Talk of The Town

จับตา! ผลประชุมกนง.วันนี้ นักวิเคราะห์คาดคงดอกเบี้ย แต่ไม่เอกฉันท์ ชี้อาจส่งสัญญาณปรับลดครั้งหน้า


16 ตุลาคม 2567

ในการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.วันนี้ นักวิเคราะห์หลายแห่งคาดการณ์กันว่าธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% ต่อไปอีก แต่อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายมองกันว่าการลงคะแนนของคณะกรรมการในครั้งนี้จะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์

จับตา! ผลประชุมกนง.วันนี้_S2T (เว็บ)_0.jpg

โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า คาดกนง. ยังมีมติไม่เป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี คาดว่ากนง. คงมีท่าทีผ่อนคลายต่อทิศทางนโยบายการเงินมากขึ้น โดยส่งสัญญาณเปิดโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า 

ทั้งยี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองความเป็นไปได้ว่า กนง. อาจเริ่มปรับลดดอกเบี้ยอย่างเร็วสุดในเดือน ธ.ค. 2567 ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่เป็นไปอย่างเปราะบาง แรงกดดันเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่ยังอยู่ในระดับต่ำ และทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักทั่วโลกที่อยู่ในฝั่งผ่อนคลาย

ขณะเดียวกันการประชุมกนง. ครั้งนี้ จะมีการเผยแพร่ประมาณการเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ธปท. อาจยังคงประมาณการเศรษฐกิจและเงินเฟ้อไทยปี 2567 ไม่แตกต่างจากการเผยแพร่ครั้งก่อนหน้าเท่าใดนัก อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ที่ ธปท. อาจปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2568 จากประมาณการครั้งก่อนหน้าที่ 3.0% ท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า Krungsri Research คาดคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% ทั้งนี้ เชิงกลยุทธ์ เรามองเงินเฟ้อที่ยังต่ำ จน Real Yield เป็นบวกต่อเนื่อง 14 เดือน ผสานเศรษฐกิจฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งมองว่าแบงก์ชาติมีโอกาสส่งสัญญาณ Dovish ขึ้น ทิศทางดังกล่าวจิตวิทยาบวกต่อหุ้นดอกเบี้ยขาลงหนุน โรงไฟฟ้า GULF, GPSC เช่าซื้อ หุ้นหนี้สูง CPALL, TRUE หุ้น High Yield ADVANC