จิปาถะ

หนาวนี้เที่ยวไหนดี? เปิด 8 พิกัด เดินป่าช่วงฤดูหนาว มีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง


28 ตุลาคม 2567
เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวทีไร คนที่รักธรรมชาติอย่างเรา ๆ ก็เริ่มมองหาที่เที่ยวเย็น ๆ สูดอากาศสดชื่น แน่นอนว่าการ เดินป่าช่วงฤดูหนาว เป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตของคนชอบผจญภัยในช่วงนี้

SDJ - หนาวนี้เที่ยวไหนดี เปิด 8 พิกัด เดินป่าช่.jpg


ประเทศไทยเองก็มีสถานที่เดินป่าที่สวยงามมากมายที่คุณสามารถออกไปสัมผัสลมหนาวและธรรมชาติที่งดงามได้ วันนี้เราจึงรวบรวม 8 พิกัด เดินป่าช่วงฤดูหนาว ในไทยที่คุณไม่ควรพลาด มาดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง!

Jump To / Table of Contents

1. ภูกระดึง – จังหวัดเลย
2. ดอยเสมอดาว – จังหวัดน่าน
3. เขาช้างเผือก – จังหวัดกาญจนบุรี
4. อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน – จังหวัดเพชรบุรี
5. เขาใหญ่ – จังหวัดนครราชสีมา
6. ดอยหลวงเชียงดาว – จังหวัดเชียงใหม่
7. ดอยม่อนจอง – จังหวัดเชียงใหม่
8. ดอยผ้าห่มปก – จังหวัดเชียงใหม่

1 /8 ภูกระดึง – จังหวัดเลย

ภูกระดึง-–-จังหวัดเลย-840x560.webp


Photo Credit: by dasta via Website

หากพูดถึงการเดินป่าในไทย คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ภูกระดึง” ภูเขารูปหัวใจที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการเดินป่าท้าทายสำหรับนักท่องเที่ยว ตั้งอยู่ในจังหวัดเลย ภูกระดึงเป็นภูเขาที่มีความสูงถึง 1,288 เมตรจากระดับน้ำทะเล ใช้เวลาเดินขึ้นภูประมาณ 4-5 ชั่วโมงเพื่อถึงที่พักบนยอดภู เมื่อขึ้นไปถึงคุณจะได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม น้ำตกและผา รวมถึงพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่งดงาม

2 /8 ดอยเสมอดาว – จังหวัดน่าน

ดอยเสมอดาว-–-จังหวัดน่าน.webp


Photo Credit: by prd via Website

ดอยเสมอดาว เป็นจุดเดินป่าที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน ชื่อของดอยนี้มาจากการที่ในช่วงกลางคืนเราสามารถมองเห็นดาวเต็มท้องฟ้าราวกับเอื้อมมือไปจับได้ ที่นี่คุณสามารถตั้งแคมป์และสัมผัสความเงียบสงบของธรรมชาติได้เต็มที่ ในช่วงเช้าคุณยังจะได้ชมทะเลหมอกที่สวยงาม จุดเด่นของที่นี่คือการนอนชมดาวยามค่ำคืนและบรรยากาศหนาวเย็นที่น่าผ่อนคลาย

3 /8 เขาช้างเผือก – จังหวัดกาญจนบุรี

เขาช้างเผือก-–-จังหวัดกาญจนบุรี-840x560.webp


Photo Credit: by cbtthailand.dasta via Website

สำหรับคนที่ชอบความท้าทายและต้องการความตื่นเต้นในการเดินป่า เขาช้างเผือกในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี คือตัวเลือกที่น่าสนใจ เส้นทางเดินป่าที่นี่ค่อนข้างแคบและมีความชันสูง โดยเฉพาะช่วง “สันคมมีด” ที่เป็นจุดไฮไลท์ที่ท้าทายมาก การเดินขึ้นไปถึงยอดเขาช้างเผือกจะทำให้คุณได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์ที่งดงามและอากาศบริสุทธิ์

4 /8 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน – จังหวัดเพชรบุรี

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน-–-จังหวัดเพชรบุรี.webp


Photo Credit: by nps.dnp via Website

แก่งกระจาน เป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยองค์การยูเนสโก เป็นที่นิยมสำหรับการเดินป่าและตั้งแคมป์ในฤดูหนาว เส้นทางเดินป่าที่นี่หลากหลายและมีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ทั้งป่าดิบเขา ทะเลหมอก และสัตว์ป่าหายาก เช่น นกเงือกและช้างป่า อากาศในฤดูหนาวเย็นสบาย เหมาะสำหรับการสำรวจธรรมชาติและพักผ่อนอย่างแท้จริง

