Wealth Sharing

3 บจ.ไทย โกอินเตอร์ แห่นำบริษัทในเครือเข้าตลาดหุ้นอเมริกา


22 ตุลาคม 2567

อย่างที่นักลงทุนหลายๆ คนทราบกันดีว่าบริษัทจดทะเบียนไทยมีการระดมทุนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการขยายธุรกิจ แต่ในปัจจุบันก็เริ่มมีบริษัทจดทะเบียนไทยเริ่มที่จะขยายการระดมทุนผ่านตลาดต่างประเทศ 

3 บจ.ไทย โกอินเตอร์_WS (เว็บ).jpg

โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ก็ได้ส่งบริษัทลูกอย่าง BKV Corporation ประกอบธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติที่มีความครบวงจร เสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange (NYSE) ในชื่อย่อหลักทรัพย์ BKV และได้เงินจากการะดมทุน 253 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แต่หากย้อนเวลาไปก่อนหน้าในช่วงเดือนกันยายน 2567 บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัทย่อยอย่าง Singto, LLC ได้เข้าลงทุนในบริษัท Arogo Capital Acquisition Crop ธุรกิจเทคโนโลยีการเงินเตรียมที่จะระดมทุนในรูปแบบ Special Purpose Acquisition Company (SPAC) ในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐอเมริกา

นอกจากธุรกิจเทคโนโลยีการเงิน บริษัทดังกล่าวยังได้ควบรวมกิจการกับ บริษัท Ayurcann Holdings Corp หรือ AYUR เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศแคนาดา ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กัญชารายใหญ่ในประเทศแคนาดา โดยมีความเชี่ยวชาญกระบวนการสกัด กำหนดสูตร และพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา มีเครือข่ายกว่า 3,186 สาขา คิดเป็นกว่า 70% ของร้านค้าที่ได้รับรองตามกฎหมายในประเทศแคนาดา

และล่าสุด บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ของบริษัทในเครือ “Bamboo Mart Limited” ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ซึ่งจะเริ่มทำการซื้อขายได้ในไตรมาส 1/68

สำหรับ Bamboo Mart Limited ผู้ให้บริการด้านค้าปลีกและส่ง ที่เน้นการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและผลิตภัณฑ์จากภูมิภาคเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นอาหารสด อาหารแห้ง วัตถุดิบปรุงอาหาร ของใช้ในบ้าน และสินค้าเอเชียอื่นๆ ให้กับผู้บริโภคชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในลอนดอน

3-บจ.ไทย-โกอินเตอร์.jpg