กระดานข่าว

แกร็บ ผนึก ดีป้า-ก.แรงงาน สานต่อโครงการ “แกร็บวัยเก๋า” ปี 2 ชูคอนเซ็ปต์ “สูงวัยอย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันยุค AI”


30 กันยายน 2567


แกร็บ ประเทศไทย ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และ กระทรวงแรงงาน เดินหน้าสานต่อโครงการ แกร็บวัยเก๋าต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด สูงวัยอย่างสร้างสรรค์ ก้าวทันยุค AI” โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพและทักษะทางดิจิทัลให้คนไทยวัยเกษียณ เพื่อให้สามารถปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทั้งในชีวิตประจำวันและการสร้างอาชีพเสริม ควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพทั้งร่างกาย จิตใจและอารมณ์ และการสร้างคุณค่าในตัวเอง เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสุดยอดในอนาคต พร้อมเปิดตัวคู่มือท่องเที่ยว Bangkok: Taste, Tour, Treasure” ที่รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารเด็ดในกรุงเทพฯ ที่คัดสรรโดยคนขับแกร็บวัยเก๋า เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันผู้สูงอายุสากล (ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี)

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “แกร็บ ได้ริเริ่มโครงการแกร็บวัยเก๋าเป็นครั้งแรกในปี 2565 โดยร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (หรือ ดีป้า) เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงวัยพัฒนาทักษะทางดิจิทัลเบื้องต้นและเข้าถึงโอกาสในการหารายได้หลังวัยเกษียณอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการให้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ หรือบริการเดลิเวอรีบนแพลตฟอร์มของเรา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้สูงวัย เนื่องจากคนกลุ่มนี้ต้องการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อยากออกไปพบปะผู้คนและสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ในทุกวันเพื่อลดความเบื่อหน่ายในชีวิตและสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง ขณะที่บางส่วนต้องการหารายได้เสริมเพราะไม่ต้องการเป็นภาระของลูกหลาน

โดยปัจจุบันเรามีคนขับแกร็บที่มีอายุมากกว่า 60 ปีนับหมื่นคน ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนขับที่มีประสบการณ์ชีวิต จึงมีความรอบคอบและระมัดระวังในการให้บริการ และให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความปลอดภัย” 

“ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ (Complete Aged Society) เนื่องจากมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุ (มากกว่า 60 ปี) สูงกว่า 20% และคาดการณ์ว่าจะขยับเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสุดยอด (Super Aged Society) หรือมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุสูงมากกว่า 30% ในปี 2576 ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อทั้งภาคเศรษฐกิจและสังคม ทำให้หลายองค์กรตื่นตัวและเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงแกร็บ เราจึงได้เดินหน้าสานต่อโครงการแกร็บวัยเก๋า โดยในปีนี้เราได้ร่วมมือกับดีป้า กระทรวงแรงงาน ตลอดจนพันธมิตรจากภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมความรู้และพัฒนาทักษะทางดิจิทัล โดยเฉพาะเครื่องมือเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อต่อยอดให้คนขับสูงวัยได้นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน รวมถึงเป็นโอกาสในการสร้างอาชีพเสริม ขณะเดียวกันก็พยายามพัฒนาสิทธิประโยชน์เสริมอื่นๆ ให้กับคนขับสูงวัย นอกเหนือไปจากประกันอุบัติเหตุที่ครอบคลุมระหว่างการให้บริการ” นายวรฉัตร กล่าวเสริม