จิปาถะ

เปิดราคากำแพงป้องกันน้ำท่วม หลังโรงแรมแชงกรีล่าใช้ป้องกันน้ำจนเอาอยู่


10 ตุลาคม 2567
SDJ - เปิดราคากำแพงป้องกันน้ำท่วม.jpg

จากกรณีที่โรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่ วางระบบป้องกันน้ำท่วม โดยใช้กำแพงป้องกันน้ำท่วม หรือ Boxwall Flood Barrier ป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าสู่พื้นที่ได้สำเร็จ ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมจากคนที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างล้นหลาม แต่ก็มีหลาย ๆ ท่านที่สงสัยว่า Boxwall Flood Barrier มันคืออะไร มาจากไหน แล้วถ้าจะซื้อมาใช้ราคาประมาณเท่าไหร่ วันเราจะพาทุกคนไปคลายข้อสงสัยกัน

สำหรับ Boxwall Flood Barrier เป็นนวัตกรรมจากต่างประเทศ เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมในเมืองและพื้นผิวต่าง ๆ ทั้งพื้นยางมะตอยหรือพื้นคอนกรีต วิธีการใช้งานง่าย ๆ เพียงนำมาวางเรียงต่อ ๆ กันเหมือนกำแพง สามารถตั้งอยู่บนพื้นได้ด้วยตัวเองตามน้ำหนักที่กดทับ โดยไม่ใช้เครื่องมือใด ๆ ในการติดตั้ง ในส่วนของราคานั้นเริ่มต้นอยู่ที่หลักหมื่นบาท ซึ่งแต่ละแบรนด์ แต่ละยี่ห้อก็จะต่างกันไม่มากนัก

ข้อดี-ข้อเสีย ของกำแพงป้องกันน้ำท่วม

1. กำแพงกันน้ำท่วม มีน้ำหนักเบาและติดตั้งเร็ว 1 ชิ้น น้ำหนักอยู่ราว 3.4 กก. สามารถป้องกันน้ำท่วมสูงได้ 50 ซม. ลดการใช้กระสอบทรายได้ 15 กระสอบ ซึ่งน้ำหนักมากถึง 225 กก.

2. อายุใช้งานมากกว่า 10 ปี นำมาใช้ซ้ำได้ และจัดเก็บรักษาให้คงสภาพง่ายกว่ากระสอบทราย

3. Boxwall Flood Barrier ใช้ได้ดีกับพื้นเรียบ หากนำไปใช้พื้นที่ลักษณะต่างระดับต้องใช้อุปกรณ์เสริมเป็นตัวช่วย ต่างจาก กระสอบทราย การใช้งานมีลักษณะที่ยืดหยุ่น

4. Boxwall Flood Barrier ราคาสูง แผ่นหนึ่งเกือบหลักหมื่นบาท หากต้องใช้ปิดพื้นที่จำนวนมาก ก็อาจต้องจ่ายเงินหลายแสนบาท ถ้าคำนวณการป้องกันความเสียหายแล้วอาจคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่าย

ที่มา : https://www.siamnews.com/view-120009.html