จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : MENA ลุยหาพันธมิตรบุกตลาดขนส่ง สร้าง New Growth หนุนผลงานแกร่ง


24 ตุลาคม 2567
บมจ.มีนาทรานสปอร์ต (MENA) เดินหน้าหาพันธมิตรด้านการขนส่ง ที่เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง ( Fast Moving Consumers Goods:FMCG)  สร้าง New Growth และผลงานการเติบโตที่แข็งแกร่ง

รายงานพิเศษ MENA copy.jpg
 
บมจ.มีนาทรานสปอร์ต  (MENA) ผู้นำธุรกิจให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถมิกเซอร์ (Mixer) และรถเทรลเลอร์ (Trailer)  รายใหญ่ของประเทศ เป็นอีกหนึ่งบริษัทมหาชนที่ได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ และภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้าง
 
นอกจากนี้จากการร่วมทุนกับบริษัท ตะวันแดง โลจีสติกส์ จำกัด ในการจัดตั้งบริษัท ทีดีเอ็ม ลอจิสติกส์ จำกัด  (TDM) ถือเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของ MENA ที่ทำให้มีโอกาสในการเข้าไปบริหารจัดการการขนส่งสินค้าในกลุ่มร้านสะดวกซื้อให้กับ “ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต” (CJ) และสามารถต่อยอดไปยังร้านสะดวกซื้อ “ถูกดี มีมาตรฐาน” (TD) รวมถึงการขยายการให้บริการขนส่งสินค้าไปยังธุรกิจอื่นๆ ในเครือข่ายผู้ถือหุ้นกลุ่ม "ตะวันแดง"
 
ฉายภาพ 9 เดือนธุรกิจแข็งแกร่ง

นางสุวรรณา ขจรวุฒิเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาว่ายังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ภาครัฐเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง มุ่งยกระดับการขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจหลักของ MENA คือ การให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถมิกเซอร์ (Mixer)
 
นอกจากนี้การลงทุนของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นโดยขานรับกับการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล และโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจของ MENA และ TDM ซึ่งนอกจากจะทําให้ธุรกิจการก่อสร้างขยายตัวแล้ว ยังจะทําให้การขนส่งสินค้าอุปโภค บริโภคเพิ่มขึ้นอีกด้วย
 
ตอกย้ำผลงานทั้งปีโตต่อเนื่อง

MENA จะใช้ความชํานาญและประสบการณ์ในการบริหารจัดการธุรกิจโลจิสติกส์ ในการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อทําให้กําไรเติบโตไปพร้อม ๆ กับการเติบโตของรายได้  ในส่วนของบริษัทร่วมทุน TDM ก็มีแผนจะขยายฟลีทรถ เพื่อรองรับปริมาณงานที่จะเพิ่มขึ้นจากการขยายสาขาของ ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส รวมถึงสินค้าใหม่ของกลุ่มคาราบาว
 
โดยเชื่อว่าแนวโน้มธุรกิจของบริษัทฯ ในช่วงที่เหลือของปี 2567 จะยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าธุรกิจโลจิสติกส์จะขยายตัวในทิศทางที่ดีทั้งธุรกิจการให้บริการ ขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถมิกซ์เซอร์และธุรกิจการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ส่งผลให้แนวโน้มผลการดำเนินงานทั้งปีเติบโตอยู่ในทิศทางที่เป็นบวก
 
เล็งหาพันธมิตรขนส่ง FMCG สร้าง New Growth

เรายังคงมองหาพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อขยายงานด้านการขนส่งอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานขนส่งในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค  หรือกลุ่มสินค้าที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวัน  เช่น อาหารหรือเครื่องดื่ม สินค้าในครัวเรือน และของใช้ส่วนบุคคล เป็นต้น เข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้าง ( Fast Moving Consumers Goods:FMCG) เพื่อสร้าง New Growth เพิ่มศักยภาพธุรกิจหลักให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
                                               
ตอกย้ำองค์กรโปร่งใส-ต่อต้านคอร์รัปชันฯ

บริษัทได้รับการรับรองการเป็นสมาชิกแนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption : CAC) โดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ประจำปี 2567 เป็นครั้งแรกตอกย้ำถึงการยอมรับในการดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล ยึดมั่นในหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ที่มุ่งมั่นดำเนินงานด้วยความโปร่งใส มีกระบวนการทำงานเพื่อป้องกันการทุจริตและคอร์รัปชันในทุกขั้นตอน