Talk of The Town

โบรกฯเตือนระวัง! หุ้นไทยผันผวน หลังเดือนนี้ขึ้นแรง 46.2 จุด นิวไฮรอบ 1 ปี แนะถือเงินสด 20% เน้นหุ้นพื้นฐานดี


18 ตุลาคม 2567

ดัชนีตลาดหุ้นไทยร้อนแรงไม่หยุด ล่าสุดปิดวานนี้ (17 ตุลาคม 2567) กว่า 1,495 จุด ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 1 ปี แต่นักวิเคราะห์เตือนให้ระวัง มีโอกาสผันผวนมากขึ้น แนะนำถือเงินสดบางส่วน 10 - 20%

โบรกฯเตือนระวัง! หุ้นไทยผันผวน_S2T (เว็บ)_0.jpg

ความเห็นนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า ในเดือน ต.ค. SET INDEX ขึ้นมาแรง 3.2% หรือ 46.2 จุด มาอยู่ที่ 1,495 จุด และเป็นการทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 1 ปี โดยได้แรงหนุนจาก 2 ส่วนหลักๆ คือ 1. การประกาศลดดอกเบี้ยของ กนง. 0.25% ซึ่งเป็นการลดครั้งแรกในรอบ 4 ปี 5 เดือน ตามกลไกหนุนตลาดหุ้นซื้อขายบน P/E ที่สูงขึ้น 

2. เม็ดเงินจากกองทุนวายุภักษ์ หนุนให้เดือนนี้ สถาบันฯ ซื้อสุทธิหุ้นไทยทุกวันในเดือนนี้ ด้วยมูลค่ารวมสูงถึง 3.2 หมื่นล้านบาท 

อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยฯ สังเกตว่า แรงหนุนตลาดหุ้นไทยเริ่มแผ่ว VARUATION เริ่มตึง ระยะถัดไปอาจกดดันให้ SET INDEX มีโอกาสผันผวนมากขึ้น ด้วยปัจจัยต่างๆ ดังนี้ 

1.เม็ดเงินหนุนตลาดเริ่มชะลอลง โดยปัจจุบันแรงซื้อหุ้นจากกองทุนวายุภักษ์เริ่มชะลอลง สะท้อนได้จากสัดส่วนการซื้อหุ้นจากสถาบันฯ ชะลอลงเหลือเพียง 5.1% ของมูลค่าซื้อขายเท่านั้น ลดลงจากสูงสุดช่วงต้นๆ เดือนที่ 8.8% และมากกว่าเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัดส่วนการซื้อปกติ เฉลี่ยในเดือน ม.ค. - ก.ย. ที่ 4.7% และยังเห็นการซื้อสุทธิของนักลงทุนสถาบันฯ ต่อวัน ลดลง ปัจจุบันเป็นเพียงหลักร้อยล้านบาท จากเคยซื้อสุทธิต่อวัน 3 – 4 พันล้านบาท ขณะที่ต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่อง

2. VALUATION ของ SET INDEX เริ่มตึงๆ หลังจากขึ้นมาแรง โดยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา SET INDEX ขึ้นมาเร็ว 16% หรือ 206 จุด มาอยู่ที่ 1495 จุด ทำให้ UPSIDE ของ SET INDEX จาก BLOOMBERG CONSENSUS ในช่วง 1 ปี ข้างหน้าที่ 1,601 จุด แคบลงมาเร็วมากเหลือ UPSIDE เพียง 7% (ในภาวะปกติ SET INDEX จะซื้อขายบน UPSIDE 1 ปีข้างหน้าราว 17.5%) และข้อมูลในอดีตเวลา UPSIDE ของ SET ใน 1 ปีข้างหน้า เหลือไม่ถึง 10% มีโอกาสที่จะเห็นการปรับฐานลงมาบ้างในระยะถัดไปได้

ดังนั้น SET INDEX ที่ขึ้นมาเร็ว แต่แรงหนุนเริ่มแผ่ว VALUATION เริ่มตึง อาจทำให้ระยะถัดไป SET มีโอกาสผันผวนมากขึ้น โดยกลยุทธ์การลงทุน แนะนำถือเงินสดบางส่วน 10% - 20% ส่วนการเลือกหุ้นเข้าพอร์ตต้องพิถีพิถันมากขึ้น เน้นหุ้นพื้นฐานดี มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว และมี UPSIDE มากกว่าตลาด แนะนำ GPSC MTC TASCO CK BEM ADVANC BDMS BJC CPAXT AP เป็นต้น