จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ภาคขนส่งร่วมวงลดโลกร้อน ตลาดรถบรรทุกไฟฟ้า ”NEX” โต


27 มีนาคม 2566
การแก้ปัญหาก๊าซเรือนกระจกและการลดโลดร้อน เป็นสิ่งที่ทุกวงการให้ความสำคัญ ไม่เว้นแม้แต่ตลาดรถบรรทุก ที่หลายบริษัทเริ่มมีนโยบายใช้ “รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า” ส่งผลดีต่อรายได้และกำไร บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX)ที่เติบโตทำสถิติตอย่างต่อเนื่อง

รายงานพิเศษ NEX.jpg

นายพชรพจน์  นันทรามาศ  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist ธนาคารกรุงไทย (KTB) ระบุว่า อุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสัดส่วนราว 20% ของการปลดปล่อยจากอุตสาหกรรมทั้งหมดของโลก รองจากอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าและความร้อน ซึ่งภายหลังจากการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP-27) เมื่อเดือน พ.ย. 65 ที่ผ่านมา การลดมลพิษจากการขนส่งสินค้าทางถนนได้ถูกเน้นย้ำมากขึ้น สะท้อนได้จากการถูกจัดเข้าใน 5 อุตสาหกรรมที่ต้องมีแม่บทเพื่อเร่งการลดคาร์บอน โดยหนึ่งในแนวทางการลดก๊าซเรือนกระจกในภาคการขนส่งคือ แนวทางโลจิสติกส์สีเขียว (Green Logistics)
           
แนวทางโลจิสติกส์สีเขียว (Green Logistics) หรือกระบวนการจัดการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ถือเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย ปี 64-73 สาขาคมนาคมขนส่ง ที่มีเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกรวม 41 MtCO2e หรือราว 55% ของก๊าซเรือนกระจกที่ปลดปล่อยเฉลี่ยใน 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 60-64) แบ่งเป็น 3 มาตรการ ได้แก่ 1. มาตรการเปลี่ยนรูปแบบการเดินทาง (เป้าหมาย 23 MtCO2e) 2. มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานคมนาคมขนส่ง (8 MtCO2e) 3. มาตรการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพในยานพาหนะ (10 MtCO2e)
            
นายสุปรีย์  ศรีสำราญ นักวิเคราะห์อาวุโส ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS กล่าวว่า ผู้ประกอบการขนส่งทางรถบรรทุก ที่ปรับตัวเข้ากับแนวทาง Green Logistics นอกจากตอบโจทย์กระแสรักษ์โลกแล้ว ยังสามารถช่วยลดต้นทุนการขนส่ง และลดความเสี่ยงทางการค้ากับคู่ค้าที่มีมาตรการทางสิ่งแวดล้อมเข้มข้นขึ้น 

โดยมี 3 แนวทางในการลด CO2 ได้แก่ 
1. การใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ เช่น น้ำมันไบโอดีเซล ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกและมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำที่สุด            
2. การใช้เทคโนโลยีดักจับคาร์บอน ซึ่งยังมีอุปสรรคในการใช้งาน ทั้งด้านขนาด ราคา และการใช้งานของอุปกรณ์ จึงคงต้องรอการปรับปรุงในอนาคต
3. การเปลี่ยนไปใช้รถบรรทุกไฟฟ้า (ZEV) ที่แม้ว่าปัจจุบันจะยังมีราคาที่สูง แต่ประเมินว่าผลประโยชน์สุทธิจากการใช้รถบรรทุก ZEV จะสามารถชดเชยส่วนต่างราคารถ และค่าใช้จ่ายในการใช้งานระหว่างรถ ZEV และรถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ภายใน 3-4 ปี
          
โดยในระยะข้างหน้า การสนับสนุนให้ใช้รถบรรทุก ZEV เฉลี่ยราวปีละ 3.76 หมื่นคัน จากจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ที่คาดราวปีละ 5.1-6.6 หมื่นคันจากปัจจุบันจนถึงปี 73 จะทำให้การปลดปล่อย CO2 ในปี 73 ลดลงได้ราว 5 MtCO2e หรือราวครึ่งหนึ่งของเป้าหมายในการลด CO2 จากมาตรการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ
          
น.ส.สุคนธ์ทิพย์ ชัยสายัณห์ นักวิเคราะห์ ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปลี่ยนไปใช้รถบรรทุกไฟฟ้าจำนวนราว 3.76 หมื่นคัน/ปี จะทำให้มูลค่าตลาดรถบรรทุกไฟฟ้าสะสมระหว่างปี 65-73 สูงถึง 1.3 ล้านล้านบาท เฉลี่ยราว 1.44 แสนล้านบาท/ปี 

นอกจากนี้ ภาครัฐและผู้ประกอบการเอกชนสามารถใช้โอกาสนี้ในการต่อยอดให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงาน การกระจายรายได้ และการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในอนาคต
การเติบโตของรถบรรทุกไฟฟ้า ส่งผลดีต่อ บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) หนึ่งในผู้นำผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า  โดยล่าสุด บริษัทได้ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า ยี่ห้อ NEX ประเภท BEV Cargo Truck ให้กับบมจ.มนตรีทรานสปอร์ต คอร์ปอเรชั่น (MONTRI) เพื่อไปให้บริการลูกค้าคือ บริษัท ดีเอสวี โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ DSV Solutions Ltd. ผู้เชี่ยวชาญและให้บริการธุรกิจโลจิสติกส์ชั้นนำแบบครบวงวร ทั้งด้านการบริหารจัดการคลังสินค้าและขนส่งภายในประเทศ  
       
สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจในไตรมาส 1/66 ยังมีทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความต้องการยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นอย่างคึกคัก ซึ่งบริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าอีกหลายราย และมั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้กับพันธมิตรเพิ่มขึ้น มั่นใจสนับสนุนรายได้-กำไรปีนี้ทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง 
          
ขณะที่บริษัทฯ มีความพร้อมเดินหน้าผลิตเต็มกำลัง ซึ่งปัจจุบันโรงประกอบรถไฟฟ้ามีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 9,000 คันต่อปี ซึ่งบริษัทจะพิจารณาการขยายกำลังการผลิตที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้รถอีวี นอกจากนี้บริษัทฯ คาดว่าในปี 66 จะสามารถส่งมอบรถไฟฟ้าทุกประเภท ทั้งรถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า รถตู้ไฟฟ้า, รถกระบะไฟฟ้า และรถโดยสารไฟฟ้า รวมไปถึงรถหัวลากไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้รวมเติบโตแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้อย่างแน่นอน  
NEX