Talk of The Town

แฉ 4 หุ้นในพอร์ตกระทรวงคลัง ย้อนหลัง 5 ปีไม่เคยจ่ายปันผล


28 ตุลาคม 2567

ตลาดทุนเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ภาครัฐ เป็นแหล่งในการสร้างรายได้ในแต่ละปี ผ่านรูปแบบทางการรับเงินจ่ายปันผลที่บริษัทจดทะเบียนหรือหุ้นตัวนั้นๆจะจ่ายให้แก่ผู้ลงทุนในแต่ละปี ซึ่งเมื่อถึงองค์กรภาครัฐกระทรวงการคลังก็มักจะถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้งด้วยเช่นกัน

แฉ 4 หุ้น_S2T (เว็บ) copy.jpg

แต่อย่างไรก็ดี จากการสำรวจและรวบรวมข้อมูลทางเราก็พบว่าหุ้นในพอร์ตที่กระทรวงการคลังได้เข้าลงทุนจำนวน 13 หลักทรัพย์ ไม่ได้มีการจ่ายเงินปันผลทั้งหมด โดยมีเพียงแค่ 4 บริษัทที่ไม่ได้มีการจ่ายเงินปันผล ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูรายชื่อบริษัทพร้อมกับข้อมูลตัวเลขงบการเงินกัน

โดยเริ่มกันที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI หนึ่งในบริษัทขนส่งทางการอากาศและยังเป็นสายการบินแห่งชาติ ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งนับจากปี 2562 บริษัทก็ได้มีการงดจ่ายปันผลมาจนถึงปัจจุบันขณะที่ผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกปี 2567 มีรายได้รวมอยู่ที่ 95,466 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 2,715 ล้านบาท 

เช่นเดียวกันกับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEYOND เป็นผู้ลงทุนและพัฒนาธุรกิจโรงแรม ซึ่งมีพอร์ตโรงแรมในการบริหารอยู่ 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และโรงแรมคาเพลลา กรุงเทพ ผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกปี 2567 มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,721 ล้านบาท และขาดทุนที่ 4.45 ล้านบาท 

ถัดมาที่บริษัทสื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมาเป็นระยะเวลานานอย่าง บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT แต่ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นับจากปี 2562 บริษัทก็ได้ส่งหนังสือผ่านตลาดหลักทรัพย์ของดจ่ายปันผลมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผลประกอบการในงวด 6 เดือนแรกปี 2567 มีรายได้รวมอยู่ที่ 564 ล้านบาท และขาดทุนที่ 146 ล้านบาท 

และสุดท้าย บริษัท เอ็นอีพี อสังหาริมทรัพย์ และอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ NEP ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์กระสอบพลาสติกสาน รวมไปถึงพัฒนานิคมอุตสาหกรรมและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยนับตั้งแต่ปี 2562 บริษัทยังคงงดจ่ายปันผลมาถึงปัจจุบัน ส่วนผลประกอบการในงวด 6 เดือนแรกปี 2567 มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,325 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิที่ 4.65 ล้านบาท

แฉ 4 หุ้น_S2T (เพจ) copy.jpg