Talk of The Town

โบรกฯ ชี้ไม่ต้องรีบลงทุน TOP หลังโครงการ CFP ยังวุ่น! เหตุปัญหาการเงินของผู้รับเหมาหลัก


25 ตุลาคม 2567

เกาะติดสถานการณ์โครงการใหญ่อย่าง CFP ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP โดยกิจการร่วมค้าระหว่าง Samsung E&A (Thailand) Co., Ltd., Petrofac South East Asia Pte. Ltd. และ Saipem Singapore Pte. Ltd. (เรียกรวมกันว่า “UJV – Samsung, Petrofac และ Saipem”) ที่มีปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างมากในการดำเนินงานโครงการ CFP จึงเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาการจ่ายเงินค่าตอบแทนล่าช้าให้กับผู้รับเหมา

โบรกฯ ชี้ไม่ต้องรีบลงทุน TOP_S2T (เว็บ)_0.jpg

ล่าสุด TOP ยืนยันว่า ได้มีการจ่ายค่าตอบแทนให้กับ UJV - Samsung, Petrofac และ Saipem ตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา EPC อย่างครบถ้วนถูกต้องมาอย่างต่อเนื่อง แต่ UJV - Samsung, Petrofac และ Saipem ยังไม่จ่ายค่าตอบแทนค้างจ่ายให้กับบริษัทผู้รับเหมาช่วง 

อีกทั้ง TOP ได้พยายามอย่างเต็มที่ในการผลักดันให้ UJV - Samsung, Petrofac และ Saipem ชำระค่าตอบแทนค้างจ่ายกับผู้รับเหมาช่วงตามสัญญาระหว่าง UJV - Samsung, Petrofac และ Saipem กับผู้รับเหมาช่วงแต่ละรายมาโดยตลอด 

อย่างไรก็ตาม การให้ความช่วยเหลือต่อผู้รับเหมาช่วง TOP ยังคงต้องคำนึงถึงว่า TOP มิได้เป็นคู่สัญญากับผู้รับเหมาช่วงโดยตรง จึงไม่สามารถก้าวล่วงดำเนินการใดๆ ในสัญญาระหว่างผู้รับเหมาช่วงและ UJV - Samsung, Petrofac และ Saipem ได้ รวมถึง UJV - Samsung, Petrofac และ Saipem ยังได้ระบุเป็นลายลักษณ์อักษรแจ้งไม่ให้ TOP เข้ามายุ่งเกี่ยวกับสัญญาระหว่าง UJV - Samsung, Petrofac และ Saipem กับผู้รับเหมาช่วง

ขณะที่ความเห็นนักวิเคราะห์บริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ประเด็นกระแสข่าว 'คงกระพัน' ตั้งทีมพิเศษ เคลียร์ปัญหาไทยออยล์ จับตาเลิกสัญญา UJV ผู้ว่าฯ เมืองชลนัดถก 3 ฝ่าย 28 ต.ค.นี้

โดยปัจจุบันฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดกับ TOP ขณะที่อ้างอิงจากแหล่งข่าวระบุว่า 1 ใน 3 พันธมิตรของ UJV (ผู้รับเหมาหลักก่อสร้างโครงการ CFP ของ TOP) ขอถอนตัว โดยจะมีการเจรจาหาทางออกร่วมกันระหว่าง TOP (เจ้าของโครงการ) UJV (ผู้รับเหมาหลัก) และผู้รับเหมาช่วง ในวันที่ 28 ต.ค.

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา TOP จ่ายค่าก่อสร้างให้แก่ UJV ตามสัญญาแล้ว (ราว 86% ของมูลค่างาน) แต่ปัจจัยเฉพาะตัวด้านการเงิน และมูลค่าประมูลงานระดับต่ำ ของ UJV ทำ ให้เกิดปัญหาไม่ชำระค่าตอบแทนให้ผู้รับเหมาช่วง

ขณะที่การก่อสร้าง CFP คืบหน้าแล้ว 97% ปัจจุบันแผน COD โครงการยังเหมือนเดิม โดยหน่วยกลั่นที่ 4 จะ COD ภายในปี 2568 (แต่ประเด็นดังกล่าวเริ่มทำ ให้ Timeline, มูลค่าโครงการ, ต้นทุนการเงินมีความเสี่ยง)

ดังนั้น ช่วงนี้กระแสข่าวปัญหาการเงินของผู้รับเหมาหลักโครงการ CFP (UJV) เกิดขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ฝ่ายวิจัยมองว่าประเด็นดังกล่าวจะสร้าง Overhang กดดัน TOP ในช่วงนี้ เชิงกลยุทธ์มองว่ายังไม่ต้องรีบลงทุน รอหลังผ่านงบไตรมาส 3/67