จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TWPC ชู “ไทยวาโมเดล-โมเดล BCG” หนุนเพาะปลูก-ผลิต-ผลงานเติบโตยั่งยืน


27 ตุลาคม 2567

บมจ.ไทยวา (TWPC)  ชูนวัตกรรมเกษตร-อาหาร“ไทยวาโมเดล-โมเดล BCG” รับมือผลกระทบราคาวัตถุดิบหนุนการเพาะปลูก  การผลิต และผลงานเติบโตอย่างยั่งยืนรองรับความต้องการในอนาคต

รายงานพิเศษ TWPC copy.jpg

บริหารจัดการปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ

บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) (TWPC) หรือ ไทยวา ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นและเส้นก๋วยเตี๋ยว และผู้นำในภูมิภาคเอเชียด้านส่วนผสมในการประกอบอาหาร รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ภายใต้การบริหารงานของ นาย เรน ฮวา โฮ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้มีแผนรับมือกับผลกระทบในปี 2567 จากการขาดแคลนวัตถุดิบเพื่อใช้ในการผลิตโดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร ที่ทำให้ราคามันสำปะหลังในประเทศและส่งออกมีแนวโน้มสูงขึ้น 

โดยวางรูปแบบการบริหารจัดการที่ดี เพื่อลดผลกระทบจากการขาดแคลนมันสำปะหลัง ส่งผลให้ ไทยวา ยังคงสามารถผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แป้งและผลิตภัณฑ์อาหารออกสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการมองหาช่องทางการเพิ่มผลผลิตรองรับความต้องการในอนาคต และเพื่อเพิ่มความสามารถด้านการแข่งขันในตลาดให้มากขึ้น

ใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการเพาะปลูก-ผลิต 

ไทยวา ได้ติดตามและประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ขาดแคลนหัวมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง พร้อมปรับกลยุทธ์ในการดำเนินงาน โดยวางมาตรการการจัดหาหัวมันให้เพียงพอต่อความต้องการตามแผนการผลิต เช่น การนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ และการส่งเสริมการเพาะปลูกแบบ Smart Farming เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรในเครือข่ายของบริษัทฯ รวมถึงโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังแห่งใหม่ในประเทศกัมพูชา ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการผลิตแล้ว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ในการกระจายความเสี่ยงด้านแหล่งวัตถุดิบและสร้างผลผลิต เพื่อรองรับความต้องการของ ROSE Brand ในอนาคต 

อีกทั้ง บริษัทฯ มีการบริหารต้นทุนโดยการนำเทคโนโลยีในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต เพื่อลดผลกระทบจากราคาวัตถุดิบ ค่าแรงงาน และค่าพลังงานที่รับสูงขึ้น และอยู่ระหว่างศึกษาความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ในการขยายช่องการขาย เพื่อสนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

ขยายช่องทางการขายผ่าน Modern Trade 

ไทยวา มุ่งมั่นที่จะขยายในด้านธุรกิจอาหารซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ โดยมีแผนขยายช่องทางการขายเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากร้านค้าขายปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) การขายส่ง การขายอุตสาหกรรม รวมถึงการส่งออก พร้อมกับการพัฒนาสินค้ารูปแบบใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาสที่ผ่านมามีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป (Ready-to-eat) 2 รายการ ได้แก่ วุ้นเส้น “หม่าล่าฮอทพอท” และเส้นเล็กก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก ในรูปแบบซอง เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น 

นวัตกรรม “ไทยวาโมเดล-โมเดล BCG” 

ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการส่งเสริมเกษตรกรรมมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง โดยการนำเทคโนโลยีและองค์ความรู้มาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร จนเกิดนวัตกรรม “ไทยวาโมเดล” การเกษตรที่นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการเพาะปลูกและเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง และ “โมเดล BCG” การนำกากมันสำปะหลังที่เหลือจากการผลิตแป้งมันมาทำเป็นอาหารสัตว์ เพื่อยกระดับการทำเกษตรกรรมไทยไปสู่ความยั่งยืนและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมมันสำปะหลังให้เติบโตได้ในระยะยาวอย่างยั่งยืนในอนาคต

ก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน 

ไทยวา ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจใหม่ๆ และให้ความสำคัญในด้านการเติบโตอย่างยั่งยืนเสมอมา โดยในปี 2573 ตั้งเป้าสู่การพัฒนาโซลูชันปุ๋ยเกษตรชีวภาพภายใต้โมเดลเกษตรยั่งยืนและเกษตรกรรมเชิงฟื้นฟู พร้อมมุ่งเน้นในด้านโซลูชันไบโอพลาสติกมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกษตรกรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพาะปลูกอย่างยั่งยืนและทําเกษตรกรรมเชิงฟื้นฟู เพื่อให้สอดคล้องเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2593 

ล่าสุดบริษัทฯ ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณองค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก ประจำปี 2567 (Climate Action Leading Organization: CALO) ถือเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการจัดการและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้ TWPC สามารถก้าวขึ้นเป็น 1 ในผู้นำด้านเกษตรและอาหารระดับโลกได้ในอนาคต