จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : DMT รับข่าวดีไทยศูนย์กลางการบินภูมิภาค แอร์เอเชียเอ็กซ์ย้ายกลับดอนเมือง-ขึ้นค่าผ่านทาง


16 ตุลาคม 2567
บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT) ยิ้มรับข่าวดี จากนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาค   รวมทั้งรับการเดินทางที่มากขึ้นหลังสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ จะย้ายฐานการบินกลับมาที่ดอนเมือง และการปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาสัมปทานตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 67    

รายงานพิเศษ DMT รับข่าวดีไทยศูนย์กลางการบิน.jpg

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุ ตั้งแต่ 1 ม.ค.-13 ต.ค. 67 ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมทั้งสิ้น 27,218,869 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 1,270,462 ล้านบาท  ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อผลงานของ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT) ที่ “ศักดิ์ดา พรรณไวย” กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT) เชื่อแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/67 มีทิศทางสดใส จากปริมาณการจราจรบนทางยกระดับดอนเมืองเพิ่มขึ้น 

โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของรัฐบาล ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยเข้ามาใช้บริการ สนับสนุนรายได้เติบโตต่อเนื่อง เทียบไตรมาสก่อนหน้าและช่วงเดียวกันของปีก่อน  

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากสายการบินนานาชาติเพิ่มมากขึ้น จากการกลับมาใช้อาคาร 1 สนามบินดอนเมืองที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ทำให้ปริมาณการจราจรบนทางยกระดับดอนเมืองสูงขึ้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 ต.ค.67 ที่ผ่านมา สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ย้ายทุกเที่ยวบินมาให้บริการที่สนามบินดอนเมืองเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาค คาดว่าจะทำให้ปริมาณการจราจรบนทางยกระดับเพิ่มขึ้น สนับสนุนรายได้ในไตรมาส 4/67 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นให้เติบโต

เพราะจะมีเที่ยวบินกว่า 1,250 เที่ยวต่อสัปดาห์มาใช้บริการ ทำให้สนามบินดอนเมืองเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคต่างๆ ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้ปริมาณการจราจรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกันตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 67  DMT จะปรับขึ้นค่าผ่านทางซึ่งเป็นไปตามสัญญาสัมปทาน จะทำให้ช่วงดินแดง - ดอนเมือง รถ 4 ล้อ ปรับเพิ่มจาก 80 บาท เป็น 90 บาท และช่วงดอนเมือง - อนุสรณ์สถาน จาก 35 บาท ขึ้นเป็น 40 บาท  ทำให้ค่าผ่านทางตลอดสายปรับจาก 115 บาท เป็น 130 บาท

"บริษัทมั่นใจว่าแนวโน้มรายได้รวมในปี 67 จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยปริมาณจราจรเฉลี่ยต่อวันคาดว่าจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 116,000 คันต่อวันจากปี 66 เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 106,907 คันต่อวัน"นายศักดิ์ดา กล่าว 

ขณะเดียวกัน DMT ยังพร้อมเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่องทั้งงานโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ของภาครัฐ โดยมีเป้าหมาย คือ โครงการ M82 (โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว) โครงการ M5 (ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน) ที่คาดว่าจะเปิดประมูลในช่วงครึ่งปีหลังของปี 67 และในปี 68 ตามลำดับ 

และยังคงหาโอกาสในธุรกิจใหม่ เพื่อสร้าง New S-Curve สนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น
DMT