Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 04-10-24 (ขอให้เป็นวันศุกร์ที่สุขสันต์)


04 ตุลาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 04-10-24 (ขอให้เป็นวันศุกร์ที่สุขสันต์)

04-10-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***ขอให้เป็นสุขสันต์หรรษาของผู้ถือหุ้น บมจ. ปลูกผักเพราะรักแม่ (OKJ)  ทุกคนนะคะ..วันนี้จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันนี้เป็นวันแรก

*** OKJ มีทุนชำระแล้วหลังการเสนอขาย IPO 304.50 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท บริษัทเสนอขายหุ้น  IPO จำนวนรวม 159 ล้านหุ้น โดยได้เสนอขายในราคาหุ้นละ 6.70 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 1,065.30 ล้านบาทและมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO เท่ากับ 4,080.30 ล้านบาท 

***ทั้งนี้ ราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 24.13 เท่า พิจารณาจากกำไรสุทธิในช่วง 12เดือนย้อนหลัง ซึ่งมีกำไรสุทธิเท่ากับ 169.08 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญหลังเสนอขายซึ่งเท่ากับ 609ล้านหุ้น คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น (Fully Diluted EPS) เท่ากับ 0.28 บาท โดยมี บล.บัวหลวง เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ ทั้งนี้ OKJ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิ

***ทางด้านผลการดำเนินงานของ OKJ สิ้นปี 66 ที่ผ่านมามีกำไรสุทธิ 140.64 ล้านบาท เพิ่มจากปี 65 ที่ทำกำไรไว้เพียง 38.31 ลบ. ส่วนงวด 6 เดือนปี 67 นี้ มีกำไรสุทธิ 102.36 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันในปีก่อนที่ทำไว้ 73.93 ล้านบาท

***ท่านนักลงทุนที่พลาดรอบแรก..อดใจรออีกนิดเดียว สำหรับ “กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง” (ที่ผ่านมาระดมทุนจากการเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. มีผู้ลงทุนต้องการจองซื้อหน่วยลงทุนประเภท ก. อย่างคึกคักมากกว่า 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งเกินกว่ามูลค่าที่เสนอขาย 1.5 แสนล้านบาท) ตอนนี้กองทุนฯ พร้อมนำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ โดยใช้ชื่อย่อ “VAYU1” ในการซื้อขายหลักทรัพย์

***ทางด้านที่ปรึกษาทางการเงิน มั่นใจว่าด้วยการจ่ายเงินปันผลอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ของ “VAYU1” ตามอัตราผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงของกองทุนฯ ไม่น้อยกว่า 3% ต่อปี และไม่เกินกว่า 9% ต่อปี ตลอดระยะเวลาการลงทุนเบื้องต้น 10 ปี รวมถึงการมีกลไกการคุ้มครองผลตอบแทนและเงินลงทุนแก่หน่วยลงทุนประเภท ก. จะทำให้กองทุนฯ ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง

***ปรบมือรัวๆๆๆๆ ให้กับ บมจ.ไซมิส แอสเสท หรือ SA ปังสุดๆๆๆๆ  ปั้นโครงการ "TRIBE Living Bangkok Sukhumvit 39” โรงแรมภายใต้เครือ SIAMESE ASSET สร้างความภาคภูมิใจให้กับวงการอสังหาฯ ไทยอีกครั้ง ด้วยการเป็นโรงแรมแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองอาคารสีเขียวระดับโลก EDGE Advanced! งานนี้”บิ๊กบอส “ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ"  ระบุว่าความสำเร็จนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ SA ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นอีกก้าวสำคัญที่ตอกย้ำภาพลักษณ์องค์กรที่ใส่ใจต่อสังคมและธรรมชาติอย่างแท้จริง