Wealth Sharing

เปิดรายชื่อ 9 บจ.ที่ถูกเพิกถอน ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปีนี้


18 ตุลาคม 2567
ตลอดช่วงที่ผ่านมามีบริษัทเอกชนเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯอย่างต่อเนื่อง แต่ในมุมกลับกันก็มีบริษัทจดทะเบียนอีกไม่น้อยต้องถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯด้วยเช่นกัน ในวันนี้ทางเราจึงได้หยิบยกรายชื่อบริษัทหรือหลักทรัพย์ที่ถูกเพิกถอนออกจากตลาดในปี 2567 มาแบ่งปันให้แก่ผู้อ่าน

เปิดรายชื่อ 9 บจ.ที่ถูกเพิกถอน _WS (เว็บ).jpg

โดยเริ่มกันที่ในช่วงต้นปีบริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) หรือ POMPUI ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารกระป๋อง และอาหารในภาชนะปิดผนึกสำเร็จรูป ได้ถูกเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 67 เนื่องจากบริษัทไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ตามหลักเกณฑ์และภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯกำหนด

ถัดมาในวันที่ 2 ก.ค. 67 ตลาดหลักทรัพย์ฯได้เพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับไฮเอนด์ โดยสาเหตุมาจากบริษัทไม่นำส่งงบการเงินได้ ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด 

ต่อมาในวันที่ 26 ก.ค. 67 ตลาดหลักทรัพย์ฯได้เพิกถอนหลักทรัพย์ถึง 2 บริษัท ก็คือ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ซึ่งสาเหตุมาจากผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน และกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์

และอีกหนึ่งบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อออนไลน์ นิตยสาร ก็คือ บริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) หรือ POST เนื่องจากบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ และไม่สามารถแก้ไขคุณสมบัติให้กลับมาซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ไม่กี่เดือนผ่านมาหรือในวันที่ 3 ก.ย. 67 ตลาดหลักทรัพย์ฯก็ได้เพิกถอนบริษัทจดทะเบียนเพิ่มอีก 3 บริษัท ประกอบไปด้วย บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากบริษัทถูกศาลล้มละลายมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ ซึ่งเข้าข่ายถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ

บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ผู้ประกอบธุรกิจสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ล ธุรกิจพลังงานดิจิทัล และธุรกิจที่ประกอบกิจการให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล ที่ก่อคดีฉ้อโกงอันโด่งดัง ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ได้เพิกถอนเนื่องจากบริษัทเปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จในงบการเงิน จึงเข้าข่ายถูกเพิกถอนตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ

บริษัท เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WORLD เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อีกหนึ่งราย ที่ได้ถูกเพิกถอนจากบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์และไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด

และในเดือนตุลาคมนี้ บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APEX  ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายจะถูกดำเนินการเพิกถอนตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 67 เป็นต้นไป เนื่องจากบริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์และไม่สามารถแก้ปัญหาการถูกเพิกถอนได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

อีกหนึ่งบริษัทคือ บริษัท เอส แอล เอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SLM ที่เป็นผู้ผลิตสื่อรายการออนไลน์ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ประกาศเพิกถอนหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. 67 เป็นต้นไป เนื่องจากบริษัทไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนกรณีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN และ บริษัท สามชัย สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ SAM เนื่องจากไม่ได้นำส่งงบการเงินไตรมาส 1/67 ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงได้เร่งให้ส่งภายในวันที่ 15 พ.ย. 67 มิเช่นนั้น อาจเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน


เปิดรายชื่อ-9-บจ.ที่ถูกเพิกถอน.gif