Talk of The Town

PTTGC คาดไตรมาส 4/67 สรุปแผนลดมูลค่าการลงทุน ใน “พีทีที อาซาฮี เคมิคอล”


18 ตุลาคม 2567

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า กรณีการปรับโครงสร้าง บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด (PTTAC) นั้น ในช่วงที่ผ่านมาผู้ถือหุ้นพันธมิตรต่างประเทศ ได้ตัดสินใจลดมูลค่าการลงทุน PTTAC แล้ว ส่วน PTTGC เองนั้นอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 4/2567

PTTGC คาดไตรมาส_S2T (เว็บ) copy_0.jpg

ทั้งนี้บริษัทคาดว่าจะบันทึกขาดทุนด้อยค่าการลงทุน Vencorex  และบริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด (PTTAC) มูลค่าไม่เกิน 20,000 ล้านบาท

“หากโครงการไหนมีภาพธุรกิจที่เปลี่ยนไปนัยสำคัญ คือ Vencorex และ PTTAC จะเข้าข่าย รายงานว่า ในกรณีที่แย่ที่สุดที่ต้องลดมูลค่าการลงทุน และความเสียหายต่างๆ พอถึงเวลาเราก็ตัดสินใจ” นายณะรงค์ศักดิ์ กล่าว

ส่วนประเด็นที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ระบุว่า จะดำเนินการหาพันมิตรเข้ามาร่วมต่อยอดเสริมความแข็งแกร่งในกลุ่มบริษัทย่อยนั้น

ทั้งนี้มองว่าพันธมิตรที่เข้ามาจะต้องช่วยส่งเสริมให้กับกลุ่มบริษัทย่อย ซึ่งแนวทางการดำเนินธุรกิจจะต้องสอดคล้องไปในทิศทางที่ร่วมกัน โดยพันธมิตรที่จะเข้ามาต้องเห็นด้วยกับนโยบายของกลุ่มบริษัทลูกปตท.

อย่างไรก็ตาม ขอไม่ตอบเรื่องประเด็นการที่หากพันธมิตรที่จะเข้ามานั้น จะมีการถือหุ้นในสัดส่วนเท่าไหร่ เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ทางปตท.เป็นผู้ให้ข้อมูล