Talk of The Town

บล.กรุงศรีฯมองหุ้นไทย Sideways ความไม่ชัดเจนทางการเมืองกดดัน


17 พฤษภาคม 2566
บล.กรุงศรี พัฒนสิน (KCS) มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (17 พ.ค.) “Sideways” ภาพรวมราคาพลังงานที่แกว่งตัวลง ตอบรับการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นช้ากว่าคาด ระยะสั้นมองถ่วงกลุ่มพลังงาน ขณะที่กลุ่ม Domestic ส่วนใหญ่ยังเผชิญจิตวิทยาลบความไม่ชัดเจนของทิศทางการเมืองในประเทศ แต่ภาพรวมจะถูกประคองด้วยภาพบวกกำไรตลาด 1Q23 ล่าสุดทะลุ 2.6 แสนล้านบาท ภาพรวมกำไรตลาดทั้งปีที่ระดับ 100-101 +/-บาท Valuation SET ปัจจุบันอยู่ในโซนไม่แพง Forward PER’23 ที่ 15.3 เท่า (avg 17.3 เท่า) จำกัด Downside ตลาด 
บล.กรุงศรีฯมองหุ้นไทย Sideways.jpg
อย่างไรก็ตาม หากอิงภาพระยะกลางที่ประเทศไทยมีโอกาสได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ พร้อมผลักดันโครงสร้างเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวเร่งมากขึ้น มองเป็นแรงหนุน SET Index เดินหน้าสู่เป้าปี 2023 ที่ 1768จุด ทั้งนี้  อิง ERP เฉลี่ย 3.35%  โดยยังให้ลงทุนหุ้นไทยน้ำหนัก 80% 

แนะนำ
1) หุ้นกลุ่มได้ประโยชน์ China Reopening ให้รอจังหวะสะสม (AOT, AMATA,  WHA, CENTEL, SISB, SIRI, SPA)  
2)หุ้นกลุ่มเก็งกำไรมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐฯ ผสานหุ้น Consumer พื้นฐานมั่นคง CRC, HMPRO, ADVANC,  AMATA,  BBL, KBANK, SCB, SAWAD, TIDLOR)
3)Election Play (ADVANC, SAWAD, GLOBAL, OSP, MC, SABINA, TOA, ICHI, AEONTS) 
4)Summer Play (OSP,  ICHI,  HMPRO, CRC) 
5)หุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวกำไร 1Q23F เด่นหรือเป็นจุดเริ่มฟื้นตัวและระยะถัดไปมีแนวโน้มเด่น (ICHI, CPALL, TOA, MAKRO, ADVANC, OSP, CRC , OR, SCGP, BE8, BBIK)
6)หุ้นในธีม School Reopening Plays เก็งกำไรกลุ่มเช่าซื้อ ค้าปลีก (AEONTS, MAKRO)  
หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GPSC) ให้รอจังหวะอ่อนตัวรอลงทุน
KCS Best Picks  : GPSC, ICHI, ADVANC