Talk of The Town

3 หุ้นเครือซีพีสุดปัง! Q3 กำไรพุ่ง แต่ TRUE ยังไม่พ้นขาดทุน


11 ตุลาคม 2567

จับตาไตรมาส 3/2567 หุ้นในเครือซีพี ทั้งบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE

3 หุ้นเครือซีพีสุดปัง! Q3 กำไรพุ่ง_S2T (เว็บ).jpg

โดยจากการสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ พบว่า ทั้ง CPALL CPAXT CPF จะรายงานตัวเลขกำไรสุทธิออกมาอย่างโดดเด่น มีเพียง TRUE ที่ยังคงมีผลขาดทุนสุทธิ แต่ผลขาดทุนลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน

สำหรับ CPALL นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ทิศทางไตรมาส 3/2567 คาดมีกำไรสุทธิ 5,978 ล้านบาท ลดลง 4.2% จากไตรมาสก่อน แต่ยังเติบโต 35.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

หากมองธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (CVS) หรือ  7-Eleven ยอดขายสำหรับไตรมาส 3/67 คาดที่ 107,020 ล้านบาท ลดลง 4.5% จากไตรมาสก่อน แต่เติบโต 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดมีอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่ +3.45% เผยแผนขยายสาขาได้ตามเป้า โดยไตรมาส 3/67 เปิดสาขาใหม่ประมาณ 200 สาขา 

นอกจากนั้นฝ่ายคาดว่า GPM จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสที่แล้ว แม้ว่าค่าใช้จ่าย SG&A อาจเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่โตในอัตราที่ช้ากว่ายอดขาย เนื่องจากบริษัทลดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 250 ล้านบาท ทั้งนี้ต้นทุนทางการเงินลดลงจากการ rollover หุ้นกู้ล่าสุด คาดว่ากำไรสุทธิเฉพาะธุรกิจ CVS อยู่ที่ 6,909 ล้านบาท เติบโต 2.5% จากไตรมาสก่อน และเติบโต 98.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 83 บาท

ส่วน CPAXT นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุว่า CPAXT น่าจะรายงานกำไรสุทธิ 1.85 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 15% จากไตรมาสก่อน โดยมีสาเหตุหลักจากค่าใช้จ่ายพิเศษ รวมถึงผลกระทบจากขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากอัตราแลกเปลี่ยน และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการ 

หากไม่รวมรายการพิเศษเหล่านี้ คาดว่า CPAXT จะรายงานกำไรหลัก 2.16 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ลดลง 1% จากไตรมาสก่อน สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นทั้งในธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก โดยอ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อนตามฤดูกาล 

อย่างไรก็ตาม การขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่คาดการณ์สำหรับไตรมาสนี้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับบาท ซึ่งเห็นค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 11% ส่งผลกระทบต่อมูลค่าสินค้านำเข้า (5% ของรายได้ธุรกิจค้าส่ง) 

ในขณะเดียวกัน การควบรวมกิจการน่าจะมีค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง 130 ล้านบาท แต่ค่าใช้จ่ายในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการควรจะมีจำกัด โดยรวมแล้ว ธุรกิจหลักกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ดีด้วยการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่แข็งแกร่ง และการขยายตัวของอัตรากำไรขั้นต้น (GPM)

ทั้งนี้คาดว่า SSSG ที่ปรับปรุงแล้วของแม็คโครจะอยู่ที่ 2% โดยได้รับแรงหนุนจากทุกหมวดหมู่ ขณะที่คาดการณ์ SSSG ที่แข็งแกร่งที่ 3% สำหรับธุรกิจค้าปลีกอย่างโลตัส โดยได้รับแรงหนุนจากทั้งร้านค้าในไทยและมาเลเซีย แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 36 บาท

ส่วน CPF นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า งวดไตรมาส 3/67 คาดกำไรสุทธิ 6.9 พันล้านบาท ใกล้เคียงวดก่อน แต่ดีขึ้นจากขาดทุน 1.8 พันล้านบาทในงวดไตรมาส 3/66 โดยหากไม่รวมคาดการณ์กำไรพิเศษสุทธิ 700 ล้านบาท (ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 300 ล้านบาท และกำไรจากการเปลี่ยนแปลงมูลค่าสินทรัพย์ชีวภาพ 1 พันล้านบาท) คาดกำไรปกติเท่ากับ 6.2 พันล้านบาท พลิกจากไตรมาส 3/66 ที่มีผลขาดทุนปกติ 3.47 พันล้านบาท และ เติบโต 11% จากไตรมาสก่อน

 ปัจจัยสนับสนุนจากราคาเนื้อสัตว์ที่ยังปรับตัวขึ้นทั้งในไทย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สุกร และในต่างประเทศ เฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ในระดับต่ำกว่าราคาขาย แนะนำ Outperform ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท

สุดท้าย TRUE นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การลดต้นทุนจะกลบผลกระทบตามฤดูกาล ค่าใช้จ่าย O&M และการใช้ไฟฟ้าลดลงเนื่องจากการปรับปรุงเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง การสร้างความร่วมมือหลังการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE แล ะ DTAC จะช่วยลดจำนวนพนักงานและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อเนื่องไปจนถึงปี 2569 

ทั้งนี้คาดกำไรหลักของ TRUE ในไตรมาส 3/67 จะอยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท พลิกกลับเป็นกำไรจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุน และเพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อน อย่างไรก็ตาม คาดว่าบริษัทจะรายงานขาดทุนสุทธิ 1.5 พันล้านบาท เนื่องจากคาดว่าจะมีการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน และการบันทึกค่าตัดจำหน่ายสินทรัพย์ครั้งใหญ่ (ผลขาดทุนจะลดลง 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 19% จากไตรมาสก่อน) แนะนำ ซื้อเก็งกำไร ราคาเป้าหมาย 11.90 บาท

3-หุ้นเครือซีพีสุดปัง!-Q3-กำไรพุ่ง.jpg