Wealth Sharing

ถึงจังหวะเก็งกำไร 5 หุ้น ผลงานไตรมาส 3/67 เด่น


24 ตุลาคม 2567

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาผลประกอบการไตรมาส 3/67 ของกลุ่มหุ้นธนาคารก็ได้ประกาศออกมาเป็นที่เรียบร้อย ส่วนหุ้นกลุ่มที่เหลือก็กำลังจะทยอยประกาศออกมา ซึ่งสำหรับนักลงทุนช่วงเวลาของการประกาศตัวเลขกำไรก็ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในการจับจังหวะเข้าลงทุนในหุ้นรายตัวด้วยเช่นกัน

ถึงจังหวะ เก็งกำไร_WS (เว็บ) copy.jpg

แต่ก็ใช่ว่าการประกาศตัวเลขผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจะมาโดดเด่นและเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์เสมอไป ในวันนี้ทางเราจึงหยิบยกมุมมองการลงทุนที่น่าสนใจผ่านนักวิเคราะห์ มานำเสนอให้แก่นักลงทุนและผู้อ่าน

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่าช่วงต้นเดือน ต.ค. - กลางเดือน พ.ย. 2567 เป็นช่วงรายงานผลประกอบของบริษัทจดทะเบียนไทยงวดไตรมาส 3/67 หลังจากผ่านช่วงรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคารแล้ว จะเข้าสู่ช่วงการรายงานผลประกอบฝั่ง Real Sector 

โดยก่อนรายงานมักมีกระแสการเก็งกำไรเข้าซื้อในหุ้นที่แนวโน้มผลประกอบการจะออกมาดีหรือเติบโตทั้งจากช่วงเดียวกันปีก่อนทั้งไตรมาสก่อนหน้า และหุ้นที่มีสัญญาณผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุด เริ่มฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้า 

ดังนั้น ทีมกลยุทธ์ได้รวบรวมข้อมูลคาดการณ์งบไตรมาส 3/67 ที่มีการประมาณการณ์  อิงจาก Bloomberg  รวมทั้งหมด 96 บริษัท เพื่อค้นหาหุ้นที่มีความน่าสนใจต่อการเข้าเก็งกำไร สำหรับหุ้น Best Picks เลือกหุ้นเด่น 5 บริษัทในธีมไตรมาส 3/67 Earnings Plays คือ IVL, ADVANC, CPALL, TRUE และ MOSHI   

สำหรับพื้นฐานธุรกิจและคาดการณ์กำไรรายบริษัท IVL นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดกำไรไตรมาส 3/67 อยู่ที่ 1,124  ล้านบาท จากไตรมาส 2/67 ขาดทุน 22,996 ล้านบาท และเติบโตจากช่วงเดียวกัน 476%  ด้วยฐานที่ต่ำเพียง 195 ล้านบาท

 ด้วยอัตรากำไรที่ปรับตัวดีขึ้น จากผู้ผลิตในจีนลดอัตราการผลิตลงได้ประโยชน์จากบราซิล เม็กซิโก ยุโรปออกมาตรการป้องกันทุ่มตลาด (ADD) การนำเข้าจากจีน รวมไปถึงค่าใช้จ่ายคงที่และค่าเสื่อมราคาลดลงหลังแผนปรับโครงสร้างธุรกิจเสร็จสมบูรณ์ และไม่มีรายการด้อยค่าสินทรัพย์จำนวนมากกดดัน ดังนั้น แนะนำ “เก็งกำไร” ราคาเหมาะสม 26 บาท 

ADVANC นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดกำไรไตรมาส 3/67 ที่ 8,268 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อน 2.8% มาจากค่าใช้จ่าย Admin ที่ยังเพิ่มขึ้น แต่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกัน 9% ตามรายได้ที่เติบโต การอุดหนุนค่าเครื่องที่ลดลงและการควบคุมต้นทุนอื่นๆอย่างเข้มข้น ดังนั้น แนะนำ “เก็งกำไร” ราคาเหมาะสม 270 บาท โดยระยะกลางราคาหุ้นยังไปต่อได้ แต่ระยะสั้นราคาหุ้นปรับตัวขึ้นร้อนแรงในรอบสองเดือนจนอัพไซด์เริ่มจำกัด

CPALL นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดกำไรไตรมาส 3/67 ที่ 5,477 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า 11% ตามปัจจัยด้านฤดูกาล แต่เติบโตจากช่วงเดียวกัน 29% ตามการเติบโตทั้ง 3 ธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ CVS ที่ยอดขายเติบโตตามการฟื้นตัวตามนักท่องเที่ยวการเบิกจ่ายงบประมาณรัฐฯ และคาดจำนวนสาขาใหม่ ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 81 บาท ด้วยแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังปี 67 ที่ยังเติบโตเด่น และมูลค่าหุ้นยังไม่แพง

TRUE นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดผลประกอบการไตรมาส 3/67 ขาดทุนสุทธิที่ 1,447 ล้านบาท แต่หากตัดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับIntegration Cost ซึ่งเป็นรายกา รOne-time ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ผลประกอบการไตรมาส 3/67 จะมีกำไรปกติอยู่ที่ 2,853 ล้านบาท ดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าและพลิกมีกำไรจากช่วงเดียวกัน

สำหรับผลประกอบการที่ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าและช่วงเดียวกันปีก่อน มาจากต้นทุนการเงินที่ลดลง การลดต้นทุน Commission อย่างต่อเนื่องและARPU ที่ยังปรับขึ้นเล็กน้อย ดังนั้น เชิงพื้นฐานแนะนำ “ซื้อ” และเชิงกลยุทธ์ แนะนำ “เข้าเก็งกำไร” รับผลประกอบการไตรมาส 3/67 และการปรับเพิ่มประมาณการของตลาดในระยะถัดไป ราคาเป้าหมาย 12.80 บาท

MOSHI นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) คาดกำไรไตรมาส 3/67 ที่ 109 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกัน 34% และไตรมาสก่อนหน้า 35% ตามรายได้ที่เติบโตหลังมีการออกสินค้าใหม่ และอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัวได้จากสัดส่วนนำเข้าที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลัง ปัญหาการขาดแคลนสินค้าหมดไปและสินค้าใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง ดังนั้น คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 58 บาท

ถึงจังหวะ เก็งกำไร_WS (เพจ) copy.jpg