Smart Investment

5 ปัจจัยหนุนราคาทองออลไทม์ไฮ เซียนบอกต้องมีติดพอร์ต 5-15%


27 ตุลาคม 2567

Mr.Data

เงิน-ทองของใกล้ตัว... ยิ่งใกล้เกษียณแล้วต้องรีบเก็บ ต้องรีบออม แต่จริงๆแล้ว ต้องรีบออมตั้งแต่เริ่มทำงาน เพื่อเกษียณอย่างมีความสุข

5 ปัจจัยหนุนทองคำ Go To The Moon_S2T (เว็บ) copy.jpg

สัปดาห์นี้ Mr.Data พามาหาคำตอบ เหตุไฉนราคาทองคำในตลาดโลกถึงวิ่งไม่หยุด เอาเป็นว่าแค่ย้อนหลัง 1 ปี (24 ต.ค. 67 เทียบ 24 ต.ค. 66) ราคาทองคำในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 29.52% 

24 ต.ค. 67 ทองแท่งขายออก 43,650 บาท 

24 ต.ค. 66 ทองแท่งขายออก 33,700 บาท

24 ต.ค. 67 ทอง Gold spot อยู่ที่ 2,735.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ค่าเงินบาทอยู่ที่  33.71 บาท/ดอลลาร์ 

24 ต.ค. 66 ทอง Gold spot อยู่ที่ 1,970 ดอลลาร์/ออนซ์ ค่าเงินบาทอยู่ที่  36.15 บาท/ดอลลาร์

ราคาทอง Gold spot เพิ่มขึ้น 38.85% ขณะที่ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์ แข็งค่า 6.74%

แล้วแนวโน้มราคาทองจะยังคงอยู่ในช่วง "ขาขึ้น" ต่อไปอีกหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

ล่าสุด ซิตี้ รีเสิร์ช (Citi Research) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำในช่วง 3 เดือนข้างหน้าขึ้นสู่ระดับ 2,800 ดอลลาร์/ออนซ์ จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2,700 ดอลลาร์ และคาดว่าในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้านี้ราคาทองจะทะยานขึ้นจนถึงระดับ 3,000 ดอลลาร์ 

จากความเป็นไปได้ที่ตลาดแรงงานสหรัฐฯ จะอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด และแรงซื้อกองทุน ETF ทองคำ และคาดว่าทองคำจะได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางหลายแห่งเดินหน้าเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รับประโยชน์จากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอันเนื่องมาจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) ยังคงแนะนำให้ลูกค้าถือครองทองคำ เนื่องจากเชื่อว่าราคาทองจะได้ปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกปรับลดอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อทองคำเพิ่มขึ้น 

นอกจากนี้ ทองคำยังได้ประโยชน์ในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ การเงิน และภาวะเศรษฐกิจถดถอย"

ส่วนกูรูทองคำในไทยมองอย่างไร???

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ มองว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองขยับขึ้นในช่วงนี้ คือการลดอัตราดอกเบี้ยทั้งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และ ธนาคารในประเทศไทย ประกอบกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และ ทะเลจีนใต้ 

ตลาดทองคำล่วงหน้าระยะสั้น ราคาอาจผันผวนเคลื่อนไหวรุนแรง เพื่อปรับฐาน หากต้องการลงทุนทองคำระยะสั้น ต้องระมัดระวัง และ ติดตามข่าวใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงทุนในระยะยาว ซื้อทองคำเก็บไว้ ยังอุ่นใจได้ เพราะมีโอกาสที่ราคาจะขยับขึ้นมาอีก

นอกจากนั้น เขายังบอกด้วยว่าการที่อัตราค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทุกการเปลี่ยนแปลง 10 สตางค์ จะมีผลต่อราคาทองคำ 120 บาท 

ขณะที่นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวายแอลจี บลูเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) แนะนำกลยุทธ์การลงทุนให้ “ทยอยสะสม” ทองคำ ในจังจังหวะที่ราคาปรับตัวลง โดยแบ่งไม้เข้าซื้อ 2-3 ไม้ เพื่อรับโอกาสการทำกำไรจากราคาที่ยังเป็นขาขึ้น โดยแนะนำให้มีทองคำในพอร์ตการลงทุน 5-15 % ของพอร์ต

5 ปัจจัยหนุนทองคำ Go To The Moon_S2T (เพจ) copy.jpg