จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : WINMED ผลงานปี 66 แกร่ง รับผลดี “โควิดระบาด” ตื่นตัวดูแลสุขภาพ


10 พฤษภาคม 2566
สถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องแม้จะรุนแรงลดลงแต่ ทำให้มีการใส่ใจและดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจของ บมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) ผู้บริหารมั่นใจรายได้ปีนี้โตแตะ 30% สร้างสถิติสูงสุดใหม่
รายงานพิเศษ WINMED ผลงานปี 66 แกร่ง.jpg
กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ล่าสุดในไทยรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 1-7 พ.ค. 66  มีการถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อก่อโรคโควิด-19 จำนวน 372 ราย พบเป็นสายพันธุ์ลูกผสม 323 ราย คิดเป็น 86.8% โดยพบผู้ติดเชื้อกระจายทุกเขตสุขภาพ

แม้ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก (Public Health Emergency of International Concern) ของโรคโควิด-19 ที่ใช้มานานกว่า 3 ปี หลังพบตัวเลขผู้เสียชีวิตลดลง และผู้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติ 
          
แต่ WHO ยังย้ำว่า แม้สถานการณ์ฉุกเฉินจะจบลง แต่ก็จะยังคงเฝ้าระวังเชื้อก่อโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่เป็นอันตรายต่อสถานการณ์สาธารณสุขโลกต่อไป รวมทั้งประเทศไทยเองยังคงมีมาตรการรับมือโควิด-19 เช่นเดิม
         
สำหรับประชาชน แนะนำให้ระมัดระวังในการปฏิบัติตัว ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยหากต้องไปร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากหรือไปในที่สาธารณะ และการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ยังมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบางหรือกลุ่มเสี่ยง 608 (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และสตรีมีครรภ์) จะช่วยลดอาการหนักและเสียชีวิตได้

การระบาดของโควิด19 แม้จะลดความรุนแรงลงแต่ยังเป็นโรคที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต  ทำให้ประชาชนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น  สนับสนุนการเติบโตของบริษัท  วินเนอร์ยี่ เมดิคอล จำกัด (มหาชน)  ที่ประกอบธุรกิจเป็นผู้นำเข้า และจำหน่ายเครื่อง และชุดอุปกรณ์ สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์

โดย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล (WINMED) “นันทิยะ ดารกานนท์” กล่าวว่า แผนการดำเนินงานของบริษัทฯในปี 2566 บริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์ เพื่อสร้างการเติบโต จาก B2B มาเป็น B2C มากขึ้น  ผ่านทางช่องทางจำหน่ายออนไลน์-ออฟไลน์ และกลุ่มเครือข่ายพันธมิตร รวมถึงการนำสินค้าใหม่ๆ มาจำหน่าย ที่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนยอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
          
ส่วนธุรกิจโครงการรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่  หรือ Mobile Blood Collection บริษัทเตรียมลงทุนเพิ่มเติม เพื่อ รองรับความต้องการของหน่วยงานทางการแพทย์ ที่มีความต้องการโลหิตสำหรับผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ปัจจุบัน WINMED มีหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ จำนวน 2 หน่วย และมีแผนจะเพิ่มหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่เป็น 6 หน่วยสำหรับให้บริการในปี 66 นี้ หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า ซึ่งจะสนับสนุนทำให้รายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
          
"แนวโน้มธุรกิจในปีนี้จะเป็นปีที่มีการเติบโตโดดเด่นกว่าปีที่ผ่านมา จากการที่ประชาชนมีความตื่นตัวด้านสุขภาพและหันมาใส่ใจเข้ารับการตรวจรักษากันมากขึ้น หลังวิกฤติการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 ทำให้จำนวนผู้เข้ารับการตรวจรักษาและวินิจฉัยโรค ในโรงพยาบาลต่างๆ เพิ่มขึ้น อีกทั้งโครงการ สปสช.ซึ่งมีโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้จำนวนการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ผลักดันรายได้ในปีนี้เติบโต 30% สร้างสถิติสูงสุดใหม่ ตามแผนงานที่วางไว้"