Fund / Insurance

วิริยะเชื่อตลาดประกันภัยรถปีนี้โตสูง 4% นำร่อง “ประกันรถ 2+ ขับดี ไม่เคลมคืนเงิน 30%”


11 พฤษภาคม 2566
วิริยะประกันภัยคาดภาพรวมตลาดประกันภัยรถปีนี้โตไม่น้อยกว่า 4% พร้อมเป็นผู้นำในระบบ ส่งประกันรถ 2+ ขับดี ไม่เคลม การันตีคืนเงิน 30%  หวังยอดขายสิ้นปี 3-4 หมื่นกรมธรรม์ 

คอลัมภ์ Fund วิริยะเชื่อตลาดประกันภัยรถปีนี.jpg

นายสุรชัย ไตรวิทยากูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดรถยนต์ช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2565  สะท้อนจากยอดขายในงานมอเตอร์โชว์  ประกอบกับเทรนด์รถไฟฟ้า (EV) ที่ได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยเฉพาะรถจากจีน ที่ราคาใกล้เคียงหรือบางรุ่นต่ำกว่ารถทั่วไป  ส่วนตลาดประกันภัยรถยนต์ปีนี้น่าจะมีอัตราการเติบโตไม่น้อยกว่า 4% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน  

ซึ่งปีนี้บริษัทwด้พัฒนาประกันภัยรถยนต์ใหม่ออกสู่ตลาดคือ “ประกันรถ 2+ Good Drive” เงื่อนไขพิเศษ “ขับรถดี ไม่มีเคลม การันตีเงินคืน 30%” มีความคุ้มครองคือ รถชนรถ วงเงิน 1-5 แสนบาท (เบี้ยเริ่มต้น 8,600 บาทต่อปี ต่อทุนประกันภัย 1 แสนบาท และเบี้ยสูงสุด 13,900 บาทต่อปีต่อทุนประกันภัย 5 แสนบาท) จำกัดอายุรถไม่เกิน 20 ปี  โดยใช้ข้อมูลจากฐานลูกค้าที่มีมากกว่า 8 ล้านกรมธรรม์ เพื่อคิดค้น พัฒนา ปรับปรุง และสร้างสรรค์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและความเสี่ยงภัย ทั้งในส่วนความคุ้มครองและอัตราเบี้ยประกันที่เหมาะสม

โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้คือ รับเงินชดเชยกรณีไม่มีการเรียกร้องค่าสินไหม 30% ของเบี้ยสุทธิ (ไม่รวมภาษีอากร) จะคืนให้ผู้เอาประกันเพื่อตอบแทนในฐานะผู้ขับรถดีภายใน 15 วัน เมื่อกรมธรรม์สิ้นสุดอายุ โดยคืนผ่านทางบัญชีธนาคารที่ผู้เอาประกันแจ้งไว้ตั้งแต่วันแรก (บริษัทต้องตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีการเรียกร้องค่าสินไหมใด ๆ ซึ่งรวมถึงกรณีสินไหมฝ่ายถูกก็ยังมีสิทธิได้เงินคืนส่วนนี้) โดยประเมินแล้วว่าโปรดักต์นี้จะสามารถลดภาระของผู้เอาประกันให้ต่ำกว่าเบี้ยประกัน 2+ ทั่วไปโดยเฉลี่ยถึง 12%

“บริษัทเชื่อว่า จากวิธีการตั้งราคาเบี้ยของบริษัท จะดึงดูดเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีเคลม ทั้งนี้หากแนวคิดของเราถูกต้อง ในอนาคตอาจจะสามารถเพิ่มเติมเงินคืนให้ลูกค้าได้อีก เพราะโปรดักต์นี้ขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อยู่ในกรอบ 20-50% เพื่อเป็นผลประโยชน์ที่คืนให้ลูกค้าได้มากขึ้นในอนาคต” นายสุรชัย กล่าว

สำหรับพอร์ตกรมธรรม์ประกันรถยนต์ 2+ และ 3+ วิริยะมีอยู่ประมาณปีละ 3-4 แสนกรมธรรม์ แบ่งเป็นประเภทละ 50% หรือ 2+ มีอยู่ประมาณ 1.5-2 แสนกรมธรรม์ โดยมีมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 30% ของตลาด มีอัตราการต่ออายุกรมธรรม์เกิน 50% พร้อมคาดหวังยอดขายปีนี้ราว 3-4 หมื่นกรมธรรม์ คิดเป็นประมาณ 10% ของเบี้ยประกันรถยนต์ 2+ ของบริษัทฯ