Talk of The Town

STEC ราคาดิ่งฟลอร์ โบรกฯ เตือนอย่า “ซื้อ” เพราะจะไม่สามารถ ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นของ STECON ได้


21 ตุลาคม 2567
ราคาหุ้นบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ปรับตัวลดลงอย่างร้อนแรง จนติดระดับฟลอร์กว่า 5.55 บาท รับวันนี้เป็นวันสุดท้ายสำหรับผู้ถือหุ้นที่จะยื่นแบบตอบรับการทำคำเสนอซื้อพร้อมเอกสารประกอบหุ้น STEC ได้

STEC ราคาดิ่งฟลอร์_S2T (เว็บ)_0.jpg

ตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการ เพื่อมุ่งสู่การเป็น Holding Company ภายใต้ชื่อ บริษัท สเตคอน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (บริษัทโฮลดิ้ง หรือ STECON) เพื่อประกอบธุรกิจในลักษณะบริษัทลงทุนที่ไม่ได้ทำธุรกิจของตนเอง (Non-operating Holding Company) โดยบริษัทมีแผนลงทุนในธุรกิจที่สร้าง Recurring Income และธุรกิจใหม่ที่มีการเติบโตสูง (New S-Curve) 

ความเห็นนักวิเคราะห์บริษัท หลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนะนำให้ผู้ถือหุ้นของ STEC ยอมรับคำเสนอซื้อ เนื่องจากหุ้นของ STEC จะถูกเพิกถอนจาก SET และผู้ถือหุ้นที่ยังถือหุ้นของ STEC จะได้รับผลกระทบจากการขาดสภาพคล่องในการซื้อขาย 

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้นักลงทุนไม่ซื้อหุ้นของ STEC ในปัจจุบัน เนื่องจากนักลงทุนที่ซื้อหุ้น STEC หลังจากวันที่ 17 ตุลาคม 2567 จะไม่สามารถตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นของ STECON ได้ และคาดว่ากระทบนี้จะทำให้หุ้นของ STEC ยังคงถูกกดดันต่อไป

หลังจากที่ STECON เริ่มซื้อขายใน SET ซึ่งมีกำหนดในปลายเดือนนี้ แนะนำ “ซื้อ” STECON เนื่องจาก คาดว่า 1. กำไรจะฟื้นตัว เติบโต 119% ในปี 2568 และ55% ในปี 2569

2.มองว่า STECON เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดในรอบการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใหม่ของรัฐบาล และ 3.เชื่อว่าความสำเร็จของแผนปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อกระจายธุรกิจผ่านการลงทุนในอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคและไฟฟ้า โลจิสติกส์และการขนส่ง รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง จะช่วยให้บริษัทฯ มีรายได้ที่มีเสถียรภาพและยั่งยืนในระยะยาว รวมถึงสร้างผลกำไรและประโยชน์จากความร่วมมือที่เกิดขึ้น