จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : FM กระจายความเสี่ยงสร้างแหล่งรายได้ แตกไลน์บุกธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง


16 ตุลาคม 2567

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดมูลค่าตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในประเทศปี 67 โต 15.8%  หนุนบมจ.ฟู้ดโมเม้นท์ (FM)  ขยายไลน์บุกธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง คาดชัดเจนQ1/68   ดันแผน 5 ปี  ตั้งเป้าขึ้น Top 5 ของอุตสาหกรรม

รายงานพิเศษ FM copy.jpg

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยสำรวจธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย ซึ่งพบว่าเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง  เนื่องจากปัจจุบันไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นฐานการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงที่ครบวงจร อีกทั้งยังเป็นผู้ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงอันดับ 4 ของโลก ที่มีความได้เปรียบด้านวัตถุดิบที่ใช้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงจากผลพลอยได้ของอุตสาหกรรมเกษตร และอาหารทะเลแปรรูปที่มีอยู่ในประเทศ เช่น แป้ง ธัญพืช เศษอาหารทะเล และผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ โดยสัดส่วนตลาดในประเทศคิดเป็น 33% ของมูลค่าตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงทั้งหมดของไทย และอีก 67% เป็นมูลค่าตลาดส่งออก

โดยคาดมูลค่าตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในประเทศปี 67 โต 15.8% จากปีก่อน ตามจำนวนสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น โดยพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเติบโตคือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากมีจำนวนสัตว์เลี้ยงมากที่สุดและผู้เลี้ยงมีกำลังซื้อ 

ส่วนมูลค่าการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยปี 67 คาดโต 19.5% จากปีก่อนที่หดตัว 15.0% จากความต้องการของคู่ค้าหลักที่ทยอยฟื้นตัวจากฐานที่ต่ำ อาทิ สหรัฐฯ อิตาลี ญี่ปุ่น ซึ่งมีสัดส่วนรวมกันกว่า 50% รวมถึงการส่งออกไปยังตลาดรองที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะอังกฤษและนิวซีแลนด์

การขยายตัวของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะบมจ.ฟู้ดโมเม้นท์ (FM)  “ณัฐพล  ดุษฎีโหนด”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  กล่าวถึงแผนงานขยายไลน์เข้าธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food) ว่า บริษัทได้มีการเจรจากับผู้ผลิตในประเทศ คาดว่าจะได้ความชัดเจนในปลายปีนี้ และดีลน่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 1/68 โดยเบื้องต้นจะเข้าถือหุ้นราว 25-30% ซึ่งบริษัทได้กันเงินลงทุนส่วนหนึ่งจากการเสนอขายหุ้น IPO ที่ระดมทุนได้ 250 ล้านบาทไว้แล้ว 

ทั้งนี้ FM มองว่าขนาดธุรกิจที่เหมาะสมกับการลงทุนในเบื้องต้นนี้มองกำลังการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง 2 พันตัน/เดือน คาดจะสร้างยอดขายไม่เกินปีละ 1,000 ล้านบาท น่าจะเริ่มรับรู้กำไรได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/68 

ขณะที่ “สุเมธ มาสิลีรังสี” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน FM  กล่าวว่า รายได้รวมในปี 67 จะเติบโต 20-25% จากปีก่อนมาเป็น 6,900-7,000 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิคาดว่าเป็นตัวเลขสองหลัก และในปี 68 คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น 10-15% ตามการเพิ่มกำลังการผลิต โดยปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ส่งออก 50% และในประเทศ 50% 

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าใน 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 65% และในประเทศ 35% พร้อมปรับพอร์ตสินค้าจาก ไก่แปรรูปปรุงสุก 40% และไก่ชำแหละ 60% ในปัจจุบัน ไปเป็นไก่แปรรูปปรุงสุก 60% และไก่ชำแหละ 40% 

ปัจจุบัน FM เป็นผู้ส่งออกไก่แปรรูปปรุงสุกอยู่ลำดับ 19 มีส่วนแบ่งตลาด 3% ซึ่งในแผน 5 ปีมีเป้าหมายจะขึ้นมาอยู่ใน TOP5 

ส่วนผลประกอบการในไตรมาส 3/67 บริษัทคาดว่าจะรับรู้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/67 โดยเฉพาะการผลิตไก่ชำแหละที่เพิ่มขึ้นหนุนธุรกิจไก่แปรรูปปรุงสุก จึงมั่นใจผลประกอบการในไตรมาสนี้จะทำได้ตามเป้า หรือดีกว่าเป้าหมาย และในไตรมาส 4/67 ก็จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลประกอบการในปี 67 นี้เป็นปีที่สดใส

FM