จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : BKGI ผู้นำนวัตกรรมด้าน“จีโนมิกส์” ความหวังรักษาโรค-โอกาสนักลงทุน


28 ตุลาคม 2567
นวัตกรรม“จีโนมิกส์”อาวุธและความหวังในการรักษาโรคในอนาคต  ซึ่งบมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น  (BKGI) นับเป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจ  สะท้อนจากผลงานที่ผ่านมาเติบโตแข็งแกร่ง โดดเด่น ซึ่งเป็นโอกาสของนักลงทุน

รายงานพิเศษ BKGI ผู้นำนวัตกรรมด้าน“จีโนมิกส.jpg

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้  วิเคราะห์ถึงนวัตกรรม“จีโนมิกส์” หรือ การถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ว่า ไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจได้ง่ายก็จริง แต่อยากให้ทำความรู้จักเอาไว้ เพราะธุรกิจนี้ไม่ได้เป็นเพียงความหวังในการรักษาโรคของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสของนักลงทุนอีกด้วย 

โดย "จีโนมิกส์” คือ หนึ่งในนวัตกรรมทางการแพทย์ระดับโลก ซึ่งเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพที่มีความซับซ้อนและหลากหลายของมนุษย์ โดยก่อให้เกิดพัฒนาการด้านการรักษาโรคใน 3 ด้านหลักๆ ได้แก่

การรักษาแบบเฉพาะบุคคล (Personalized) : ในอดีตจะพบได้ว่า บางคนกินยาแล้วมีอาการแพ้ยา ในขณะที่บางคนที่ใช้ยาชนิดเดียวกัน แต่กลับรักษาโรคได้เป็นอย่างดี หรือไม่มีผลข้างเคียงใดๆเกิดขึ้น ซึ่งสิ่งนี้เองสะท้อนได้ว่า ยาที่ใช้กันในปัจจุบันนี้ ไม่ได้เหมาะสมสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตามหากเราใช้จีโนมิกส์เข้ามาช่วย ก็จะสามารถออกแบบยาให้เหมาะกับการรักษาของแต่ละบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เกิดผลข้างเคียงเหมือนที่เคยเป็นในอดีต 

คาดการณ์ และวินิจฉัยโรค (Predict) : จะมีความแม่นยำสูงขึ้น เพราะสามารถเข้าใจร่างกายได้ถึงระดับเซลล์ จึงช่วยวินิจฉัยโรคได้ดีขึ้น แม้จะเป็นโรคที่รักษายาก

การออกแบบการรักษา (Preventive) : เมื่อเราสามารถเข้าใจร่างกายแบบเชิงลึกลงไปจนถึงในระดับยีน จะช่วยให้สามารถออกแบบวิธีการรักษาโรคได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน หรือโรคที่คาดการณ์ว่าอาจมีโอกาสเป็นในอนาคต

เมื่อพูดถึงนวัตกรรมจีโนมิกส์  ต้องนึกถึงชื่อ บมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น  (BKGI)  ที่ให้บริการด้านนี้ ซึ่งมีผลงานที่เติบโตอย่างโดดเด่น สอดคล้องกับทิศทางกระแสโลก  โดยดร.เสาวลักษณ์ ด่านสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BKGI ที่ให้บริการตรวจคัดกรองและวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการและธุรกิจการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นๆ เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง 2567 มีทิศทางที่เติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก จากการให้บริการตรวจคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมและอนามัยเจริญพันธุ์ที่เพิ่มสูงขึ้น 

เนื่องจากมีการทำการตลาดเกี่ยวกับการบริการมากขึ้น ทำให้เป็นที่รู้จักในตลาดอย่างแพร่หลาย รวมถึงการขายเครื่องมือทางการแพทย์และน้ำยาในการตรวจ ให้กับโครงการจัดตั้งห้องแลปของโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ รวมถึงการมีพันธมิตรทางการค้าเพิ่มมากขึ้น

สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทฯมีความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนที่ประกาศการลงนามสัญญาความร่วมมือระหว่างกัน ได้แก่ การจับมือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการแพทย์จีโนมิกส์, ประกาศเจตจำนงความร่วมมือในการประชุมนานาชาติด้านจีโนมิกส์ ครั้งที่ 19 (ICG-19) ระหว่างศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ, ลงนามความร่วมมือทางวิชาการแลกเปลี่ยนความรู้การแพทย์จีโนมิกส์ กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ ลงนามความร่วมมืองานวิจัยและวิทยาศาสตร์การแพทย์ไทย-จีน กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และยังมีแผนการลงนามความร่วมมืออื่นๆอีกหลายโครงการ

"BKGI มีความพร้อมทั้งฐานทุนที่แข็งแกร่ง รองรับกับศักยภาพและการเติบโตทางธุรกิจ ผ่านศาสตร์การแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics) ซึ่งมี BGI ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ให้การสนับสนุนถ่ายทอดเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย ให้กับ BKGI ในฐานะ Flagship รองรับแผนขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งในปี 2567  ตั้งเป้ารายได้โตเกิน 30% จากปีก่อน" ดร.เสาวลักษณ์กล่าว
.