จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : “ขนส่งสีเขียว” โอกาสทอง NEX สร้างการเติบโตที่ยั่งยืนสู่ศก.คาร์บอนต่ำ


25 ตุลาคม 2567

การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายในการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน ซึ่งภาคขนส่งมีส่วนสร้างภาวะโลกร้อนในอันดับต้น  โดยเฉพาะในกลุ่มรถบรรทุกเชิงพาณิชย์  จึงเป็นโอกาสในการเติบโตของ บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX)  

รายงานพิเศษ NEX copy.jpg

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC)  วิเคราะห์ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์  ว่ามีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกันกับรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคล  สะท้อนจากยอดจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2561  พฤษภาคม 2567 รถบัสไฟฟ้ามีจำนวน 2,567 คัน หรือคิดเป็น 5% ของจำนวนยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ขณะที่รถบรรทุกไฟฟ้ามีจำนวน 461 คัน หรือประมาณ 0.20% และรถตู้ไฟฟ้ามีจำนวน 434 คัน หรือประมาณ 0.03% 

โดยปัจจัยสนับสนุนการเติบโตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในระยะถัดไป คือ แผนปฏิบัติการลดก๊าซเรือนกระจกสาขาคมนาคมขนส่ง มาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ โดยสามารถหักภาษีได้ 1.5 - 2 เท่า และภาคเอกชนตื่นตัวกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนส่งแบบ Last Mile และแบบเดลิเวอรี่

ดังนั้น แนวทางการปรับตัวและโอกาสที่ธุรกิจจะคว้าได้จากเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า ประกอบด้วย 3 แนวทาง ได้แก่

1. คัดสรรสินค้า/บริการที่ทันสมัยหลากหลายและตอบโจทย์ 

2. พัฒนาสินค้า กระบวนการการผลิตและทักษะแรงงานให้สอดรับกับความต้องการในห่วงโซ่อุปทาน 

3. ขยายโอกาสในการดำเนินธุรกิจร่วมกับผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่หันมาให้ความสำคัญกับประเด็นความยั่งยืนมากขึ้น

ตลาดพลังงานทดแทนนับเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง  โดยช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)  จำนวน 287 โครงการ เงินลงทุนรวม 27,318 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนด้านการประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานทดแทน รองลงมาคือ ด้านการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและการนำระบบอัตโนมัติมาใช้ในสายการผลิต

ทั้งนี้บีโอไอ ยังเชื่อว่า ทิศทางการส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย ช่วงปลายปี 2567 ต่อเนื่องปี 2568 ยังคงเน้นใน 5 อุตสาหกรรมใหม่ เพื่อดึงดูดการลงทุนต่างชาติ  ประกอบด้วย อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV), อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง, อุตสาหกรรมดิจิทัล, อุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต และอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน 

กระแสขนส่งสีเขียว ยังสนับสนุนการเติบโตและสอดคล้องกับการทำธุรกิจของ บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ในฐานะบริษัทที่ผลิตและรับจ้างผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์  และบริษัทที่จำหน่ายหรือให้เช่ารถบัสโดยสาร ซ่อมบำรุง จำหน่ายอะไหล่รถบัสโดยสาร  ทำให้บริษัทยังมีแนวโน้มการเติบโตได้  แม้บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาและพิจารณาคัดเลือก Strategic Partner(s) เข้ามาร่วมลงทุน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน เพิ่มศักยภาพในการจ่ายชำระหนี้ และพัฒนาความร่วมมือทางธุรกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว

NEX