก็ต้อง”โซลาร์ตรอน” นะคะ!!!   ล่าสุดได้นำแผงโซลาร์ที่ครบอายุใช้งาน 25 ปี แต่ประสิทธิภาพกักเก็บพลังงานยังอยู่ในระดับ 80% ไปดัดแปลงเป็นระบบ Off-grid system กระจายให้กับประชาชนพื้นที่ห่างไกล สอดรับวิสัยทัศน์ “สิทธิชัย กฤชวิวรรธน์” ซีอีโอคนเก่ง ที่ต้องการให้โซลาร์ตรอนเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืนเคียงคู่สังคมไทยตลอดไป!!