Talk of The Town

ปลดป้ายโฆษณา the icon ไม่กระทบ PLANB เหตุสัดส่วนรายได้น้อย คาดสื่อนอกบ้าน-บริหารสิทธิ์โอลิมปิคโตหนุนงบ


17 ตุลาคม 2567

จากประเด็นที่ PLANB ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็น The icon Group ไม่กระทบรายได้ จากกรณี The icon Group มีคดีฉ้อโกงประชาชน และพบว่าเคยเป็นลูกค้าใช้ป้ายโฆษณาของ PLANB ทางบริษัทได้ชี้แจงว่า The icon เป็น หนึ่งในลูกค้า ทาง PLANB ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ the icon ทั้งสิ้น 

ปลดป้ายโฆษณา the icon _S2T (เว็บ) copy_0.jpg

สัดส่วนรายได้ the icon ต่อปี คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของ รายได้รวมบริษัท ที่ผ่านมา the icon ชำระเงินตรงเวลา ไม่มีหนี้เสีย ใน 4Q67 The icon มีลงสื่อกับPLANB น้อยมากๆ ไม่กระทบต่อรายได้รวมบริษัท

โดยบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มองประเด็น The icon ไม่กระทบต่อ PLANB ด้วยสัดส่วนรายได้ คิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของรายได้รวมบริษัท 

ทั้งนี้คาดผลประกอบการในไตรมาส 3/67 เติบโตดีต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน และ จากปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุนจาก 1)การเติบโตของสื่อโฆษณานอกบ้าน (OOH) 2) คาดรับรู้รายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิคส่วนที่เหลือเข้ามา 450 ล้านบาท เทียบไตรมาส 2/67 ที่รับรู้ รายได้ 73 ล้านบาท 

ดังนั้นคงประมาณการกำไรปกติ ที่ 1,079 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อน คงคำแนะนำ “ซื้อ” ซึ่งมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มกำไรในปี 2567 ที่คาดเติบโตดีต่อเนื่อง และ Outperform กลุ่มสื่อโฆษณา ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมสื่อ OOH และการขยายธุรกิจใหม่ 

รวมถึงนโยบายควบคุมต้นทุน เราคงมูลค่าพื้นฐานปี 2567 ที่ 11.20 บาท อิงวิธี DCF อิงสมมติฐาน WACC 8.0% (Ke 9.1%), Terminal growth 3%