Talk of The Town

ก.คลัง เตรียมวงเงิน 5.5 หมื่นลบ. เล็งออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯเพิ่ม หนุน AP-SPALI-SC-SIRI


18 ตุลาคม 2567

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ให้มุมมองถึงประเด็นที่กระทรวงการคลังมีแนวคิดออก 2 โปรเจกต์ กระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ คือการจัดสินเชื่อ "ซื้อ-แต่ง-ซ่อม-สร้าง" บ้านและคอนโด ดอกเบี้ยต่ำ วงเงินรวม 55,000 ล้านบาท ซึ่งจะชงเข้า ครม.เร็วๆนี้ 

คลัง เตรียมวงเงิน 5.5 หมื่นลบ._S2T (เว็บ) copy_0.jpg

โดยฝ่ายวิจัยฯไปศึกษาข้อมูลในอดีตของ GDP GROWTH ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/65-  2/67 กิจกรรมอสังหาริมทรัพย์ เติบโตเพียง 0.5%(มีสัดส่วนราว 4.3% ของ GDP) ซึ่งถือว่าโตต่ำกว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทยโดยเฉลี่ยเล็กน้อย ดังนั้นหากมาตรการดังกล่าวออกมาจริง คาดเป็นการพยุงให้ GDP GROWTH ไทยทยอยเติบโต และเข้าใกล้เป้าหมายที่กระทรวงการคลังคาดว่า GDP GRWOTH ปีนี้ จะโต 3% จากปีก่อนหน้า

ส่วนผลบวกต่อราคาหุ้นอสังหาฯ อาจมีไม่มาก เนื่องจาก 2 ข้อเรียกร้องหลักที่ผู้ประกอบการนำเสนอต่อรัฐบาล ได้แก่ การผ่อนคลายเกณฑ์เรื่อง LTV และ การเพิ่มสิทธิ์ให้ต่างชาติถือครองอสังหาริมทรัพย์ ในบ้านเรามากขึ้น ยังไม่ได้รับการตอบสนอง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยดูดีขึ้นหลังรัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯเพิ่มเติม หนุน FLOW ต่างชาติมีโอกาสไหลเข้ามากกว่าออกในช่วงสั้น ส่วนหุ้นที่คาดได้ประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว คือ หุ้นกลุ่มอสังหาฯ ซึ่งให้ RECOMMEND OUTPERFORM คือ AP, SPALI, SC และ SIRI เป็นต้น

เช่นเดียวกันกับนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่า คลัง เตรียมเสนอครม. ออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เพิ่ม “ซื้อ-แต่ง-ซ่อมสร้าง” วงเงินรวม 5.5 หมื่นล้านบาท หลังมาตรการก่อนหน้าประสบความสำเร็จและเสียงตอบรับดี อาทิ โครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home (ปล่อยได้ 2 หมื่นล้านบาท) และโครงการสินเชื่อ Happy Life (ปล่อยได้ 1.8 หมื่นล้านบาท)  บวกต่อหุ้นที่ทำบ้านระดับกลาง-ล่าง และหุ้นขายวัสดุก่อสร้าง