Talk of The Town

บอส JMT นำทัพกลุ่มไฟแนนซ์บวก หลังกนง.ทำเซอร์ไพรส์หั่นดอกเบี้ย หนุนต้นทุนการกู้ยืมเงินลดลง


16 ตุลาคม 2567

ราคาหุ้นบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT เปิดภาคบ่ายของวันนี้ (16 ตุลาคม 2567) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงร่วมกับกลุ่มการเงินอย่าง MTC และ SAWAD โดยล่าสุดเพิ่มขึ้นกว่า 12% หลังกนง. เซอร์ไพร์สตลาด มีมติ 5 ต่อ 2 เสียงให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี

บอส JMT _S2T (เว็บ) copy_0.jpg

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า ถือเป็น Positive Surprise ให้กับ SET INDEX และเป็นบวกโดยตรงต่อกลุ่มไฟแนนซ์ โรงไฟฟ้า REIT เช่น TIDLOR, JMT, SAWAD, BAM, GPSC, BGRIM, BCPG, CPNREIT, LHHOTEL, 3BBIF

ส่วนนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ประเมินกลุ่ม Non-Bank ระยะสั้นจะได้รับผลบวกจากการประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยตลาดปรับตัวลดลงตามด้วย 

โดยกลุ่ม Non-Bank จะได้รับผลบวกจากการที่โครงสร้างสินเชื่อส่วนใหญ่เป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่ ขณะที่เงินกู้ยืม ประกอบด้วย หุ้นกู้ (อัตราดอกเบี้ยคงที่) และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน (อัตราดอกเบี้ยคงที่และลอยตัว) จะทยอยปรับตัวลดลงตามอัตราดอกเบี้ยตลาดที่ลดลง ส่งผลบวกต่อ Spread ของกลุ่มฯ โดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็ก อาทิ SAK, CHAYO ที่ต้องพึ่งพาแหล่งเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินมากกว่าหุ้นกู้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมลดลงได้รวดเร็วมากกว่า 

ทั้งนี้ หุ้น top picks ของกลุ่มฯ เลือก MTC ( ราคาเป้าหมาย 62 บาท) และ BAM (ราคาเป้าหมาย 11 บาท) และแนะนำซื้อ SAK (ราคาเป้าหมาย 5.74 บาท) ส่วนที่เหลือแนะนำเก็งกำไร TIDLOR (ราคาเป้าหมาย 17.60 บาท), AEONTS (ราคาเป้าหมาย 142 บาท), KTC (ราคาเป้าหมาย  44 บาท ), CHAYO (ราคาเป้าหมาย 3 บาท)

JMT