Talk of The Town

SCB ได้ปันผลเน้นๆ 10 ปี อย่างน้อย 2.7 พันล้านบาท หลังใส่เงิน 9.2 พันลบ. จองซื้อ “วายุภักษ์ หนึ่ง”


27 กันยายน 2567

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัทย่อยของบริษัท ลงทุนในหน่วยลงทุน ประเภท ก. ของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (VAYU1) ในมูลค่า 9,234 ล้านบาท

SCB ได้ปันผลเน้นๆ_S2T (เว็บ) copy_0.jpg

โดยกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เป็นกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน การลงทุนของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ เพื่อกระตุ้นสภาวะตลาดทุนของประเทศ จึงไม่สามารถเปรียบเทียบกับการเข้าทำรายการในกองทุนรวมอื่นที่ไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน โดยการลงทุนในกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน อาทิ เงินปันผล เช่นเดียวกับการลงทุนในกองทุนรวมโดยทั่วไป

ก่อนหน้านี้ นายวราห์ สุจริตกุล ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง กล่าวว่า ผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนของกองทุนฯ แต่ละปี จะจ่ายให้ผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. ในรูปแบบเงินปันผลตามผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนฯ ในอัตราไม่ต่ำกว่า 3% ต่อปี แต่ไม่เกินกว่า 9% ต่อปี โดยผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. จะได้รับเงินปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง คำนวณจากมูลค่าที่ตราไว้ (Par) ของหน่วยลงทุนประเภท ก. ที่ 10 บาทต่อหน่วย 

จากข้อมูลผลตอบแทนดังกล่าว หากมาคำนวณเงินลงทุนของ SCB ในมูลค่า 9,234 ล้านบาท ทำให้ SCB มีโอกาสได้ผลตอบแทนปีขั้นต่ำปีละ 277 ล้านบาท และมีโอกาสได้สูงถึง 831 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นใน 10 ปี มีโอกาสได้ผลตอบแทนรวมประมาณ 2,770-8,310 ล้านบาท

SCB