จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : AMR มองไกลสร้าง New s-curve เน้นความหลากหลายภายใต้ Green Concept


18 พฤษภาคม 2566
การเติบโตอย่างมั่นคงของธุรกิจในอนาคต จะต้องเน้นไปกับกระแสการรักษ์โลก  หรือ Green Concept ซึ่งเป็นแนวทางที่ บมจ.เอเอ็มอาร์ เอเซีย (AMR) กำลังมุ่งเน้น  โดยการขยายธุรกิจไปในกลุ่มพลังงานสะอาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV Charger และการผลิตน้ำดิบในภาคอุตสาหกรรม 
รายงานพิเศษ AMR มองไกลสร้าง New s-curve.jpg
แนวคิดการลงทุนในธุรกิจที่มีความแตกต่างกันของบริษัท เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นในปัจจุบัน  เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงและเป็นการสร้างรายได้ให้เติบโตอย่างสม่ำเสมอ  ซึ่งบมจ.เอเอ็มอาร์ เอเซีย (AMR) ก็ใช้กลยุทธ์ดังกล่าวในการทำธุรกิจ  โดย “ณัฏฐชัย (มารุต) ศิริโก” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  AMR  กล่าวว่า  ในช่วงที่ผ่านมา AMR ได้เข้าไปลงทุนใน บจก. เอเอส  มาชาร์จ ถือหุ้นในสัดส่วน 60% ร่วมกับ บมจ.ซัสโก้ (SUSCO) เพื่อประกอบธุรกิจให้บริการ เช่า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า จุดสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ และศูนย์ซ่อม ซึ่งจะเริ่มโครงการแรกบนเกาะสมุย  และจะเดินหน้าให้ครอบคลุมในแหล่งท่องเที่ยวแห่งอื่น ๆ ในอนาคต  และตั้งเป้าขยาย MaCharge Swapping Station จำนวน 300  ตู้
          
และบริษัทได้เข้าลงทุนซื้อหุ้นบริษัท ยู เอเลเม้นท์ จำกัด (U Element) ที่มีทุนจดทะเบียน 125,249,500 บาท หุ้นละ 100 บาท  ดำเนินธุรกิจจัดหาและจำหน่ายน้ำดิบเพื่อการอุตสาหกรรม  ซึ่งบริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นจำนวน 232,495 หุ้น ราคาหุ้นละ 124 บาท คิดเป็นสัดส่วน 18.56% และได้จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2566 เป็นที่เรียบร้อย และจะมีการลงทุนเพิ่มต่อไปในสัดส่วนไม่เกิน 49% 
          
การลงทุนในครั้งนี้ แสดงถึงความพร้อมของบริษัทฯ ในการเข้าเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาโครงการจัดจำหน่ายน้ำดิบให้แก่นิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดระยอง  ทั้งนี้โครงการท่อส่งน้ำดิบในพื้นที่จังหวัดระยอง ระยะทาง 14 กิโลเมตร คาดการณ์รายได้ปีละ 100 ล้านบาท โดยมีกำหนดการเสร็จพร้อมให้บริการภายในเดือนกรกฏาคม และเริ่มรู้รายได้ทันที  ซึ่งการร่วมทุนกับทั้ง 2 พันธมิตรในธุรกิจใหม่ประสบความสำเร็จด้วยดี 
ทั้งนี้การที่บริษัทฯเข้าไปลงทุนธุรกิจในอุตสาหกรรมใหม่ที่มีความหลากหลาย (Business Diversification)  จะช่วยให้บริษัทมีแหล่งรายได้แบบ recurring income เพิ่มขึ้นสามารถสร้างกระแสเงินสดที่มั่นคงและสม่ำเสมอ 

และบริษัทยังมุ่งหน้าต่อยอดธุรกิจ SI (System Integration) ภายใต้แนวคิดรักษ์โลก (Green Concept) โดยมุ่งให้ความสำคัญต่อการใช้พลังงานสะอาดพร้อมกับเป็นแรงขับเคลื่อนชุมชนสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะในอนาคต
          
สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี2566 นี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10-20% โดยจะเน้นการรักษาฐานรายได้จากธุรกิจปัจจุบันควบคู่ไปกับการรุกขยายธุรกิจใหม่ที่เป็น New S-Curve ของบริษัทฯ โดยเฉพาะในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนที่เกี่ยวกับกรีนซิตี้และระบบโซลาร์เซลล์
AMR