Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 03-10-24 (ตัวอย่างที่ดีจากเคส SFLEX)


03 ตุลาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 03-10-24 (ตัวอย่างที่ดีจากเคส SFLEX)

03-10-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***นายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านโพสต์ข้อความระบุว่าปฏิบัติของอิหร่านในการโจมตีอิสราเอลเมื่อคืนนี้ สิ้นสุดลงแล้ว...เฮ้อ!!!ได้แต่ถอนหายใจด้วยความโล่งอก!! ..ในฐานะพลเมืองตัวเล็กๆ ของโลกคนหนึ่ง  ไม่อยากให้สงครามบานปลายขยายวง..เท่าที่สู้รบทุกวันนี้ ก้อส่งผลกระทบต่อทั้งโลกอยู่แล้ว

***บางท่านอาจไม่รู้ว่าเจ๊กำลังพูดเรื่องอะไร..เป็นเรื่องของกระทรวงกลาโหมอิสราเอลรายงานว่า อิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลส่งทหารบุกภาคพื้นดินทางตอนไต้ของเลบานอน ซึ่งอิหร่านให้การสนับสนุน โดยผู้นำระดับสูงสหรัฐฯเข้าหารือกันเพื่อเตรียมมาตรการช่วยเหลือการป้องกันประเทศของอิสราเอล 

***เรื่องนี้สายตาของทั้งโลกน่าจะกำลังจับจ้องและติดตามว่าจะเป็นยังไงต่อไป..หากความขัดแย้งรุนแรงขึ้นและขยายวงกว้างเป็นสงครามในระดับภูมิภาค  น่าจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างประเทศ ส่วนราคาน้ำมันดิบ สะท้อนทันที..ปรับขึ้นแรงรับข่าวดังกล่าว 

***แต่หากไม่ขยายวงเป็นเรื่องใหญ่ไปมากกว่านี้ ก้อคงกระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันในระยะสั้นเท่านั้น ..แต่สุดท้ายคือ ยังต้องเฝ้าดูและติดตามสถานการณ์ต่อไป

***สถานการณ์แบบนี้ไม่ต้องเดา..ว่าหุ้นตัวไหนได้รับผลประโยชน์ หนีไม่พ้น PTT, PTTEP และหุ้นโรงกลั่น

***แต่มีอีกสถานการณ์ในต่างประเทศที่เจ๊เห็นว่าเป็นประเด็นที่น่าจะส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มเดินเรือ!! ด้วยมีรายงานข่าวเรื่องแรงงานท่าเรือสหรัฐหยุดงานประท้วงหลังจากการเจรจาสัญญาจ้าง งานฉบับใหม่ล้มเหลว นับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี 

***เรื่องนี้กูรูหุ้นคาดว่าจะกระทบการขนส่งทางทะเลของสหรัฐราว 50% ของทั้งหมด ปัญหาดังกล่าวคาดว่าจะ ทำให้เรือขนส่งสินค้าต่างๆ จะต้องลอยลำในทะเลนานขึ้นทำให้ซัพพลายกองเรือตึงตัว อาจเป็นปัจจัยหนุนค่าระวางเรือโดยเฉพาะกลุ่มเรือคอนเทนเนอร์ในช่วงสั้นเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นกลุ่มเดินเรือ

***ส่วนเรื่องราวในประเทศมีประเด็นที่น่าสนใจคือ SFLEX ที่แจ้งเรื่องว่า “SFLEX เคลียร์! หุ้นวางค้ำมาร์จิ้น “ปรินทร์ธรณ์” ดึงความเชื่อมั่นกลับ-หมดห่วงเรื่อง Forced Sell” รายละเอียดของเรื่องนี้คือ นายปรินทร์ธรณ์ อภิธนาศรีวงศ์  ผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ทำรายการขายหุ้น ออกมาประมาณ 4.68% โดยได้ขายให้กับนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนทั่วไป แต่ปัจจุบันเค้ายังคงเหลือสัดส่วนถือหุ้นมากกว่า 20% 

***ส่วนวัตถุประสงค์ในการขายหุ้นครั้งนี้ เพื่อเอาเเงินไปใช้หนี้ส่วนตัวและถอนหุ้นที่วางเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในบัญชีมาร์จิ้นออกมา ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นมุมมองเชิงบวกกับผู้ถือหุ้น ที่มีต่อโครงสร้างผู้ถือหุ้นและการบริหาร รวมถึงนักลงทุนทั่วไปคลายกังวล กับราคาที่ผันผวน และความเสี่ยงที่จะถูก Forced Sell ในอนาคต ทั้งนี้ ยังสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และส่งผลให้หุ้นของบริษัทฯ มีเสถียรภาพด้านราคามากยิ่งขึ้น 

***SFLEX เป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง มีผลการดำเนินงานที่ดีมาก สามารถสร้างกำไรสุทธิทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องถึง 7 ไตรมาสติดต่อกัน ผลจากการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและกลยุทธ์การตลาดที่ชัดเจน และจากการลงทุนร่วมกับพาร์ทเนอร์ทั้งในและต่างประเทศ เริ่มมีผลเชิงบวกต่อผลประกอบการ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้หุ้น SFLEX สะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริงในอนาคต 

***เรื่องนี้ได้รับแรงเชียร์จากสองกูรูดังในวงการหุ้น เริ่มจาก “ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล” จาก บล.ทรีนีตี้ บอกว่าเรื่องของ SFLEX เมื่อเคลียร์ปมได้ ก็มีโอกาสที่ราคาหุ้นจะตอบรับในเชิงบวกได้ ส่วน “วิกิจ  ถิรวรรณรัตน์” จาก บล.บัวหลวง ให้ความเห็นว่าในปัจจุบันก็เริ่มเห็นสัญญาณของผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารหลายๆคนเริ่มที่จะทยอยปิดบัญชีมาร์จิ้น อย่างในกรณีของผู้ถือหุ้นใหญ่ SFLEX ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็จะช่วยลดความผันผวนของราคาหุ้นลงได้และจะช่วยดึงดูดนักลงทุนที่สนใจในหุ้นเข้ามาลงทุนได้