Talk of The Town

OR สาหัส! งบไตรมาส 3/67 สุดแย่ โบรกฯชี้อาจขาดทุนกว่า 1.7 พันลบ. หนักสุดตั้งแต่เข้าตลาดหุ้น


28 ตุลาคม 2567

ราคาหุ้นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ปัจจุบันยังเคลื่อนไหวในระดับต่ำกว่าราคา IPO ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/67 อาจจะเป็นไตรมาสที่แย่สุดตั้งแต่เข้าซื้อขายในตลาดหุ้น

OR สาหัส!_S2T (เว็บ) copy_0.jpg

ความเห็นนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า OR แนวโน้มไตรมาส 3/67 คาดขาดทุนสุทธิ ราว 1.7 พันล้านบาท (ขาดทุนรายไตรมาสหนักสุดนับแต่เข้าตลาดฯ) พลิกขาดทุนจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน และแย่กว่าคาด 

โดยรับปัจจัยกดดันจาก 1. ธุรกิจ mobility มี stock loss ก้อนใหญ่ราว 3 พันล้านบาท ฉุดกำไรขั้นต้นต่อลิตร เหลือราว 0.5 บาท/ลิตร ลดลง 59% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 42% จากไตรมาสก่อน และปริมาณขายฝั่งสถานีบริการฯลดจากไตรมาสก่อนแย่กว่ากลุ่ม 

2. fx loss ก้อนใหญ่ราว 1.6 พันล้านบาท จากเงินบาทแข็งค่าเร็ว และ3. ธุรกิจ lifestyle มีด้อยค่าฯปิด เท็กซัส ชิคเก้นราว 500 ล้านบาท และปริมาณขาย ลดลง 4% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากปัจจัยฤดูกาล

หากขาดทุนไตรมาส 3/67 เป็นไปตามคาด กำไรสุทธิ 9 เดือนปี 67 จะคิดเป็นราว 41% ของประมาณการทั้งปี เบื้องต้นคาดประมาณการปีมี downside ราว 40% เหลือราว 6.7 พันล้านบาท หรือคิดเป็นราว -0.4 บาท/หุ้น (ปัจจุบันคาดราว 1.1 หมื่นล้านบาท และลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เทียบกับกำไรสุทธิ 2566 อยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม แม้ไตรมาส 4/67 คาดพลิกทำกำไรฟื้นตัว จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากไตรมาสก่อน จากไม่มี stock loss ก้อนใหญ่ฉุด และปริมาณขายฟื้นทั้ง mobility, lifestyle หลังออกจาก low season 

แต่มองยังไม่น่าสนใจลงทุนสำหรับผู้ไม่มีหุ้นเพราะ แนวโน้มปริมาณขายน้ำมันฝั่งสถานีบริการฯ ของ OR ยังสะท้อนภาพการเสียส่วนแบ่งตลาด รวมถึงยังมีความเสี่ยงด้านกฏหมายคุมราคาน้ำมันรออยู่ ทำให้ขาด catalyst

OR