5 /8 เขาใหญ่ – จังหวัดนครราชสีมา

เขาใหญ่-–-จังหวัดนครราชสีมา-747x560.webp


Photo Credit: by uhotelsresorts via Website

ถ้าคุณอยากเดินป่าท่ามกลางป่าดงดิบและสัตว์ป่าที่อุดมสมบูรณ์ เขาใหญ่คือหนึ่งในสถานที่ที่คุณควรเยือน โดยเฉพาะในฤดูหนาว อากาศจะเย็นสบาย ทำให้การเดินป่าเพลินมากยิ่งขึ้น เขาใหญ่มีเส้นทางเดินป่าหลายเส้นทาง ตั้งแต่สั้น ๆ สำหรับมือใหม่ ไปจนถึงเส้นทางที่ยาวและท้าทาย เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการผจญภัย และอาจได้พบเจอสัตว์ป่านานาชนิด เช่น ช้างป่า หรือ กวาง

6 /8 ดอยหลวงเชียงดาว – จังหวัดเชียงใหม่

ดอยหลวงเชียงดาว-–-จังหวัดเชียงใหม่-878x560.webp


Photo Credit: by thailandtourismdirectory via Website

ดอยหลวงเชียงดาว เป็นหนึ่งในภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่เป็นที่หมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักเดินป่าที่ต้องการสัมผัสอากาศหนาวเย็นและวิวทิวทัศน์ที่งดงาม การเดินทางขึ้นดอยใช้เวลา 2-3 วัน แต่คุ้มค่ากับการได้ชมวิวทะเลหมอกสวย ๆ และดอกไม้ป่า นอกจากนี้คุณยังจะได้สัมผัสกับป่าดิบเขาที่เต็มไปด้วยพืชพรรณหายากมากมาย

7 /8 ดอยม่อนจอง – จังหวัดเชียงใหม่

ดอยม่อนจอง-–-จังหวัดเชียงใหม่-843x560.webp

Photo Credit: by cbtthailand.dasta via Website

ดอยม่อนจอง ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่เดินป่าที่น่าตื่นเต้นและท้าทายอีกแห่งหนึ่ง ความงดงามของดอยม่อนจองอยู่ที่ทุ่งหญ้าสีทองที่ทอดยาวตามสันเขา ในช่วงฤดูหนาวยอดเขาที่สูงกว่า 1,900 เมตร จะเต็มไปด้วยทะเลหมอกและบรรยากาศสุดโรแมนติก เหมาะสำหรับคนที่อยากชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงาม

8 /8 ดอยผ้าห่มปก – จังหวัดเชียงใหม่

ดอยผ้าห่มปก-–-จังหวัดเชียงใหม่-839x560.webp


Photo Credit: by อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก – Doi Pha Hom Pok National Park via Facebook

ดอยผ้าห่มปก เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสองของประเทศไทย ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จังหวัดเชียงใหม่ การเดินป่าที่นี่จะพาคุณผ่านป่าดิบเขาที่เต็มไปด้วยพืชพรรณธรรมชาติและวิวทิวทัศน์ที่งดงาม จุดเด่นของดอยผ้าห่มปกคือบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่สามารถแช่เท้าหลังจากเดินป่าเสร็จเพื่อคลายความเหนื่อยล้าได้ อีกทั้งยังมีจุดชมวิวที่สามารถเห็นทะเลหมอกได้ในตอนเช้าได้ฟินสุด ๆ

การเดินป่าช่วงฤดูหนาวในไทย ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเดินป่ามือใหม่หรือมือเก๋า ที่เที่ยวในไทยมีเส้นทางหลากหลายให้เลือก ที่สำคัญการได้สัมผัสธรรมชาติในบรรยากาศเย็น ๆ ทำให้การเดินป่าสนุกและผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ถ้าคุณยังไม่เคยลอง ขอแนะนำให้เลือกจาก 8 พิกัดนี้ แล้วออกไปผจญภัยในฤดูหนาวกันเลย!

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.lifestyleasia.com/bk-th/travel/thailand/8-winter-hiking-spots-in-thailand/