Wealth Sharing

บอร์ด SCC อนุมัติปรับโครงสร้างธุรกิจกระเบื้องเซรามิก-สุขภัณฑ์ ดัน SCG Decor เข้าตลาดหุ้น หลังทำเทนเดอร์หุ้น COTTO


29 มีนาคม 2566
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัทย่อย โดยกำหนดให้บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด หรือ SCG Decor เป็นบริษัทแกนนำของกลุ่ม SCC ในการดำเนินธุรกิจผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และสุขภัณฑ์ ทั้งในและต่างประเทศ

บอร์ด SCC อนุมัติปรับโครงสร้างธุรกิจกระเบื้.jpg
 
ทั้งนี้ ให้ SCG Decor เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพียงบริษัทเดียวในธุรกิจผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และสุขภัณฑ์ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ SCC มีแผนจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของ SCG Decor และนำหุ้นของ SCG Decor เข้าจดทะเบียนในตลาด โดยการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกดังกล่าวจะเกิดขึ้นพร้อมกับการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทเอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่น
 
อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ COTTO อนุมัติให้เพิกถอนหลักทรัพย์ และการเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์และการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของ SCG Decor เสร็จสมบูรณ์
 
ในการดําเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยการทําคําเสนอซื่อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ  COTTO จากผู้ถือหุ้นรายอื่นโดย SCG Decor เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ เป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของ SCC ซึ่งมีขนาด รายการเท่ากับ 0.28% ของมูลค่าสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 65 โดยเมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนก่อนวันัที่มีการเข้าทํารายการนี้จะเท่ากับ 1.89% ดังนั้นการรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัตตามหลักเกณฑ์ของตลท.ในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทัรพย์และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

ทั้งนี้ SCG Decor ซึ่งจะเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทในช่วงวันที่ 29 มี.ค. นี้ เพื่ออนุมัติแผนการปรับโครงสร้างดังกล่าว รวมถึงการอนุมัติราคาเสนอซื้อเพื่อเพิกถอนหุ้นของ COTTO ดังนั้น SCC จึงยังไม่สามารถแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับราคาเสนอซื้อได้ โดยหากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป
SCC