Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 01-10-24 (“วายุภักษ์”เริ่มลงทุน 1 ต.ค.นี้)


01 ตุลาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 01-10-24 (“วายุภักษ์”เริ่มลงทุน 1 ต.ค.นี้)

01-10-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***สวัสดีวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นับถอยหลังอีก 3 เดือนก้อจะข้ามไปปีหน้าแล้วววววววว..พร้อมกันรึยางงงงง???? 

***วันนี้คาดการณ์ว่าจะเป็นวันแรกที่ “วายุภักษ์”จะเริ่มลงทุน..ช่วยหนุนตลาดหุ้นไทยเราให้คึกคักได้ในงวด ไตรมาส 4 ปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ  กูรูหุ้นได้ประเมินว่าการลงทุนกองทุนวายุภักษ์ที่กระจายมากขึ้นสู่หุ้นที่มี ESG Score สูงๆ จะหนุนมีทั้งฝั่งวายุภักษ์ 1.5 แสนล้านบาท และเม็ดเงินการลงทุนลดหย่อนภาษีกองทุน ThaiESG ซึ่งเกณฑ์มีความจูงใจ (ลดหย่อนได้ 30% ของรายได้ วงเงินสูง 3 แสนล้านบาท แยกจากวงเงินลดหย่อนภาษีรูปแบบเดิม) จะได้รับความนิยมมากขึ้น 

***ว่ากันว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนเร่งขึ้นในไตรมาส 4 นี้มากถึง 1.7-1.8 แสนล้านบาททิศทางดังกล่าวคาดจะหนุน SET เดินหน้าสู่เป้าหมายสิ้นปีนี้ที่ประเมินไว้คือ 1540 จุด ประเมินจะตอบรับเชิงบวกคล้ายกับในอดีต ซึ่งกองทุน Vayupak เริ่มซื้อขาย SET Index ปรับขึ้นรวมราว 146 จุดหรือ +22.9% ในช่วง 30 พ.ย. 2003 - 12 ม.ค.2004 จุด Peak ในรอบนั้น

***กลยุทธ์การลงทุนหุ้นได้ประโยชน์กองทุนวายุภักษ์และอยู่ใน ThaiESG ใน 5 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 หุ้นที่คลังถือหุ้น, อยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 และมีเติบโตดี 2567-2568 (AOT, KTB, PTT)

กลุ่มที่ 2 หุ้นอยู่ในกองทุนวายุภักษ์ 1 และซื้อขายในระดับ ValuationZone การเติบโตดี CPALL, SCC, MINT, CRC, HMPRO, SCGP

กลุ่มที่ 3 หุ้นที่มีน้ำหนักใน SETESG สูงเติบโตดี อยู่ใน Theme Data Center ได้แก่ ADVANC, GULF

กลุ่มที่ 4 หุ้นได้ประโยชน์กองทุนวายุภักษ์ Div Yield 2567-2568 สูง>5% และอยู่ใน ThaiESG KBANK, BBL, HMPRO, INTUCH

กลุ่มที่ 5 หุ้นที่ยังมีน้ำหนักในกองทุนวายุภักษ์น้อย ขณะที่เข้าเกณฑ์ ESG Score (ถ้าอยู่ใน SET100 เรทติ้ง A ขึ้นไป ต่ำกว่า SET100 AAขึ้นไป การเติบโตปี 2567-2568 เกณฑ์ดี CPALL, CPAXT, BDMS, CRC, HMPRO, IVL, MTC, BJC, WHA, ใน ThaiESG หุ้ น ( KBANK, BBL,HMPRO, INTUCH)

***ส่วนเรื่องราวอื่นๆ ในรอบสัปดาห์นี้ที่พวกเราต้องติดตามคือ

1.) ติดตามการประชุม ครม. คาดว่าเริ่มมีการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ จับตา 3 เรื่อง คือ มาตรการอสังหาฯ มาตรการท่องเที่ยว และการอนุมัติโครงการ Mega Projects หลังจากสัปดาห์ก่อนเน้นหนักไปที่การจัดสรรงบกลางปี 2567 ก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณ 

2.) 1 ต.ค. เม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์เริ่มเข้าตลาดเป็นวันแรก 

3.) ติดตามการหารือกันระหว่างกระทรวงการคลังกับ BOT ในส่วนเงินบาทที่แข็งค่าเร็ว และกรอบเงินเฟ้อใหม่ 

4.) ปลายสัปดาห์เข้าสู่เทศกาลกินเจ 3-11 ต.ค.นี้  มองจิตวิทยาลบกลุ่มจ าหน่ายเนื้อสัตว์ (CPF, GFPT, BTG)และจิตวิทยาบวกต่อหุ้นได้ประโยชน์ช่วงเทศกาลกินเจ (CPALL, TVO) 

5.) 1-7 ต.ค. ติดตาม กระแสท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงวันหยุดยาว (Golden Week) มองกระแสมีโอกาสคึกคัก หนุนจิตวิทยาบวกต่อหุ้นการบิน ท่องเที่ยว และกลุ่ม China Plays

***เรื่องราวของ CHINA PLAY เกี่ยวเนื่องมาจากการที่รัฐบาลจีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยเน้นใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับแบงก์พาณิชย์ และเร่งแก้ปัญหาภาคอสังหาฯ รวมทั้งใช้นโยบายการคลังแจกเงินให้กับผู้ยากไร้กระตุ้นการบริโภคนอกจากนี้ยังเตรียมออกกองทุนพยุงหุ้นด้วย

***มีการประเมินว่า ไทยเราจะได้ประโยชน์อย่างแน่นอน หากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว เนื่องจากไทยมีมูลค่าส่งออกไปจีนเป็นลำดับ 2 (เป็นรองแค่สหรัฐฯ) คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 15.5% ของมูลค่าส่งออกในไทยทั้งหมด และหากพิจารณาในมุมของจีนก็นำเข้าสินค้าจากไทย สูงเป็นลำดับ 13 หรือคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 1.83% ของมูลค่านำเข้าในจีนทั้งหมด และมีโอกาสเสริมให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้าไทยมากขึ้นต่อเนื่อง จนกลับไปอยู่ในช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 โดยมีจำนวนเฉลี่ย 9 แสนคน/เดือน

***สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากจีนในธีม CHINA PLAY ซึ่งกูรูจัดกรุ๊ปเอาไว้คือ

-กลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม และ Logistic AOT, SJWD, ERW,MINT, CENTEL, III, WICE, TTA, PSL

-กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ HANA, KCE, SMT

-กลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ NOBLE, SIRI ORI

-กลุ่มวัสดุก่อสร้าง SCC, SCGP

-กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี TOP, PTTGC, PTTEP, IVL

-กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม CBG, CRC

-กลุ่มยางพารา NER, STA