Wealth Sharing

สงครามอิสราเอล ระอุ หวั่นดึงราคาน้ำมันพุ่งระยะสั้น หนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน-โรงกลั่น


02 ตุลาคม 2567

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองถึงราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.66 ดอลลาร์หรือ 2.44% ปิดที่ 69.83 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่าน 

สงครามอิสราเอล ระอุ_WS (เว็บ)_0.jpg

ขณะที่ คุณ เคลย์ ซีเกิล ผู้เชี่ยวชาญด้านความเสี่ยงทางการเมืองจากองค์กรอิสระคาดว่า อิสราเอลจะไม่ลังเลในการขยายปฏิบัติการทางทหารเพื่อโจมตีอิหร่านโดยตรง และคาดว่าทรัพย์สินด้านน้ำมันของอิหร่านน่าจะอยู่ในเป้าหมายการโจมตีด้วย โดยหากอิสราเอลโจมตีแหล่งผลิตหรือส่งออกน้ำมันของอิหร่าน อาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

ทั้งนี้ ประเมินจะเป็นปัจจัยบวกเชิงเซนติเมนต์ต่อ Oil Play เช่น PTTEP, SPRC, TOP แต่เป็น Sentiment เชิงลบต่อ Anti-Commodity เช่น สายการบินและบรรจุภัณฑ์

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ให้มุมมองว่า วานนี้ราคาน้ำมันดิบ BRENT/ WTI ปรับตัวลงแรง 2.6% และ 1.6% ตามลำดับ ปิดที่ระดับ 73.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และ 70.9 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความคาดหวังการฟื้นตัวของตัวเลขเศรษฐกิจในจีนที่ดูดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ฝั่งซัพพลายมีความกังวลหลังจากอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการสังหารผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิหร่าน (ซัพพลายลดลง) ซึ่งจะเห็นได้ว่าเวลามีเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางทีไร มักจะดันใรราคาน้ำมันดิบ BRENT ผันผวน และปรับตัวขึ้นในช่วงสั้นได้

ซึ่งหากสงครามมีความยืดเยื้อ และรุนแรงมากขึ้น อาจหนุนให้ราคาน้ำมันดิบทยอยปรับตัวขึ้นเรื่อยๆ และหนุนให้อัตราเงินเฟ้อของหลายประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับซึ่งจะตามมาด้วยการใช้นโยบายทางการเงินเชิงรุกที่มากขึ้นของ FED ECB BOE รวมถึง BOJ ก็เป็นได้ ซึ่งอาจหนุนให้ DOLLAR INDEX แข็งค่าขึ้น ซึ่งกดดันค่าเงินบาทให้อ่อนค่าตามกลไก

ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่าดัชนตลาดหุ้นไทยจะถูกดดันจากเซนติเมนต์เชิงลบดังกล่าว แต่คาดมีหุ้นกลุ่มพลังงาน-โรงกลั่นที่มีสัดส่วนสูงถึง 1 ใน 3 ของน้ำหนักทั้งหมดเป็นตัวพยุง ส่วนหุ้นที่ได้ประโยชน์ในยามราคาน้ำมันดิบขาขึ้น ได้แก่กลุ่มผู้ประกอบการผลิตและสำรวจน้ำมันที่มีรายได้อิงกับราคาขายน้ำมัน คือ PTTEP, BCP ส่วนของธุรกิจโรงกลั่น คือ TOP, PTTGC, IRPC, BCP, ESSO, SPRC