Wealth Sharing

ลือ! ไทยเสี่ยงถูกหั่นเครดิต โบรกฯชี้กระทบจิตวิทยาเชิงลบ อาจฉุดตลาดหุ้นไทยช่วงสั้น


27 กันยายน 2567

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองต่อประเด็นที่ Bloomberg ได้รายงานว่าประเทศไทยมีความเสี่ยงจะมีการปรับลดเครดิตเรตติ้งนั้น จะเป็นเพียงจิตวิทยาลบสั้นๆต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีประเมินว่าจะยังไม่เห็นความเสี่ยงในการที่ไทยจะถูกปรับลดเครดิตเรตติ้ง 
ลือ! ไทยเสี่ยงถูกหั่นเครดิต WS (เว็บ)_0.jpg

โดยเมื่อเทียบปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจและสถานการณ์คลังปัจจุบันกับในอดีต การเมืองไทยมีพัฒนาการดีขึ้น, เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัว ซึ่งปี 2567 คาดโต 2.4% และปี 2568 ตลาดคาด 2.8-3.0%  และเสถียรภาพทางการคลัง Fiscal Stability ยังอยู่ในระดับที่จัดการได้ โดยยังต้องติดตามสถานะและพัฒนาการในปี 2568 

ทั้งนี้ หากพิจารณาในอดีตประเทศไทยไม่เคยถูกปรับลด Credit rating ลงตั้งแต่ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ปี 2540 แต่ในกรณีเลวร้าย มองจะปรับ Outlook ลงจากปัจจุบัน อิง S&P ให้ rating ปัจจุบัน BBB+ และ Outlook คือ Stable จากสถิติในอดีต ช่วงที่ถูกปรับ Outlook ลง ตลาดหุ้นปรับลงเพียงช่วงสั้น มองเป็นเพียง Noise ส่วนค่าเงินบาทไม่ได้ตอบสนองอย่างมีนัยสำคัญ 

พร้อมกันนี้ เมื่ออิงจากสถิติ 2 รอบล่าสุด คือ ธ.ค. 2551 ไทยถูกลด Outlook ลง หลังจากนั้น 1 วัน SET ลง 1.4% และปรับฟื้นกลับมา ส่วน 21 เม.ย.2563 หลังจากนั้น 1 วัน SET ปรับขึ้น 0.71%