Wealth Sharing

เริ่มแล้ว! เทศกาลกินเจ หุ้นกลุ่มหมู-ไก่ อาจเจอแรงขาย แต่โบรกฯ ชี้หากย่อเป็นจังหวะสะสม


03 ตุลาคม 2567

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้มุมมองว่า จากการรวบรวมข้อมูลสถิติช่วงเทศกาลกินเจ กลุ่มเกษตร, อาหาร มักจะให้ผลตอบแทนเป็นลบเล็กน้อยระหว่างช่วงเทศกาล โดยเฉลี่ย 10 ปีให้ผลตอบแทนที่ลบ 0.7% ถึงลบ 0.4% ตามลำดับ 

เริ่มแล้ว! เทศกาลกินเจ_WS (เว็บ) copy_0.jpg

อย่างไรก็ตามยังเป็นระดับที่แข็งแกร่งกว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ปรับลงเฉลี่ยที่ 0.8% แต่หากเทียบ 1 สัปดาห์ก่อนหน้าเทศกาลกินเจ กลุ่มอาหารจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยลบ 0.8% Underperform ดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ลบ 0.2% สะท้อนว่ามีการเก็งกำไรฝั่งขายก่อนหน้าและเมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลจะถือเป็นปัจจัยปลดล็อกแรงกดดันของกลุ่มเกษตร,อาหาร 

นอกจากนี้หากราคาหมูและไก่ไม่ได้ปรับลงหลังผ่านเทศกาลดังกล่าว จะช่วยสะท้อนความต้องการที่แข็งแกร่งและทำให้ราคาหุ้นกลุ่มฟาร์มในปีนี้มีโอกาสปรับขึ้นต่อได้หลังเทศกาลกินเจ

ดังนั้น จึงยังคงน้ำหนักลงทุนกลุ่มเกษตร, อาหาร “เท่ากับตลาด” แต่เชิงกลยุทธ์หากหุ้นกลุ่มฟาร์มสัตว์ปรับลงมาในระดับที่น่าสนใจแล้ว ซึ่งหากปรับลดลงต่อในสัปดาห์เทศกาลกินเจ อาจเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าสะสมเพื่อคาดหวังผลประกอบการไตรมาส 3/67 ที่จะโดดเด่น รวมถึงแนวโน้มค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์ที่กลับทิศทางมาอ่อนค่า 

สำหรับ หุ้นที่แนะนำและน่าสนใจ ประกอบไปด้วย CPF แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 28 บาท และ TFG แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 7.40 บาท เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มฟาร์มสัตว์บก ตามด้วย TU แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 17.20 บาท และ ITC แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 30 บาท เป็นตัวแทนหุ้นกลุ่มส่งออกอาหาร