Talk of The Town

เปิดรายชื่อ 5 อุตสาหกรรมเด่น ที่โบรกฯคาดงบ Q3/67 เติบโต แนะเก็งกำไร 9 หุ้นงบสวยต่อเนื่อง


16 ตุลาคม 2567

เปิดรายชื่อ 5 อุตสาหกรรมเด่น_S2T (เว็บ) copy_0.jpg

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด รายงานว่า กลุ่มอุตสาหกรรมที่เราคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/67 จะโตทั้งจากไตรมาสก่อน และเติบโตจากปีก่อนคือ


1) กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นผลจากจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย เร่งตัวขึ้น และสำรองอ่อนตัวลง 

2) กลุ่มไฟแนนซ์ จากการตั้งสำรองที่ผ่อนคลายลง

3) กลุ่มการแพทย์ โดยคาดโตจากไตรมาสก่อนตามปัจจัย ฤดูกาล และคาดโตจากปีก่อน เพราะจากการเติบโตของผู้ป่วยต่างชาติและ โรคเฉพาะทาง 

4) กลุ่มอาหาร เติบโตได้จากราคาหมูในไทยและจีนที่ปรับตัว ขึ้น รวมถึง ต้นทุนเลี้ยงสัตว์ที่อ่อนตัวลง 5) กลุ่มเครื่องดื่ม จากปัจจัยฤดูกาลที่เป็น High Season 

ส่วนกลุ่มที่คาดกำไรสุทธิชะลอจากไตรมาสก่อน เพราะ Low Season แต่ ยังโตจากปีก่อน คือ ค้าปลีก, ท่องเที่ยว, และนิคมอุตสาหกรรม กลุ่มที่คาดกำไรสุทธิชะลอทั้งจากไตรมาสก่อน และจากปีก่อน คือ พลังงานต้นน้ำ, ปิโตรเคมี, โรงกลั่น, และบรรจุภัณฑ์

ดังนั้นส่งผลให้คาดกำไรสุทธิไตรมาส 3/67 ของบริษัทจดทะเบียนใน SET INDEX ที่ 2.4 แสนล้านบาท ลดลง 6% จากไตรมาสก่อน และลดลง 15% จากปีก่อน จากแรงกดดันของ

1) กลุ่มพลังงานต้นน้ำและปิโตรเคมีถูกกดดันจากราคาน้ำมัน ค่า การกลั่น และส่วนต่างปิโตรเคมีที่อ่อนตัวลง ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่ ที่มี Market Cap. รวมกันราว 20% ของทั้งตลาด 

2) การแข็ง ค่าของเงินบาทอย่างรวดเร็ว 12% ต้นไตรมาสจนถึงปัจจุบัน อยู่ที่ 32.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ กระทบรายได้และอัตรากำไรกลุ่มส่งออก เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 3) เหตุการณ์น้ำท่วมภาคเหนือกระทบธุรกิจค้าปลีก ในส่วนของ Home Improvement 4) การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเดือน ส.ค. ทำให้การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า ชั่วคราว

ขณะเดียวกัน คาดไตรมาส 4/67 กลับมาเร่งตัวทั้งจากไตรมาสก่อน และจากปีก่อนแม้ภาพรวมกำไรสุทธิไตรมาส 3/67 จะไม่สวย แต่ไม่ได้กังวลมากนัก เพราะเศรษฐกิจจะเร่งตัวขึ้นในไตรมาส 4/67 จากมาตรการกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิของกลุ่ม Domestic Play เร่งตัวขึ้นตาม 

ขณะที่ ราคาน้ำมันและค่าเงินบาทเริ่มทรงตัว จึงไม่คาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันเหมือนในไตรมาส 3/67 เมื่อผนวกกับ ฐานที่ต่ำทั้งไตรมาส 3/67 และไตรมาส 4/66 จึงเป็นไปได้สูงที่กำไรสุทธิไตรมาส 4/67 จะกลับมาโตแรงทั้งจากไตรมาสก่อน และจากปีก่อน 

เพราะฉะนั้น เราคาดว่าพฤติกรรมการเก็งกำไรใน Earning Season รอบนี้จะเป็นแบบ Buy on fact มากกว่า Sell on fact และคาด Consensus จะปรับประมาณการขึ้นมากกว่าปรับประมาณการลง เนื่องจากจะ เริ่ม Roll Over ไปใช้ประมาณการปี 2568 ที่ GDP เร่งตัวขึ้น จากปี 2567 แนะนำเก็งกำไรหุ้นงบสวยที่คาดมีความต่อเนื่องไป ถึงไตรมาส 4/67 เช่น SCB, CPF, CPAXT, GPSC, TIDLOR, BCH, MASTER, SYMC, และ KCG