Wealth Sharing

DAMAC กลุ่มทุนดูไบ จ่อลงทุน Data Center ในไทย หุ้นกลุ่ม Infra Tech เตรียมรับผลบวก


11 ตุลาคม 2567

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองต่อประเด็น Bloomberg รายงานกลุ่ม DAMAC Group เป็นกลุ่มธุรกิจของ Hussain Sajwani จากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เตรียมประกาศลงทุน Data Center ในไทยเช้านี้ มูลค่า 1 พันล้านเหรียญฯ เท่ากับ Google ที่ประกาศก่อนหน้า

DAMAC กลุ่มทุนดูไบ_WS (เว็บ) copy_0.jpg

สำหรับการลงทุนของเครือฯ แบ่งเป็นเจ็ดด้านหลัก ประกอบด้วย อสังหาริมทรัพย์ ตลาดทุน โรงแรมและรีสอร์ท การผลิต บริการรับจัดเลี้ยง แฟชั่นไฮเอนด์ และศูนย์ข้อมูล เม็ดเงินดังกล่าวมีนัยฯ โดยการลงทุนเท่ากับ Google ที่เพิ่งประกาศช่วงก่อนหน้า

ในเบื้องต้นประเมินกำลังให้บริการในส่วน DAMAC ระดับ 80-100 เมกะวัตต์ โดยรวมจะหนุนกำลังให้บริการไทยสิ้นปี 2566 ที่ 70 เมกะวัตต์ เพิ่มสู่ 700 เมกะวัตต์ ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า เติบโต 59.8% สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกที่คาด 8-10% ทั้งนี้ กำลังรอข้อมูลเพิ่มเติม หลัง Bloomberg รายงานว่าทางกลุ่มจะลงทุนราว 20 เมกะวัตต์ โดยมีการลงทุนในเฟสแรกที่ 5 เมกะวัตต์ ว่าจะมีองค์ประกอบการลงทุนด้านอื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่

ดังนั้น ประเด็นดังกล่าวเรามองบวกต่อการต่อยอด S Curve ใหม่ของไทยในส่วนการเป็นศูนย์กลาง Infrastructure Tech หนุนเศรษฐกิจไทยระยะกลาง-ยาว  เน้นหุ้นในกลุ่มต้น-กลางน้ำ นิคม WHA กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง Data Center INSET, DELTA โรงไฟฟ้า GULF, GPSC สื่อสาร  ADVANC, TRUE กลุ่ม Digital Tech Consult BE8, BBIK