จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : สินค้าเกษตรไทยตีตลาด FTA ขึ้นเบอร์ 1 อาเซียน หนุนการส่งออกไก่ TFG ครึ่งปีหลังสดใส


28 ตุลาคม 2567

การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปตลาด FTA 8 เดือน พุ่ง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นเบอร์ 1 ในอาเซียน  อุตสาหกรรมไก่แปรรูปติดอันดับ1 ใน 5 ของตลาด  หนุนทิศทางการเติบโต บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) ครึ่งปีหลังสดใส 

รายงานพิเศษ สินค้าเกษตรไทยตีตลาด FTA ขึ้นเบ.jpg

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ปลื้ม! 8 เดือน ปี 67 ส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปตลาด FTA พุ่ง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ มีสัดส่วนถึง 69% ยืนหนึ่งในอาเซียน และอันดับ 8 ของโลก ด้านตลาดอินเดีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น เติบโตดี เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง ข้าว ยางพารา ไก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยอดฮิต คาดแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้น หนุนใช้ FTA ภาษีเป็นศูนย์ ขยายส่งออก

แม้ปัจจุบันปัจจัยความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้การแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศมีความไม่แน่นอนสูง แต่การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยยังคงมีแนวโน้มสดใสและขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  รายงานว่าในช่วง 8 เดือนแรกของปี 67  ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปตลาดโลก มูลค่า 19,826 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

โดยเป็นการส่งออกไปกลุ่มประเทศคู่ค้าที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) ด้วย มูลค่า 13,774 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนถึง 69% ของการส่งออกสินค้าเกษตรทั้งหมด ซึ่งไทยครองแชมป์เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอันดับที่ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับที่ 8 ของโลก 

ซึ่งตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ จีน สัดส่วนกว่า 31% ของการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยทั้งหมด อาเซียน สัดส่วน 15% ญี่ปุ่น สัดส่วน 11% และเกาหลีใต้ สัดส่วน 3% ตลาดที่เติบโตได้ดี ได้แก่ อาเซียน ขยายตัว 39% อินเดีย ขยายตัว 34% ออสเตรเลีย ขยายตัว 23% สิงคโปร์ ขยายตัว 10% เกาหลีใต้ ขยายตัว 9% และญี่ปุ่น ขยายตัว 7%

และพบว่าความต้องการสินค้าเกษตรไทยเพิ่มขึ้น โดยในช่วงเดือนสิงหาคม 2567 ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปประเทศคู่ FTA มูลค่า 1,651 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 9% จากเดือนก่อนหน้า 

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2567 การส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญ 5 อันดับต้นของไทย ขยายตัวเป็นที่น่าพอใจทุกรายการ โดยสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกเป็นอันดับที่หนึ่ง คือ ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็ง มูลค่า 604 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 21% จากเดือนก่อนหน้า ตามด้วย ข้าว มูลค่า 562 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 41% ยางพารา มูลค่า 497 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 9% ไก่ มูลค่า 392 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 6% และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง มูลค่า 260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 2%

สำหรับแนวโน้มการส่งออกสินค้าเกษตรไทยมีโอกาสขยายตัวมากขึ้น ดังนั้นถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายส่งออกไปตลาดต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์จาก FTA อย่างเต็มที่ โดยปัจจุบัน 18 ประเทศคู่ FTA ของไทย ได้ลดและยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกส่วนใหญ่แล้ว อาทิ ยางพารา 16 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าจากไทยแล้ว ยกเว้นจีนและอินเดีย ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการ   หรือไก่แปรรูป 14 ประเทศ ไม่เก็บภาษีนำเข้าไก่แปรรูปจากไทยแล้ว ยกเว้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ชิลี และเปรู ที่ยังเก็บภาษีนำเข้าบางรายการ 

ซึ่งการส่งออกไก่แปรรูปที่เติบโตได้ดีส่งผลดีต่อธุรกิจของบมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) ที่ประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับการผลิตไก่และจำหน่ายไก่สด แช่เย็นและแช่แข็งและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไก่ ผลิตและจำหน่ายสุกร และผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ 

สอดคล้องกับมุมมองของ “เพชร นันทวิสัย” ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ TFG ที่คาดแนวโน้มการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 มีทิศทางที่สดใสตามดีมานด์สินค้าไก่และสุกรที่เพิ่มขึ้น ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ส่งออกไก่ต่างประเทศฟื้นตัว และจะเข้าช่วง High Season รวมทั้งราคาวัตถุดิบต้นทุนยังมีแนวโน้มปรับตัวลดลง เป็นผลดีต่อภาพรวมของธุรกิจโดยตรง

ขณะเดียวกันบริษัทฯ เดินหน้าขยายร้านค้าปลีก ไทยฟู้ดส์ เฟรช มาร์เก็ต ให้ครบตามเป้าหมายสิ้นปีนี้แตะที่ 450 สาขา  ตามกลยุทธ์การสร้าง New S-Curve เพื่อผลักดันรายได้ และอัตรากำไรขั้นต้นให้เติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน (Q2/67 มีจำนวนทั้งสิ้น 364 สาขา)  จะสนับสนุนให้รายได้รวมของกลุ่ม TFG เติบโต 10-15% พร้อมกับทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

TFG