จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : PSP ฐานะแกร่งจ่ายปันผลระหว่างกาล มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตมีนัยสำคัญ


04 ตุลาคม 2567

บมจ.พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ (PSP) ฐานะการเงินแกร่ง ผลงานโตตามเป้า บอร์ดไฟเขียวจ่ายปันผลระหว่างกาล ทีมบริหารย้ำผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน สร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ

รายงานพิเศษ PSP ฐานะแกร่งจ่ายปันผลระหว่างกา.jpg

ช่วงนี้หลายบริษัทมีการประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล  ซึ่งเงินปันผลระหว่างกาล หรือ Interim Dividend คือ การจ่ายเงินปันผลนอกรอบระยะเวลาบัญชี โดยไม่ต้องรอคำนวณผลการดำเนินงานครบปี หรือครบรอบระยะเวลาบัญชี  

โดยในการจ่ายปันผลระหว่างกาลนั้น ก็จะต้องเป็นการจ่ายจากกำไรหรือกำไรสะสม และถ้าบริษัทมีขาดทุนสะสมก็จะไม่สามารถจ่ายปันผลได้ตามกฎหมาย และมีการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย มีการกำหนดวัน record date และวัน XD เหมือนการจ่ายเงินปันผลประจำปี

ดังนั้นบริษัทที่สามารถจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลได้จะเป็นบริษัทที่มีความพร้อมด้านการเงิน และมีความแข็งแกร่งมาก  รวมถึง บมจ.พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ (PSP) ที่ได้ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลเป็นเงินสด ในอัตรา 0.05 บาท/หุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 10 ต.ค. 67   

โดย “เสกสรร  ครองพาณิชย์”  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PSP  ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หล่อลื่นแบบครบวงจรที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญมากว่า 35 ปี ในการพัฒนาและผลิตน้ำมันหล่อลื่น (Lubricant) จาระบี (Grease) และผลิตภัณฑ์พิเศษ (Specialty products) กล่าวว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 มีมติอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสม เป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.05 บาท ซึ่งกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) ในวันที่ 10 ตุลาคม 2567 กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date) ในวันที่ 11 ตุลาคม 2567 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 25 ตุลาคม 2567

"การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในครั้งนี้ ช่วยตอกย้ำให้เห็นว่า PSP มีความแข็งแกร่งด้านสถานะทางการเงิน โดยผลงานในงวดครึ่งแรกของปี 2567 มีรายได้รวม 6,915 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.4% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 385 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 108% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งบริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะผลักดันธุรกิจให้มีการเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ" นายเสกสรร กล่าว

ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการปี 2567  บริษัทเชื่อว่า มีแนวโน้มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากมีปริมาณการสั่งซื้อในหลายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น ตามความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมหล่อลื่นที่ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งมีการขยายฐานลูกค้าใหม่ในผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันผสมยาง และน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้ามากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายทั้งในและต่างประเทศมีการเติบโตต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทฯได้เพิ่มไลน์สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ น้ำยาบำบัดไอเสีย (AdBlue) ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยมลพิษจากรถยนต์ดีเซลตามมาตรฐาน EURO 5 รวมไปถึงผลิตภัณฑ์พิเศษอื่นๆ ที่มีอัตราการทำกำไรสูงขึ้น

PSP