Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 28-10-24 (เวลานี้ต้องหุ้นในกลุ่ม Data Center นะ)


28 ตุลาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 28-10-24 (เวลานี้ต้องหุ้นในกลุ่ม Data Center นะ)

28-10-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยมีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ 

***ศุกร์ที่ผ่านมาดาวโจนส์ปิดที่ 42,114.40 จุด ลดลง 259.96 จุด หรือ -0.61%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,808.12 จุด ลดลง 1.74 จุด หรือ -0.03% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 18,518.61 จุด เพิ่มขึ้น 103.12 จุด หรือ +0.56%

***รายงานข่าวระบุว่า ดัชนีดาวโจนส์และดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันศุกร์ (25 ต.ค.) แต่ดัชนี Nasdaq ปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากหุ้นขนาดใหญ่ ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสจากบริษัทรายใหญ่ที่สุดหลายแห่งในสัปดาห์นี้

***สำหรับตลาดหุ้นไทยเราน๊านนนน กูรูประเมินว่า SET INDEX ในสัปดาห์นี้ (28 ต.ค.-1 พ.ย.)มีแนวรับที่ 1,450 และ 1,435 จุด แนวต้านอยู่ที่ 1,475 และ 1,490 จุด 

***ทั้งนี้มีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามได้แก่ ผลประกอบการไตรมาส 3/2567 ของบจ.ไทยและทิศทางเงินทุนต่างชาติ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/2567 การจ้างงานภาคเอกชนของ ADP ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน ดัชนี ISM/PMI ภาคการผลิตเดือนต.ค.รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคล ดัชนี PCE/Core PCE Price Index เดือนก.ย. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

***ขณะที่ปัจจัยเศรษฐกิจต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/2567และดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนต.ค. (เบื้องต้น) ของยูโรโซน การประชุม BOJ ตลอดจนดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนต.ค. ของญี่ปุ่น จีน และอังกฤษ

***จากสัปดาห์ก่อนมีเรื่องของ Nvidia เข้ามา..ประเด็นที่ว่ามีแผนเตรียมที่จะลงทุนในประเทศไทย ตามรอย Amazon, Google และ Microsoft เพื่อให้ไทยกลายเป็นฮับด้าน Data Centers และโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI 

***กูรูในวงการระบุว่ากระแสเทคโนโลยีสมัยใหม่ Cloud, AI และในอนาคตในส่วนระบบ Automation แม้ไทยอาจจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศต้นน้ำที่ได้ประโยชน์จากการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาโดยตรง แต่กระแสหลักนี้ จะสร้างโอกาสให้ไทยช่วง 4-5 ปีนับจากนี้ ด้วยศักยภาพการเป็นศูนย์กลางโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านเทคโนโลยี กล่าวคือ DataCenter ในไทย มีจุดเด่นจากพื้นที่ตั้งเป็นศูนย์กลางภูมิภาค, ความพร้อมโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ 4G 5G ที่ครอบคลุม ความเสี่ยงต่อภัยพิบัติต่ำและกระแสไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพและมั่นคง ทำให้ไทยเป็นจุดสนใจจากการขยาย Data Center จากสิงคโปร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางเดิมที่เริ่มมีข้อจำกัด 

***KSS ระบุว่าได้รวบรวมตัวเลขในส่วนเม็ดเงินลงทุน Data Center ที่มีโอกาสเกิดขี้นในประเทศหลักๆ ทั้งนี้ได้ประเมินปัจจุบันมีเม็ดเงินมหาศาลรอลงทุน Data Center ในไทยช่วง 4-5 ปีจากนี้ ไม่น้อยกว่า 2 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนสูงราว 1.1% ของมูลค่า GDP ประเทศไทยในปัจจุบัน โดยหากทยอยลงทุน 4-5 ปี เท่ากับผลบวกต่อ GDP ราว 0.2-0.25% ต่อปี ซึ่งยังไม่รวมการนำมาสู่ประโยชน์ด้านดิจิตอลต่างๆอีกจำนวนมากต่อประเทศ ถือเป็นหนึ่งใน S Curve ใหม่ของไทย และ Upside ของเศรษฐกิจระยะกลาง-ยาวที่เชื่อว่าตลาดยังแทบไม่รวมในประมาณการ GDP

***เชิงกลยุทธ์มีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นที่อยู่ในระบบนิเวศน์ของ Data Center โดยฝั่ง Data Center แนะนำผู้ได้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานขยายตั โดยตรง อาทิ GULF, INTUCH, ADVANC, TRUE,INSET, DELTA, STPI กลุ่ม Digital Tech ที่ Data Center จะนำมาสู่ Upside งานประเภท Cloud Adoption และ AI รวมถึง Automation Adoption ระยะหนุนอุตสาหกรรมเข้าสู่รอบใหญ่ของการขยายตัวอีกครั้ง อาทิ BE8, BBIK ส่วนกระแส Cycle เทคโนโลยี AI ที่ผลักดันอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ พัฒนาให้มี AI พื้นฐานติดเครื่องมากขึ้นจะสร้างโอกาส ฟื้นตัวจากรอบการเปลี่ยนอุปกรณ์ตามกระแส AI ทั้งนี้คาดไม่ต่างไปจากยุค 3G 4G หนุนหุ้นได้ประโยชน์ อาทิ HANA ,ADVICE,SYNEX